พูดภาษาอังกฤษได้…ด้วย 5 วิธีการเรียนเหล่านี้

 

เชื่อว่าคงมีหลายคนที่เรียนภาษาอังกฤษมาเป็นเวลานานแล้วแต่ยังไม่สามารถพูดหรือสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ ซึ่งปัญหานี้บางทีอาจไม่ได้อยู่ที่ว่าเราตั้งใจไม่พอ หรือไม่ขยันในการเรียน แต่หลายครั้งเป็นที่การเรียนด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง วันนี้เราจึงมี 5 วิธี ในการเริ่มเรียนภาษาอังกฤษที่จะทำให้เราพูดและสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้มาฝากกันค่ะ

 

 

วิธีที่ 1 ปรับ Mindset ก่อนเริ่มเรียน

ก่อนการเรียนหรือฝึกฝนการพูดภาษาอังกฤษนั้น เราต้องเริ่มที่ Mindset ของตัวเองเป็นอันดับแรก ให้เริ่มด้วยการปรับ Mindset เป็น Growth Mindset ซึ่งก็คือ กรอบความคิดแบบพัฒนาได้ โดยการจะปรับวิธีคิดให้เป็น Growth Mindset ในเรื่องการพูดภาษาอังกฤษนั้น ให้เริ่มที่การลิสต์ข้อดีในการพูดภาษาอังกฤษออกมาก่อนว่า ถ้าพูดได้ จะได้โอกาสดีๆ อะไรชีวิตอะไรบ้าง และให้ตั้งสิ่งเหล่านี้เป็นเป้าหมาย และลำดับต่อมาให้คิดว่า เราจะต้องพิชิตเป้าหมายนี้ให้ได้  และต้องพูดกับตัวเองเสมอว่าเราจะทำได้และต้องทำได้ แล้วเราจะเลิกกลัวการพูดภาษาอังกฤษไป เพราะ Growth Mindset ที่เราตั้งไว้

 

 

วิธีที่ 2 ให้ลืมแกรมม่าไปก่อน

ในการเรียนของเด็กไทยส่วนใหญ่มักถูกเน้นเรื่องไวทยากรณ์เพื่อนำไปใช้ในการสอบเสียจนเคยชินและกังวลกับการนำใช้ไวทยากรณ์มาใช้เวลาพูด แต่แท้จริงแล้วเวลาสื่อสารนั้นไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงแกรมม่ามากจนเกินไป เพราะจุดประสงค์ของเราคือการได้พูด และสื่อสารให้ผู้ฟังเข้าใจในสิ่งที่เราสื่อสารเท่านั้น ดังนั้นในการเริ่มฝึกพูดภาษาอังกฤษ ให้ทิ้งแกรมม่าออกไปก่อน เพื่อที่เราจะได้ไม่กลัวการพูดผิด การเรียงประโยคผิด หรือกลัวผิดแกรมม่า ฝึกฟังและพูด โดยไม่ต้องสนใจว่าจะพูดผิดไหม เพราะถ้าเราเรียนกับครูต่างชาติ แม้เราจะพูดผิด คุณครูจะแก้เป็นประโยคที่ถูกให้อยู่แล้ว แล้วเราก็จะได้จะเกิดการเรียนรู้ในสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งการเรียนรู้แบบนี้ ทำให้จำได้ดีและนำไปใช้ได้จริงอีกด้วย ฉะนั้นอย่ามัวกังวลกับแกรมม่าแล้วพยายามพูดออกมาให้ได้มากที่สุดจะดีกว่า

 

 

วิธีที่ 3 ฝึกคิดเป็นภาษาอังกฤษ

นอกจากการเรียนภาษาอังกฤษแล้ว เวลาเราคิด เราก็ต้องคิดเป็นภาษาอังกฤษด้วย หรือแม้กระทั่งระหว่างวันที่เราพูดคนเดียว ก็ให้พูดเป็นภาษาอังกฤษ การฝึกแบบนี้จะทำให้เราเคยชินกับภาษาอังกฤษ และพูดได้ไวยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

 

วิธีที่ 4 ฝึกพูดทุกวัน

เพราะการจะเก่งภาษาอังกฤษไม่มีทางลัด ดังนั้นวิธีที่ได้ผลที่สุดหากต้องการพูดภาษาอังกฤษได้ก็คือ ต้องพูดทุกัน ซึ่งเราอาจจะพูดกับเพื่อนสนิทด้วยประโยคง่ายๆ จากคำศัพท์ที่พอจะนึกออก พูดกับตัวเอง หรือจะหาเพื่อนต่างชาติคุยผ่านแอปพลิเคชันการฝึกภาษาต่างๆ ก็มีด้วยกันหลากหลายแอปฯ ไม่ว่าจะด้วยช่องทางไหน กับใครขอเพียงฝึกอย่างสม่ำเสมอทุกวันเท่านั้นก็พอ

 

 

วิธีที่ 5 ดูหนังช่วยฝึกการฟัง

อีกวิธีที่มีคนแนะนำมาตลอด และเป็นวิธีที่ดีมากวิธีหนึ่ง คือการฝึกจากการดูหนัง/ซีรีส์ ไม่ว่าจะเป็นหนังฝรั่งแบบมีซับไทย หรือซับภาษาอังกฤษก็ได้ เพราะการดูหนังจะช่วยให้เราได้ทั้งการฝึกฟังและสำเนียง รวมถึงคำศัพท์ที่ใช้พูดและสื่อสารกันในชีวิตประจำวันจริงๆ ลองฝึกดูทุกวัน วันละ 1-2 ชั่วโมง มันจะซึมซับโดยที่เราไม่รู้ตัว การฝึกดูหนังด้วยตัวเองที่บ้านไปพร้อมๆ กับการเรียนในห้องเรียนก็จะยิ่งช่วยให้เราฟังและพูดได้ดียิ่งขึ้นในเร็ววันแน่นอนค่ะ

 

 

สำหรับคนที่อยากฝึกการฟัง เก็บประโยค สำนวนหรือคำศัพท์ใหม่ๆ ด้วยวิธีการดูหนังก็สามารถเข้าไปดูวิธีการฝึกภาษาจากการดูหนังให้ได้ผลได้ที่ >>> 8 เทคนิค ฝึกภาษาอังกฤษด้วยการดูหนัง

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://engoo.co.th/blog

 

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *