คณะเศรษฐศาสตร์หอการค้าไทยส่งกำลังใจเจ้าหน้าที่ธนาคาร โรงรับจำนำทำงานสู้โควิด พยุงเศรษฐกิจไทย

ท่ามกลางภาวะวิกฤตโรคระบาดไวรัสโคโลน่าโควิด – 19 ทำให้หลายอาชีพต้องหยุดทำงาน บางบริษัทหรือองค์กรต้องให้พนักงานของตนเองทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) เพื่อตอบสนองนโยบายภาครัฐลดจำนวนการติดเชื้อไวรัสคนไทย แต่ยังมีอีกหลายอาชีพที่ยังต้องเดินทางจากบ้าน เพื่อมาทำงานปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง เช่น เจ้าหน้าที่ธนาคาร เจ้าหน้าโรงรับจำนำของภาครัฐ ฯลฯ เพื่อคอยช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนเรื่องเงิน ที่สำคัญช่วยพยุงเศรษฐกิจไทยให้สามารถขับเคลื่อนไปได้ในสถานการณ์วิกฤตครั้งนี้ ทำให้นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่มุ่งเน้นศึกษาเรื่องเศรษฐกิจประเทศไทยและระดับโลกเป็นหลัก ออกมาส่งกำลังใจเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับระบบเศรษฐกิจยังคงปฏิบัติหน้าที่ทำงานกันไม่ยอมหยุดผ่านสื่อโซเชียลทุกช่องทาง
นายปฏิภาณ พบพรรัตกุล ประธานคณะกรรมการนักศึกษาปี พ.ศ. 2562 คณะเศรษฐศาสตร์ สาขาการเงิน ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เล่าว่า “ต้องบอกตามตรงด้วยความที่เราเรียนคณะเศรษฐศาสตร์ก็จะมีมองมุมมองในเรื่องของเศรษฐกิจเป็นหลักอยู่แล้ว ยิ่งอยู่ในสถานการณ์แบบนี้เรายิ่งต้องให้ความสำคัญในเรื่องเศรษฐกิจมากกว่าเดิม ก็ขอบอกตามตรงว่าเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับสายธนาคารหรือโรงรับจำนำของภาครัฐ ถือว่าเป็นหน้าที่ที่จำเป็นต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศขณะนี้ ต้องเอาตัวเองออกไปเสี่ยงโรคระบาดอยู่ตลอดเวลา เพราะด้วยหน้าที่ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงหรือว่าปิดระบบของธนาคารไปได้ ก็อยากจะให้พี่เจ้าหน้าที่ทุกคนสู้ ๆ และอย่าลืมดูแลตัวเองเป็นหลัก อีกทั้งอยากให้ผู้ที่ไปใช้บริการปฏิบัติตามที่รณรงค์ว่าให้อยู่ห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ทุกคนที่เข้าไปใช้บริการควรที่จะดูแลตัวเองเป็นหลักสวมใส่หน้ากากอนามัย สวมใส่เฟสชิว ใช้เจลล้างมือบ่อย ๆ หรือถ้าเป็นไปได้ธนาคารอาจจะมีถุงมือยางที่ใช้แล้วทิ้งแจกให้ผู้ใช้บริการใส่เข้าไปใช้บริการเพิ่มความปลอดภัยให้กับทุกคน ถ้าให้มองในเรื่องของเศรษฐกิจวันนี้ เรียกได้ว่าถูกชะลอไว้ด้วยสถานการณ์ของวิกฤตไวรัสโควิด แต่ด้วยการที่ถูกชะลอไว้มาเป็นระยะเวลาหลายเดือนแล้วตอนนี้ต้องเริ่มที่จะปรับตัวได้ วันนี้เราทุกคนช่วยกันในการชะลอทุกอย่างไว้เพื่อที่จะได้ให้โรคระบาดหายไป แต่ในความเป็นจริงแล้วทุกคนก็ทราบว่าโรคที่เกิดขึ้นมานั้นไม่มีทางที่จะหายไปได้อย่างแน่นอน จนกว่าจะมีวัคซีนที่คิดค้นออกมาต้านโรคระบาดนี้ ซึ่งเราก็ยังไม่รู้กันอีกว่าจะมีวัคซีนนี้เมื่อไหร่ เมื่อคิดค้นออกมาแล้วจะมีปริมาณที่เพียงพอต่อการฉีดให้กับทุกคนบนโลกนี้หรือไม่ เพราะฉะนั้นในมุมมองของเศรษฐกิจอยากจะแนะนำว่าให้ทุกคนเริ่มที่จะปรับตัวเข้าหาเรื่องนี้ให้ได้และอยู่ร่วมกับเรื่องที่เกิดขึ้นให้ได้ สุดท้ายอยากเป็นกำลังใจให้คณะแพทย์ พยาบาล บุคลากรทุกคนที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานไหนก็ตาม อยากให้ทุกท่านดูแลรักษาร่างกายของตัวเอง เพราะทุกท่านถือว่าเสียสละอย่างมากและอยู่ในกลุ่มเสี่ยงมากกว่าคนอื่น”
นางสาวกนกาญจน์ เรืองเกตุ ประธานคณะกรรมการนักศึกษาปี พ.ศ. 2563 คณะเศรษฐศาสตร์ สาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ ชั้นปีที่2 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า “ขอบคุณพี่ ๆ เจ้าหน้าที่โรงรับจำนำ ธนาคารทุกคนที่มีหน้าที่ในการทำงานตรงนี้ ซึ่งอาจจะมีบางคนที่ต้องใช้บริการโรงรับจำนำของภาครัฐ เพราะหลายครอบครัวได้รับผลกระทบจากสถานการร์โรคระบาดครั้งนี้ ก็อาจจะมีความจำเป็นในการใช้บริการภาครัฐส่วนนั้นด้วย ตอนนี้ทุกสถานที่มีการรองรับและรับมือได้เป็นอย่างดี โดยมีการจำกัดคิวในแต่ละวันแต่ละช่วงเวลา มีการจัดสถานที่ให้รอตามสถานที่ไม่ให้เกิดความแออัด เพราะปกติเวลาไปธนาคารก็จะมีการรอคิวกันเยอะมาก พอมีเหตุการณ์ครั้งนี้ก็มีการจัดระเบียบมากขึ้นกว่าเดิม ทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิการร่างกายของผู้ที่มาใช้บริการก่อนเข้าใช้บริการ รวมถึงพนักงานเองก็มีการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย เฟสชิว ถุงมือยาง อยู่ตลอดเวลาในการทำการ อยากรณรงค์ให้ทุกคนควรจะป้องกันที่ตัวเองก่อนเป็นหลัก เพราะตนเองก็ไม่สามารถรู้ตัวได้ว่าเราเป็นหรือไม่เป็น การที่เราจะออกไปในสถานที่ต่าง ๆ เราก็ต้องมีการสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกัน ล้างมือบ่อย ๆ มันก็จะเป็นการลดความเสี่ยงได้เช่นกัน อยากจะเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการป้องกันไวรัสครั้งนี้ เพราะอยู่ในพื้นที่ที่เสี่ยงที่สุด และทุกคนก็ต้องการบุคลากรทางการแพทย์เหล่านี้ในการรักษาและช่วยคิดค้นหาทางให้โรคนี้มันผ่านพ้นไปได้อย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้นทุกคนเองก็ต้องให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐ เพื่อที่จะได้เป็นการแบ่งเบาภาระคณะแพทย์อีกทางหนึ่ง”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *