“หมอนกะลามะพร้าวนวดคลายเครียด”นวัตกรรมนักวิจัยสวนสุนันทาคว้ารางวัลนานาชาติที่ไต้หวัน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พีรดา ดามาพงษ์ อาจารย์สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์และการส่งเสริมสุขภาพ วิทยาลัยสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา คว้ารางวัลเหรียญเงิน (Silver Medal) จากการส่งผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมใหม่เข้าประกวดเวทีวิจัยระดับนานาชาติ ในงาน 2020 International Innovation and Invention Competition จัดขึ้น ณ The Ambassador Hotel – Taipei (2020IIIC) ประเทศไต้หวัน
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พีรดา กล่าวว่า “หมอนกะลามะพร้าวนวดคลายเครียด หรือCOCONUT SHELL FOR STRESS RELAXING MASSAGE Application เป็นนวัตกรรมที่พัฒนาจากภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นองค์ความรู้และนวัตกรรมที่เผยแพร่ให้กับประชาชนและหน่วยงานทางด้านสาธารณสุข เพื่อใช้เป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพ สำหรับผู้ที่มีภาวะความเครียด โดยใช้กระบวนการวิจัยในการศึกษาและพัฒนา เนื่องจากผู้ที่มีภาวะความเครียด ซึ่งจะส่งผลทำให้กล้ามเนื้อบริเวณ บ่า และต้นคอมีความตึงตัว ช่วยลดภาวะดังกล่าว ในผู้ที่มีอาการนอนไม่หลับจากการปวดกล้ามเนื้อบ่าและต้นคอ ที่สำคัญนวัตกรรมหมอนกะลามะพร้าวได้พัฒนามาจากการนวดกดจุดของการนวดไทยแบบราชสำนัก ด้วยวิธีการใช้กะลามะพร้าวที่ออกแบบมาแทนการใช้นิ้วหัวแม่มือของหมอ”
“ในยุคปัจจุบันนี้ ความเครียด เป็นปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย และยังเป็นสาเหตุของการเกิดความเจ็บป่วย เช่น ส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับ ปวดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อแข็งเกร็งบริเวณ บ่า ต้นคอ ทำให้เกิดอาการปวด ศีรษะ และเกิดโรคอื่น ๆ ตามมา การนวดจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพในผู้ป่วยที่มีความเครียดและอาการปวดกล้ามเนื้อ อีกทั้งการนวดตนเองโดยใช้วัสดุท้องถิ่นจากภูมิปัญญาพื้นบ้านเป็นอีกทางเลือกในการดูแลสุขภาพ ซึ่งจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นพื้นที่ที่มีการปลูกมะพร้าวจำนวนมาก กะลามะพร้าวเป็นวัสดุเหลือใช้ที่มีอยู่ทุกครัวเรือน เป็นวัสดุที่สามารถนำมาพัฒนาเป็นนวัตกรรมนำมาใช้ในการนวดเพื่อคลายเครียด และใช้ในการบำบัดรักษาได้ สามารถทำเองที่บ้านได้อีกด้วย” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พีรดา กล่าวในที่สุด
………………………………
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ : ข่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *