4 ข้อควรรู้สำหรับคนอยากเรียนต่อเภสัชใน UK

คณะเภสัชศาสตร์เป็นอีกคณะที่มีนักเรียนไทยหลายคนอยากไปเรียนต่อ โดยเฉพาะที่สหราชอาณาจักรที่มีหลักสูตรด้านเภสัชศาสตร์ที่ค่อยข้างมีชื่อเสียง วันนี้เราจึงมีข้อควรรู้สำหรับคนที่อยากไปเรียนต่อเภสัชศาสตร์ที่สหราชอาณาจักรมาฝากกันค่ะ

 

หลักสูตรเภสัชศาสตร์ใน UK

การเรียนต่อ เภสัชศาสตร์ (Pharmarcy) ในสหราชอาณาจักรนั้นจะเรียนทั้งหมด 4 ปีเต็ม โดยจะได้วุฒิ MPharm Pharmacy (Master of Pharmacy) โดยผู้ที่สนใจสามารถสมัครเรียนได้ด้วยโปรแกรม Foundation หรือ A-Level ได้ หรือใช้จะคะแนน International Baccalaureate และ คะแนน IELTS ก็ได้เช่นกัน

 

อันดับมหาวิทยาลัย Top 10 ทางด้านเภสัชศาสตร์ใน UK

มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในหลักสูตรด้านเภสัชศาสตร์มีด้วยกัน 10 อันดับ ดังนี้

-University of Liverpool

-Ulster University

-University of Bristol

-University of Newcastle

-University of Nottingham

-Queen’s University, Belfast

-Cardiff University

-University of Lincoln

-Keele University

-University of Birmingham

 

สาขาด้านเภสัชศาสตร์ที่น่าสนใจ

หลักสูตรด้านเภสัชศาสตร์ที่สหราชอาณาจักรนั้น มีด้วยกันหลากหลายหลักสูตรที่น่าสนใจ อาทิ

Pharmaceutical Science & drug discovery ที่ The University of Nottingham

-สาขานี้จะศึกษาถึงกระบวนการค้นหายาใหม่ ๆ และการวิจัยและพัฒนายาใหม่ที่มีประสิทธิภาพและจำเพาะเจาะจงกับโรคมากกว่าเดิม โดยจะเป็นการนำความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์เซลล์และการตอบสนองของอวัยวะต่าง ๆ มาใช้พัฒนายา นอกจากนี้ยังมีการศึกษาวิธีการรักษาโรคและความผิดปกติต่าง ๆ ในมนุษย์อีกด้วย คอร์สนี้ได้รับการรับรองจาก Royal Society of Chemistry

 

Industrial Pharmacy ที่ Queen’s university Belfast

-สาขานี้จะศึกษาถึงตำรับยาเคมีและยาชีววัตถุ เทคโนโลยีที่ใช้ผลิต การควบคุมคุณภาพการผลิตเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ นอกจากนั้นยังได้เรียนเกี่ยวกับการจัดการข้อมูลที่ได้จากการวิจัยและจากอุตสาหกรรมยาอีกด้วย

 

Advanced Clinical Pharmacy ที่ University of Hertfordshire

-สาขานี้จะเรียนรู้ด้านเภสัชกรรมคลินิก ซึ่งคือวิชาการและทักษะทำงานในโรงพยาบาลร่วมกับสหวิชาชีพ เช่น แพทย์ พยาบาล นักเทคนิคการแพทย์ โดยจะเน้นการฝึกปฏิบัติเป็นหลักทั้งระหว่างเรียนและหลังจากเรียนจบ

 

Pharmaceutical Biotechnology ที่ De Montfort University

-สาขานี้จะศึกษาเฉพาะยาที่มาจากเทคโนโลยีทางชีวภาพ นอกจากนี้ ยังมีรายวิชาเกี่ยวกับการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ และการสร้างธุรกิจของตัวเอง สาขาจึงเป็นสาขาที่จได้ความรู้ทั้งด้านวิทยาศาสตร์และธุรกิจไปพร้อมๆ กัน

 

เส้นทางอาชีพทางเภสัชศาสตร์ใน UK

หลังเรียนจบทางด้านเภสัชศาสตร์นั้นมีอาชีพที่บัณฑิตที่จบหลักสูตรเภสัชนิยมด้วยกันหลายอาชีพ ดังนี้

ผู้ช่วยเภสัชกร

เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้ช่วยเภสัชกรหรือทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญโดยรับผิดชอบงานหลาย ๆ อย่าง หรืองานเฉพาะที่ได้รับมอบหมาย โดยอาจเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับใบสั่งยา หรือให้ความช่วยเหลือในการจัดซื้อยา หรือทำงานที่เกี่ยวข้องกับแผนกต่าง ๆ รวมถึงช่วยตอบคำถามต่าง ๆ ให้แก่ผู้เข้าใช้บริการด้านเภสัชกรรม

เภสัชกร

เภสัชกรส่วนใหญ่จะทำงานด้านเภสัชกรรมในโรงพยาบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านเภสัชกรรม ดูแลการจ่ายยาให้มีความถูกต้อง

เจ้าหน้าที่เทคนิคเภสัชกรรม

เป็นผู้ปฏิบัติงานทั้งในโรงพยาบาลและร้านขายยาในชุมชน เพื่อให้บริการด้านการจัดส่งยาในปริมาณที่พอเพียงต่อจำนวนผู้ป่วย รวมถึงเป็นผู้ทำการควบคุมคุณภาพและการทดลองทางคลินิก

 

 

สำหรับผู้ที่สนใจอยากเรียนสาขาอื่นๆ ในสหราชอาณาจักรแต่ยังไม่รู้ว่าจะไปเรียนที่มหาวิทยาลัยไหนดี ก็สามารถเข้าไปดูมหาวิทยาลัยน่าเรียนใน UK เพิ่มเติม ได้ที่ >>> มาดู 5 มหาวิทยาลัยน่าเรียนใน UK

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

-https://www.siuk-thailand.com/

-https://www.hands-on.co.th/

-https://www.efluk.net/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *