ก.ค.ศ.ยันชัด! สอบครูผู้ช่วย 64 ภาค ก สอบกับ ก.พ.

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา รักษาราชการเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) รศ.ประวิต เอราวรรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่ทาง ก.ค.ศ.ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปี 2563

 

ซึ่งได้มีการปรับปรุงการสอบทั้ง 3 ภาค และได้มีการสอบไปแล้ว อันได้แก่ ภาค ก (ความรู้ความสามารถทั่วไป และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรมและอุดมการณ์ความเป็นครู) ภาค ข (มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ) และ ภาค ค (ความเหมาะสมกับตำแหน่งวิชาชีพและการปฎิบัติงานในสถานศึกษา) ซึ่งในการสอบภาค ค นั้น ถูกปรับให้มีการกำหนดเกณฑ์การประเมินจาก 3 องค์ประกอบ ได้แก่ คุณลักษณะส่วนบุคคล 25 คะแนน (สอบสัมภาษณ์) การพัฒนาตนเองและวิชาชีพ (แฟ้มสะสมผลงาน) 25 คะแนน และความสามารถด้านการสอน 50 คะแนน โดยความสามารถด้านการสอนนั้นได้บันทึกภาพและเสียงในรูปแบบวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน ถือเป็นรูปแบบการสอบแนวใหม่

 

ทั้งนี้ รศ.ประวิต  กล่าวอีกว่า การจัดสอบครูผู้ช่วยครั้งนี้ ก.ค.ศ.ได้ทำวิจัยนวัตกรรมการบริหารงานบุคคลร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ (ทีดีอาร์ไอ) ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการสอบภาค ค ของผู้มีสิทธิได้รับการประเมินภาค ค จำนวน 10,376 ราย ซึ่งมีผู้ตอบแบบสอบถาม 3,870 ราย โดยจากผลการสอบถามความคิดเห็นพบว่า ร้อยละ 90 ของผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าการปรับปรุงการสอบภาค ค รูปแบบใหม่มีความเหมาะสมในทุกมิติ

 

ซึ่ง ก.ค.ศ.จะนำผลการสำรวจไปเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาพัฒนาหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันฯ ต่อไป เพราะในอนาคต ก.ค.ศ.อาจพัฒนาตัวเองเป็นศูนย์สอบภาค ค ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาปรับปรุงให้มีมาตรฐาน ส่วนการสอบครูผู้ช่วย ภาค ก ในปี 2564 นั้น แน่นอนแล้วว่า การสอบครูผู้ช่วยภาค ก ต้องไปสอบของสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกประเภท สอบผ่านภาค ก  ตามแนวทางของ ก.พ.ก่อน

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.facebook.com/AtHearNews/posts/651654275497480

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *