พลาดไม่ได้! เรื่องเล่าของการเรียน Microsoft Office แบบ Online

ในช่วงวิกฤติ COVID-19 ในขณะนี้ ใครๆก็มักจะพูดถึงแต่เรื่องการเรียนออนไลน์ วันนี้จึงอยากนำทุกท่านมาฟังเรื่องเล่าของการเรียน Microsoft Office แบบ Online กับอาจารย์จีระวรรณ วิสายอน อาจารย์ประจำสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ว่าเป็นอย่างไร

อาจารย์จีระวรรณ เล่าว่า ในวิชา BCS118 ชื่อวิชา การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่ออาชีพและการทำงาน ตามคำอธิบายรายวิชาคือต้องมีการเรียนเรื่องของโปรแกรมประมวลผลคำ โปรแกรมตารางคำนวณ และโปรแกรมเพื่อการนำเสนอ ซึ่งวิชานี้ได้มีการปรับปรุงโปรแกรมที่ใช้งานตาม version ที่มีมาใหม่อยู่ตลอดเวลา โดยล่าสุด เราใช้ Version 2016 ในการสอนที่ห้องเรียนปฏิบัติการ ควบคู่กับการใช้ระบบ Cloud เข้ามาช่วยเรื่องการจัดเก็บข้อมูล

แต่เมื่อ Covid-19 มาเยี่ยมเยียน และทำให้เนื้อหาที่เหลือในรายวิชานี้ต้องปรับมาเรียนออนไลน์ ทางทีมผู้สอนก็ช่วยกันระดมความคิดว่าทำอย่างไร ที่เด็กที่ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ จะสามารถเรียนได้โดยไม่รู้สึกว่าเหลื่อมล้ำกับเพื่อนคนอื่นที่มีความพร้อมในอุปกรณ์มากกว่า หรือแม้กระทั่งคนที่มีเครื่องพร้อม แต่โปรแกรมไม่พร้อม เพราะ Version ที่ต่ำกว่า ก็เป็นปัญหาในการเรียนได้เช่นกัน

อาจารย์จีระวรรณ  เล่าต่อว่า ดังนั้น เราจึงปรับเนื้อหาบางส่วนให้สามารถใช้งานได้ในทุก Version และสามารถทำงานผ่าน Mobile App ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น Google App (ที่ใช้อยู่ก่อนแล้ว) และเพิ่มการใช้ Office365 เพื่อทดแทนการใช้งานโปรแกรม Microsoft Office แบบ Offline ที่นักศึกษาเรียนในห้องปฏิบัติการ ซึ่งมหาวิทยาลัยจัด User Account ไว้ให้นักศึกษาทุกคนอยู่แล้วตั้งแต่เข้าเรียนในมหาวิทยาลัย โดย Username คือ ชื่อของนักศึกษาคั่นด้วย (.) ตามด้วยตัวอักษร 3 ตัวหน้าของนามสกุล แล้วต่อด้วย @spulive.net เช่น jerawan.vis@spulive.net (ตรวจสอบ User Account ได้จากระบบ SCMS)

และจากที่รายวิชานี้เน้นสอนนักศึกษาสามารถใช้งานอุปกรณ์มือถือของตัวเองให้มีประโยชน์เพื่อการเรียนอยู่แล้ว การปรับรูปแบบจากการเรียนในห้องปฏิบัติการมาเป็น Learn From Home จึงไม่ใช่เรื่องที่สร้างปัญหาให้นักศึกษาให้มากกว่าที่เป็นอยู่ ใครมีเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมก็เรียนได้ มีแต่มือถือก็เรียนได้ เรื่องขำ ๆ กับความล้ำของนักศึกษาคือ เมื่อผู้สอนบอกว่า “เนื้อหาวันนี้ถ้าใครใช้มือถือ ก็ดูไปก่อนก็ได้นะ เดี๋ยวครูจะเอา VDO Clip คาบนี้ไปแปะไว้ให้ใน e-learning แล้วค่อยทำงานส่งตามได้” เด็กตอบกลับมาเลย “ไม่เป็นไรค่ะอาจารย์ มือถือหนูแยกเป็น 2 ส่วนได้ หนูทำได้ค่ะ!!!!”…….ล้ำไปอีก เด็ก SPU

การเลือกใช้ Office365 ในสถานการณ์ปัจจุบันที่ต้องเรียนออนไลน์ ถือว่าเหมาะสมมาก หากวิชาใดมีทำรายงาน นักศึกษาไม่ต้องกังวลว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เรามีอยู่ จะมีโปรแกรม Office หรือไม่ เพียงแค่เรามีอินเทอร์เน็ต เราก็สามารถใช้งาน Office365 ได้แล้ว หรือในมือถือก็สามารถโหลดแอพพลิเคชันมาใช้งานได้ แตกต่างกันเพียงแค่ขนาดของหน้าจอที่ใช้งานเท่านั้นเอง อีกข้อหนึ่งที่สำคัญ การใช้ Office365 โดยมี Username เป็น @spulive.net ที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ให้ นักศึกษาสามารถใช้คำสั่ง ติดตั้ง Office365 ลงเครื่องเราได้เลยโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สะดวกที่สุดแล้วในเวลานี้

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก BLOG SPUTLC https://bit.ly/KM-TLC11

#Dek63 #SPU #ศรีปทุม  #Sripatum #GATPAT #Onet #เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง #คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *