“โรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ” อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับน้อง ๆ สายอาชีวะ

สวัสดีจ้า สวัสดีน้อง ๆ สายอาชีวะทุกคน วันนี้พี่มีข้อมูลดี ๆ จากโรงเรียนเฉพาะทางมาแนะนำ เหมาะสำหรับน้อง ๆ ผู้ชายอาชีวะที่มีใจรักในงานช่าง และความเร็วของรถไฟ ต้องบอกว่าห้ามพลาดกันเลยทีเดียว เพราะใช้เวลาเรียนไม่นานก็สามารถทำงานกับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจได้เลย พร้อมแล้วมาทำความรู้จักกันเลยดีกว่า

 

“โรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ”

ก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. 2480 บริเวณตรงข้ามกับโรงงานมักกะสัน ได้ทำพิธีเปิดเมื่อ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2483 โดยมีวัตถุประสงค์ในการอบรมนักเรียนวิศวกรรมรถไฟ ให้มีความรู้ ความชำนาญในกิจการรถไฟ ปัจจุบัน โรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ ตั้งอยู่ในสวนรถไฟ เขตจตุจักร กำกับดูแลโดย ฝ่ายบริหารงานบุคคล การรถไฟแห่งประเทศไทย  ส่วนหลักสูตรการเรียนการสอน ได้รับการรับรองโดยกระทรวงศึกษาธิการ

 

3 หลักสูตรวิศวกรรมรถไฟจบแล้วทำงานแบบไหน

ต้องบอกก่อนเลยว่า โรงเรียนวิศวกรรมรถไฟใช้เวลาเรียน 1 ปี 3 เดือน แบ่งเป็น 1 ปีแรกเรียนทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ และอีก 3 เดือน เป็นช่วงเวลาฝึกงาน ส่วนวิชาที่เรียน ไม่มีวิชาสามัญเลย จะเป็นวิชาการรถไฟทั้งหมด อย่างเช่น วิชาระบบอาณัติสัญญาณเบื้องต้น ประแจกลหมู่สายลวด ไฟสี (ศัพท์ช่างที่เป็นภาษาอังกฤษ) ข้อบังคับการรถไฟ และก็ที่นอกเหนือจากนั้นก็จะเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้อกับการรถไฟ  ส่วนหลักสูตรที่สอนก็จะแบ่งเป็น 3 สาขาวิชา แต่ละสาขาวิชาจบมาแล้วก็สามารถทำอะไรได้ตามนี้เลย

  1. สาขาวิชาช่างโยธา

มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับการควบคุม พัฒนา ซ่อมบูรณะ บำรุงรักษา ออกแบบแผนผัง ผลิต และซ่อมเครื่องมือเครื่องใช้ จัดทำโครงการวางแผนปฏิบัติ ซ่อมแซม ทาง สะพาน ช่องระบายน้ำ อุโมงค์ อาคารสถานที่ และสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ และงานด้านเทคนิควิศวกรรมตลอดจนปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

  1. สาขาวิชาช่างเครื่องกล

มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับ การควบคุม การบำรุงรักษา ซ่อมแซม ออกแบบ สร้างการจัดหารถจักร รถโดยสาร รถสินค้าและล้อเลื่อนอื่น ๆ งานด้านเทคนิควิศวกรรมตลอดจนปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

  1. สาขาวิชาการเดินรถ

มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับ การวางแผน การสั่งการ ควบคุม ดูแล การบริหารจัดการเดินรถ เพื่อรับส่งผู้โดยสารและสินค้า ตลอดจนปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

 

บรรยากาศในการเรียน

ครูผู้สอนเป็นคนที่ทำงานในการรถไฟทั้งสิ้น เราจะได้รับประสบการณ์ตรงจากคนที่เคยทำงานมาก่อน ครูผู้สอนส่วนใหญ่ก็ระดับวิศวกร ที่ยังคงต้องทำงานให้การรถไฟด้วย และก็มาสอนด้วย  สิ่งที่ครูนำมาสอน เราจะหาจากที่ไหนไม่ได้เลย ทั้งหมดเกี่ยวกับรถไฟไทย และก็มีเรื่องรถไฟต่างประเทศ เพื่อเป็นบทเรียนและนำไปปรับปรุงและพัฒนาระบบต่าง ๆ ของรถไฟไทยด้วย

เวลาในเรียน ก็เรียนวันจันทร์ – ศุกร์ เวลาเริ่มเรียน 8.30 – 15.30 น. แต่ต้องมาเข้าแถวเคารพธงชาติทุกวัน เรียนขั้นต่ำ 2 ชม.ต่อ วิชา เยอะสุด 4 ชม. มีการให้ออกไปดูงาน เรียนแบบเห็นภาพจริง เห็นของจริง ทดลองทำจริง

 

ค่าใช้เล่าเรียนของ “โรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ”

ค่าเล่าเรียนภาคการศึกษาละ 5,000 บาท ซึ่งหากสอบผ่านตามขั้นตอน จะได้รับการบรรจุให้เป็นพนักงานการรถไฟฯ ทันที จึงถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำหรับคนที่รักรถไฟ และมีอาชีพการงานมั่นคง

 

คุณสมบัติในการเข้าศึกษาที่นี่

  • จบการศึกษาไม่ต่ำกว่า ปวช. ในสาขาที่กำหนด
  • เพศชาย โสด สัญชาติไทย
  • อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ และไม่เกิน 25 ปีบริบูรณ์นับถึงวันที่สมัคร
  • คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.5 สุขภาพร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง
  • ไม่มีภาระทางทหาร และไม่เคยต้องโทษคดีอาญา

น้อง ๆ สามารถติดตามรายละเอียดการสมัครเรียนทางออนไลน์ได้ที่ https://rts.job.thai.com/ หรือ https://rts.job.thai.com/201702/register.php นอกจากนี้น้อง ๆ ยังสามารถติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้ที่ Facebook แฟนเพจ : โรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ รับรองว่าน้อง ๆ จะได้เห็นการเรียนและการทำงานของรุ่นพี่แน่นอน หรือถ้าหากใครที่มีข้อสงสัยก็สามารถสอบถามได้เลย

 

ในอนาคตการรถไฟแห่งประเทศไทย มีแผนพัฒนาโรงเรียนแห่งนี้ เพื่อรองรับนโยบายระบบทางคู่ของรัฐบาล และแนวคิดการก่อตั้ง ‘กรมการขนส่งทางราง’  ซึ่งจำเป็นต้องจัดหาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญมาทำงาน จึงอาจเปิดรับนักเรียนเพิ่ม  ปรับหลักสูตรการศึกษาด้านการบริหารงาน และลงนามความร่วมมือผลิตบุคลากรร่วมกับมหาวิทยาลัย นับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับน้อง ๆ ผู้ชายที่เรียนอาชีวะทุกคน หากน้องมีความสนใจก็สามารถเตรียมตัวและวางแผนอนาคตไว้ได้เลย เรียนปุ๊บ มีงานทำปั๊บ วัยรุ่นสร้างตัวทุกคนลองคิดดูกันได้นะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

Thailand Transport Portal, Dek-d.com และ Voice online

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *