มหาวิทยาลัย XJTLU มณฑลเจียงซู เปิดสถาบันใหม่ “Academy of Pharmacy” เตรียมรับนักศึกษาเภสัชฯ รุ่นแรกในปี 64

มหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง-ลิเวอร์พูล (XJTLU) ) เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน ได้เปิดตัวสถาบันแห่งใหม่ที่มีชื่อว่า XJTLU Wisdom Lake Academy of Pharmacy ซึ่งจะเป็นสถาบันที่มุ่งบ่มเพาะให้นักศึกษามีทักษะตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงาน

สถาบันแห่งนี้จะเปิดรับนักศึกษารุ่นแรกในปี 2564 ในสามแผนกการศึกษาด้วยกัน ได้แก่ เภสัชศาสตร์ เภสัชกรรม และชีวเภสัชภัณฑ์ ปริญญาตรี 6 หลักสูตร และปริญญาโทและปริญญาเอก 8 หลักสูตร ซึ่งทางสถาบันวางแผนที่จะรับนักเรียนทั้งหมด 2,000 คนภายในปี 2569

ดร. อี้หมิน ติง รองประธาน XJTLU กล่าวว่า Academy of Pharmacy มีเป้าหมายที่จะเอาชนะข้อจำกัดในด้านการพัฒนาบุคคลกรในอุตสาหกรรม โดยระบุว่า “เพราะนักศึกษาขาดประสบการณ์ในโลกการทำงานจริง จึงอาจเป็นเรื่องยากสำหรับบริษัทต่างๆ ที่จะรับบัณฑิตจบใหม่ อย่างไรก็ดีที่ Academy of Pharmacy เรามีเป้าหมายที่จะทำให้นักศึกษาของเรามีโอกาสได้สร้างความคุ้นเคยกับอุตสาหกรรมทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย เพื่อที่เมื่อสำเร็จการศึกษา พวกเขาจะสามารถเริ่มทำงานได้ทันที”

ศาสตราจารย์ ฮวาเหลียง เจียง สมาชิกสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน และคณบดี XJTLU Wisdom Lake Academy of Pharmacy กล่าวสุนทรพจน์ในงานเปิดตัวสถาบัน โดยระบุว่า “การพัฒนาบุคลากรที่มีศักยภาพในอุตสาหกรรมชีวเภสัชภัณฑ์และเภสัชกรรมสมัยใหม่นั้นมีค่าใช้จ่ายสูงมาก โดยเฉพาะเมื่อต้องมีการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่พัฒนารุดหน้าเร็วมาก และนั่นคือข้อจำกัดสำหรับสถานศึกษาด้านเภสัชกรรมแบบดั้งเดิม

“เพื่อที่จะก้าวตามให้ทัน เราจำเป็นที่จะต้องใช้ทรัพยากรทั้งหมดให้เกิดประโยชน์สูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และสร้างสถาบันการศึกษาด้านเภสัชกรรมแห่งใหม่ ที่มีแนวทางการศึกษาแบบใหม่”

นอกจากการสนับสนุนของรัฐบาลท้องถิ่นเมืองซูโจวและพันธมิตรต่างๆ ในอุตสาหกรรมชีวเภสัชภัณฑ์แล้ว ทางสถาบัน Academy of Pharmacy ยังได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล (UoL) ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยแม่ของ XJTLU โดยมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูลมีภาควิชาโมเลกุลและเภสัชวิทยาคลินิกที่มีชื่อเสียงในระดับสากล ยืนยันด้วยรางวัล Queen’s Anniversary Prize ประจำปี 2560

ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และติดตามประกาศรับสมัครนักศึกษาได้ที่เว็บไซต์ https://www.xjtlu.edu.cn/en/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *