รมว.ศธ. เผย รอ’ศบค.’ตัดสินใจเปิดเทอมเร็วขึ้นหรือไม่ 29 พ.ค.นี้!

 

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงหลักสูตรต่างๆและระดับปริญญาต่างๆ โดยขอให้ ศธ.ดูความเหมาะสมในการวางแผนและการเตรียมความพร้อมให้เห็นว่าภายใน 4-5 นี้ คนที่เรียนจบปริญญาออกมาตรงกับความต้องการของตลาด นอกจากนี้ ยังพูดถึงเรื่องสิทธิมนุษยชน ที่เห็นว่าขณะนี้มีหลายหน่วยงานที่มีค่าใช้จ่ายสำหรับการสร้างความเข้าใจเรื่องสิทธิมนุษยชนให้กับทุกคน แต่เป็นการต่างคนต่างทำซึ่งอาจทำให้ได้ประสิทธิภาพไม่ดีเท่าที่ควร จึงอยากให้หน่วยงานบูรณาการการทำงานร่วมกันในการทำสื่อสาระการรับรู้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

นอกจากนี้ นายณัฏฐพล ยังได้ร่วมหารือกับ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ที่กระทรวงศึกษาธิการต่อภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงแนวทางการเตรียมการเรียนการสอนภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากในช่วงสถานการณ์ที่ผ่านมาได้เห็นถึงการใช้สื่อดิจิทัลมากขึ้น  ซึ่งนอกจากการแก้ไขปัญหาในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  แล้วจะต้องมีการวางแผนในระยะยาว โดยต้องศึกษาว่าหากต้องการให้คุณครูและนักเรียนมีการอบรมพัฒนาตนเองในอนาคตนั้น ต้องมีการเตรียมการในเรื่องอะไรบ้าง

 

สำหรับส่วนของกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัลที่จะแจกให้แก่นักเรียนที่ไม่สามารถเรียนและรับสัญญาณผ่านระบบ DLTV  ในการได้นั้น “จะต้องไปดูในพื้นที่จริงและดูความจำเป็นที่จะต้องใช้ เพราะหากมองเป้าหลักให้มีการเรียนการสอนที่โรงเรียนแล้ว ที่บ้านก็อาจจะมีความจำเป็นน้อยลง จึงอยากให้ใช้ในพื้นที่ที่มีความจำเป็นจริง ๆ

 

และสุดท้ายเกี่ยวกับประเด็นการเปิดเรียนว่าจะมีการเปิดเรียนเร็วขึ้นหรือไม่นั้น นายณัฏฐพลกล่าว ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) จะเป็นผู้พิจารณาทั้งหมด ดังนั้น การดำเนินการเปิดภาคเรียนต้องรอฟังจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก ส่วนกรณีที่โรงเรียนนานาชาติขอเปิดเทอมก่อนในวันที่ 1 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ จะได้ทราบผลหลังการประชุมศบค.ใหญ่ ในวันศุกร์นี้ โดยขณะนี้ทางศบค.กำลังประเมินสถานการณ์และความเหมาะสมในทุกๆ ส่วนอยู่

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.naewna.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *