คณะศิลปะออกแบบดิจิทัล ม.หอการค้าไทย ตอบโจทย์นักเรียนม.ปลายยุค 4.0

คณะศิลปะและการออกแบบดิจิทัล (School Digital Arts and Design) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มุ่งผลิตบัณฑิตหลักสูตรเน้นการพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพ มีทักษะความสามารถในด้านศิลปะและการออกแบบดิจิทัลแบบครบวงจร โดยเฉพาะด้านกราฟิกดีไซน์ อินเตอร์แอคทีฟออนไลน์มีเดียดีไซน์ วิชวลเอฟเฟกต์และแอนิเมชั่น เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาธุรกิจ เศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมของประเทศให้เจริญก้าวหน้าและมีศักยภาพในการแข่งขันกับต่างประเทศภายใต้สภาวะของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างฉับพลัน การเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และการเมือง รวมทั้งพลวัติของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ส่งผลให้มีอุปสรรคและโอกาสในด้านต่าง ๆ กับองค์กรทุกระดับ การพัฒนาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต คณะศิลปะและการออกแบบดิจิทัล ที่เน้นในเรื่องกราฟิกดีไซน์ อินเตอร์แอคทีฟออนไลน์มีเดียดีไซน์ และวิชวลเอฟเฟกต์และแอนิเมชั่น จึงจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ และสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ก้าวสู่เศรษฐกิจระดับโลก

นายอขรเดช กุนขุนทด โรงเรียนเทพศิรินทร์ สายศิลป์ภาษาอังกฤษ – จีน เล่าว่า “ผมสนใจและชอบเกี่ยวกับการวาดคนมากไม่ค่อยถนัดกับวิวทิวทัศน์ สามารถที่จะสเก็ตภาพคนได้ ตอนนี้ก็เริ่มฝึกฝนการใช้อุปกรณ์ iPad เข้ามาใช้ในการวาดเป็นหลัก ซึ่งตอนนี้เราเริ่มชินและชำนาญในการวาดแล้ว ที่ผ่านมาเคยได้รับรางวัลชมเชยประเภทงานสื่อผสมจากการประกวดของนักเรียนเขตกรุงเทพมหานคร แข่งขันที่โรงเรียนจิตรลดา ซึ่งในการแข่งขันเขาจะให้เรานำวัสดุต่าง ๆ มาแต่งเติมเพื่อที่จะสร้างสรรค์เป็นผลงานออกมา ผมได้มีการศึกษาหาข้อมูลว่าคณะที่สอนในด้านนี้นั้นมีมหาวิทยาลัยอะไรที่เปิดสอนบ้าง จนมาเจอมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งผมคิดว่าเป็นอะไรที่ตอบโจทย์เรามากที่สุดในตอนนี้ จึงเลือกที่จะเข้ามาเรียนในคณะศิลปะและการออกแบบดิจิทัล ผมมองว่าเป็นการสร้างสรรค์งานศิลปะที่ทันสมัยและเป็นงานที่เข้าถึงสื่อในยุคปัจจุบันได้มาก ตอบโจทย์สังคมในปัจจุบันมากที่สุด คณะเองก็สามารถที่จะตอบโจทย์ความต้องการส่วนตัวผมได้เป็นอย่างดี เพราะมีเรื่องของหลักสูตรที่น่าสนใจแตกต่างจากที่อื่น บรรยากาศ เครื่องมือที่ใช้ในการสอน ทำให้ผมรู้สึกว่าอยากที่จะเข้ามาเรียนที่นี่จริง ๆ และเมื่อเราเข้ามาเรียนแล้วเราต้องได้รับความรู้เพื่อมาต่อยอดกับสิ่งที่ตัวเองชอบได้เป็นอย่างมากแน่นอน นอกจากนี้ยังอยากศึกษาเกี่ยวกับงานศิลปะการเคลื่อนไหวของรูปภาพ การปั้นโมเดลและก็อยากที่จะเสริมทักษะการวาดรูปในแบบฉบับของตัวเองให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม”

นางสาวพรชนก​ สะอาดจิต โรงเรียน​อุดมศึกษา สายศิลป์​-คำนวณ​​ เล่าว่า “เริ่มแรกเราเป็นคนที่ชอบวาดรูปโดยวาดทั้งในกระดาษและคอมพิวเตอร์ วาดออกแบบเสื้อผ้า วาดรูปทุกอย่างตามที่เราชอบและก็ได้มาเริ่มรู้จักดิจิทัลอาร์ต คือ การวาดรูปและออกแบบในคอมพิวเตอร์หรือในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ จึงทำให้เรารู้สึกสนใจมาก เพราะเรื่องนี้เป็นอะไรที่แปลกใหม่จึงอยากจะหาที่เรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย เพื่อที่จะได้ตอบสนองความชอบและความถนัดของตัวเอง จนมาเจอกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและที่สำคัญทางมหาวิทยาลัยยังมีเครื่องมืออุปกรณ์การเรียนที่ดี ตอบโจทย์มากที่สุดได้ลงมือสมัครเรียนทันทีโดยไม่ลังเลใจ หลักสูตรของมหาวิทยาลัยจะสอนให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง มีความโดดเด่นของหลักสูตรที่แปลกใหม่และน่าสนใจ อีกทั้งยังเน้นให้นักเรียนลองปฏิบัติในการวาดภาพออกแบบจริง มีความทันสมัยจึงคิดว่ามันแตกต่างจากที่อื่น ที่สำคัญต้องขอขอบคุณทุนการศึกษาด้านความสามารถพิเศษที่มหาวิทยาลัยมอบให้ เป็นการยื่นแฟ้มสะสมผลงาน เพื่อเข้าสมัครทุน มีทั้งผลงานและประเภทรางวัลที่ได้รับมาทั้งหมด รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ ถ้าเรียนจบแล้วอยากเป็นกราฟิกดีไซน์ที่มีคุณภาพ มีองค์ความรู้ครบถ้วนในสายงานด้านนี้ สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนมาใช้ในชีวิตประจำวันงานที่เรารัก ทำในสิ่งที่เราชอบ เพื่อที่จะได้ประสบความสำเร็จตามแบบที่เราฝันไว้”

คณะศิลปะและการออกแบบดิจิทัลมีทุนการศึกษาเต็มจำนวนตลอดระยะเวลา 4 ปี สำหรับผู้มีความสามารถพิเศษระดับชาติด้านศิลปะ โดยมีผลงานผ่านสู่สายตาประชาชน จบการศึกษาหรือกำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า มีความประพฤติดีได้รับการรับรองจากสถานศึกษา นักเรียนที่สนใจสามารถส่งประวัติผลงานและหลักฐานยืนยันคุณสมบัติที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย หรือผู้ที่สนใจสามารถสมัครเรียนได้ที่ศูนย์รับสมัครนักศึกษาใหม่ อาคาร 24 ชั้น 2 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กรุงเทพฯ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมทาง https://digitalart.utcc.ac.th

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *