เตรียมพร้อมก่อนเปิดเรียน…8 ข้อควรปฏิบัติสำหรับโรงเรียนในสถานการณ์ COVID-19 จากกระทรวงศึกษาธิการ

 

อย่างที่เราทราบกันว่าด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ทำให้โรงเรียนในสังกัดสพฐ. ต้องเลื่อนการเปิดภาคเรียนที่ 1 ของปี 2563 เลื่อนมาเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ซึ่งขณะนี้ก็ใกล้ถึงกำหนดเวลาการเปิดภาคเรียนเข้ามาแล้ว ทางกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้เผยแพร่ 8 ข้อควรปฏิบัติสำหรับโรงเรียนในสถานการณ์ Covid-19 เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติที่ถูกต้องแก่ครู นักเรียน รวมถึงบุคลากรในโรงเรียน ก่อนการเตรียมเทอมนี้มาฝากกันค่ะ

 

สำหรับ 8 ข้อควรปฏิบัติสำหรับโรงเรียนในสถานการณ์ Covid-19 ที่ทางกระทวงศึกษาธิการแนะนำมีดังนี้ คือ

 

  1. แจ้งผู้ปกครองทันทีเมื่อบุตรหลานมีอาการเจ็บป่วย เช่น มีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ หรือกลับจากพื้นที่เสี่ยง
  2. คัดกรองเด็กนักเรียนบริเวณทางเข้าโรงเรียน เช่น การวัดอุณหภูมิของร่างกาย พร้อมทำสัญลักษณ์สำหรับคนที่ผ่านการคัดกรองแล้ว
  3. ทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้ อาคารสถานที่ทั้งภายในและภายนอกทันที กรณีที่มีนักเรียน ครู ผู้ดูแลนักเรียน ผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่ กลับมาจากพื้นที่เสี่ยงในระยะเวลาไม่เกิน 14 วัน ได้เข้ามาบริเวณโรงเรียน อาจพิจารณาปิดโรงเรียนตามความเหมาะสม
  4. พิจารณาการจัดกิจกรรมภายในโรงเรียนตามความเหมาะสม เช่น ปฐมนิเทศ รับน้อง กีฬาสี ปัจฉิมนิเทศ กิจกรรมเข้าค่าย ทัศนศึกษา เป็นต้น หากมีการรวมตัวเกิน 300 คน ควรงดกิจกรรมดังกล่าว
  5. จัดให้มีการดูแลอาคารสถานที่และยานพาหนะ เช่น ทำความสะอาดห้องเรียนและบริเวณที่ใช้ทำกิจกรรมร่วมกัน ทำความสะอาดยานพาหนะรับส่งนักเรียน และเปิดประตู หน้าต่าง เพื่อระบายอากาศห้องที่ใช้ร่วมกัน
  6. จัดให้มีการดูแลร้านอาหาร ผู้ประกอบอาหาร และการจัดจำหน่ายอาหาร เช่น การทำความสะอาดโรงอาหาร การใส่ถุงมือก่อนหยิบจับอาหารต่างๆ และควรเตรียมอาหารที่ปรุงสุกให้นักเรียนรับประทานภายในเวลา 2 ชั่วโมง เป็นต้น
  7. จัดให้มีการดูแลห้องส้วม เช่น ทำความสะอาดบริเวณที่มีการสัมผัสบ่อยๆ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ด้วยน้ำยาทำความสะอาด หรือน้ำยาฟอกขาว เป็นต้น
  8. ควบคุมดูแลครู เจ้าหน้าที่ และผู้ปฏิบัติงานในโรงเรียน เช่น กรณีมีการเจ็บป่วย ให้หยุดปฏิบัติงานทันที ควรดูแลและป้องกันตัวเอง เป็นต้น

 

 

 

สำหรับคนที่อยากศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติที่ถูกต้องสำหรับโรงเรียนในช่วงสถานการณ์ COVID-19 นี้ สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ >>> คู่มือการจัดการโรงเรียน รับมือโควิท-19

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.facebook.com/wwwmoegoth

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *