สุดเจ๋ง!!! นศ.นิเทศหอการค้าคว้ารางวัลงานโฆษณาสั้นประเทศญี่ปุ่น

ผ่านพ้นไปล่าสุดงานประกวดโฆษณาสั้น 30 วินาที JIMOT CM REPUBLIC 2019 IN THAILAND ภายใต้หัวข้อ “พลังของท้องถิ่นสู้อนาคต” ร่วมสร้างอนาคตด้วยมือของเรา สืบสานและแสดงพลังแห่งความเป็นไทยในท้องถิ่นตัวเอง ที่เหมือนกับเป้าหมายของ SDGs ต่อไปยังเด็กๆ และผู้คนในอนาคตด้วยพลังโซเชียล ภายใต้การสนับสนุน Yoshimoto Entertainment Thailand จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้นักศึกษาทั่วประเทศไทยได้แสดงศักยภาพและความสามารถด้านการทำโฆษณาสู่สายตาทั่วโลก

นายปริญญา ศาสนเที่ยง (น้องมอส) คณะนิเทศศาสตร์ สาขานวัตกรรมสื่อสารมวลชน เอกภาพยนตร์ ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เจ้าของรางวัลรองชนะอันดับที่ 1 งานประกวดภาพยนตร์โฆษณา ภายใต้ชื่องาน พลังงานของท้องถิ่นสู่อนาคต เล่าว่า “การประกวด JIMOT CM REPUBLIC 2019 IN THAILAND ภายใต้หัวข้อ “พลังของท้องถิ่นสู้อนาคต” ครั้งนี้ โจทย์ที่ได้รับคือการนำเสนอเกี่ยวกับท้องถิ่น ผมเลือกนำเสนอเกี่ยวกับทิวทัศน์ ทัศนีย์ภาพต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ภูเขา ท้องฟ้า พระอาทิตย์ และบรรยากาศต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับประเทศไทย เพราะในมุมมองของชาวต่างชาติที่มองประเทศไทยนั้นนักท่องเที่ยวจะรู้สึกว่าเป็นประเทศที่มีบรรยากาศร้อนแต่มีความสวยงามในแต่ละพื้นที่ ผมเลยอยากแสดงให้เห็นอีกมุมหนึ่งว่าพื้นที่ของประเทศไทยนั้นมันก็มีโซนที่เย็นสบาย อบอุ่นไม่ว่าจะเป็น ภูเขา ทะเล แต่ละที่มีความแตกต่างกันออกไปของความสวยงามรวมถึงวิวทิวทัศน์ก็มีความสวยงามไม่ต่างกับที่ต่างประเทศ จากโจทย์จะให้ทำเกี่ยวกับการนำเสนอวิถีชีวิตของชุมชน ผมเลยมีการนำจากเรื่องราวที่ไปถ่ายทำในตอนแรกมาเป็นไอเดียว่าคนไทยมีการใช้ชีวิตกันอย่างไรในวิถีชีวิตของคนในชุมชนแต่ละจังหวัดแต่ละหมู่บ้านมารวมเป็นเรื่องราวทั้งหมดใน 1 คลิปวีดิโอ ผลงานที่เสร็จสมบูรณ์แบบเป็นการนำเสนอในเชิงการท่องเที่ยวเป็นหลัก แต่จะประกอบไปด้วยสิ่งแวดล้อม วิวทิวทัศน์ สถานที่ที่สวยงามต่าง ๆ ที่ยังไม่เคยมีใครเห็นหรืออาจจะยังไม่เป็นที่นิยมในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นภูเขา ทะเล โดยทั้งหมดเราไม่ได้เจาะจงเพียงแค่จังหวัดแต่เราจะเน้นนำเสนอภาพรวมของสถานที่ต่าง ๆ ภายในประเทศ”

“ปัญหาอุปสรรคในการทำงานจะเป็นในเรื่องของสภาพอากาศ เช่น บางวันท้องฟ้ามีเมฆมาก และระหว่างการถ่ายทำบรรยากาศก็จะมีฝนตกลงมาขณะถ่ายทำ ซึ่งถือเป็นอุปสรรคอย่างหลีกเหลี่ยงไม่ได้ ในส่วนการตัดต่อต้องจำกัดเวลาการเล่าเรื่องทั้งหมดให้อยู่ภายใน 30 วินาที ทำให้ต้องตัดบางส่วนที่เราถ่ายมาและสถานที่สวยงามบางที่ออกไป เพราะเราต้องทำให้เนื้อเรื่องมันกระชับมากที่สุด ซึ่งนี้ก็ถือว่าเป็นปัญหาส่วนตัวของผม คือ เสียดายภาพบรรยากาศธรรมชาติเหล่านั้น ผมนำความรู้ทั้งหมดที่เรียนมาจากมหาวิทยาลัยประยุกต์ใช้ในทุกขั้นตอนในกระบวนการการผลิต เพราะผมมีเรียนวิชาการผลิตสื่อภาพยนตร์ด้วยเช่นกัน อีกทั้งยังมีเทคนิคการใช้กล้อง การปรับ ตั้งค่ากล้องเพื่อรองรับภาพ แสง สี ตามที่ต้องการให้ออกมาเหมาะสมกับงานอีกด้วย หลังจากที่ทราบว่าได้รับรางวัลผมรู้สึกตกใจและตื่นเต้นมาก เพราะจะได้ไปชมงานเทศกาลภาพยนตร์ประเทศญี่ปุ่น ตัวผมเองไม่คิดว่าจะได้รับรางวัลมาก่อน เนื่องจากมันเป็นการแข่งขันแบบออนไลน์ส่งผลงานเข้าไปยังกองประกวดเท่านั้น ผมไม่สามารถเห็นผู้เข้าแข่งขันได้เลยว่ามีกี่ท่าน และก็ไม่สามารถเห็นผลงานของแต่ละคนที่ส่งเข้ามาประกวดได้เลยเช่นกันมันเลยทำให้เราตื่นเต้นอย่างมาก หลังจากนี้สามารถติดตามผลงานของเราได้ที่เพจเฟสบุ๊คชื่อว่า “ Warm vision” ซึ่งเป็นเพจที่จะคออัพเดทผลงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำมาทั้งหมด และตอนนี้ก็มีแผนจะทำภาพยนตร์อีกเรื่องหนึ่งในอนาคต Warm vision จะเป็นเพจที่เราเน้นในการนำเสนอผลงานหนังสั้นของเราไปเรื่อย ๆ เพื่อฝึกฝนฝีมือผลงานของให้ดียิ่งขึ้น” นายปริญญา กล่าวทิ้งท้าย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *