“ก้านกล้วยกันกระแทก” ผลงานนวัตกรรมใหม่อาจารย์สวนสุนันทา คว้ารางวัลนานาชาติ ลดขยะด้านโลจิสติกส์พร้อมย่อยสลายได้

อาจารย์ปิยะอร ศรีวรรณ  สาขาวิชาธุรกิจพาณิชยนาวี   วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา  คว้ารางวัลเหรียญทองแดง “bronze” จากผลงานวิจัยนวัตกรรมใหม่ วัสดุกันกระแทกทางชีวภาพ (Bio-cushioning Material from Banana Trunk”  “ก้านกล้วยกันกระแทก” เวทีนานาชาติในงาน 23rd Moscow International Salon of Inventions and Innovative Technologies “ARCHIMEDES” ณ สหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 24-27 มีนาคม 2563 ด้วยการนำเสนอผลงานผ่านระบบออนไลน์

อาจารย์ปิยะอร  กล่าวว่า  “จุดเริ่มต้นการจัดทำผลงานชิ้นนี้เกิดจากนักวิจัยต้องการลดการใช้พลาสติกในงานโลจิสติกส์ด้านการขนส่งสินค้าที่มีขนาดเล็ก  เพราะในปัจจุบันมีการจัดส่งสินค้าขนาดเล็กจากการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ในประเทศไทยจำนวนมาก นับเป็นหลายพันล้านชิ้นต่อปี   ซึ่งมีส่วนประกอบสำคัญในการจัดส่งประกอบไปด้วยกล่องพัสดุ  กันกระแทก เชือกหรือเทปกาว ทั้งหมดที่กล่าวมาเมื่อสินค้าถึงมือลูกค้าแล้ว  ก็จะหมดประโยชน์กลายเป็นขยะทันที นักวิจัยจึงเริ่มจากกันกระแทกเป็นส่วนแรก   เนื่องจากส่วนใหญ่ผลิตมาจากโฟมและพลาสติกไม่สามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติ และยังมีอายุการใช้งานสั้น   เนื่องจากการจัดการการขนส่งที่รวดเร็วกว่าเดิมมากจากอดีต”

อาจารย์ปิยะอร  กล่าวอีกว่า  “ “ดังนั้นผู้จัดทำจึงตั้งโจทย์เพื่อการลดขยะจากการขนส่งสินค้า จึงทำการศึกษาพืชที่มีลักษณะทางกายภาพเหมาะสมที่จะทำหน้าที่กันกระแทกสินค้า คือ มีน้ำหนักเบา ราคาถูก หาง่ายในประเทศ และนั่นคือก้านกล้วย เพราะเป็นสิ่งที่เหลือใช้จากการเกษตรและหาได้ง่ายในประเทศไทย  โดยนักวิจัยนำมาเข้ากระบวนการอบ  เพื่อไล่น้ำในก้านกล้วยออกไปให้หมด  ด้วยอุณหภูมิ เวลาและความดันที่เหมาะสม ก็จะได้ก้านกล้วยที่แห้งสนิทแต่ยังคงสภาพรูปร่างเป็นทรงของก้านกล้วย”

“นอกจากนี้  นักวิจัยได้ทำการถ่ายภาพด้วยกล้อง scanning electron microscope (SEM) เพื่อให้ทราบถึงโครงสร้างภายในหลังอบเสร็จ และสรุปว่าก้านกล้วยกันกระแทกเหมาะแก่การใส่รวมไปกับสินค้าที่อาจแตกเสียหายได้ขณะขนส่ง   เพื่อป้องกันการกระทบกันของสินค้าหรือการโยนสินค้าทำให้เกิดการเสียหาย   ส่งผลให้ลูกค้าไม่พึงพอใจและเป็นต้นทุนทางโลจิสติกส์ที่เพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น” อาจารย์ปิยะอร  กล่าว

“เพราะฉะนั้น กันกระแทกจากก้านกล้วยจึงตอบโจทย์นักวิจัยที่ตั้งไว้ คือ กันกระแทกสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติและราคาไม่แพง เป็นผลงานวิจัยที่สามารถลดขยะจากการขนส่งได้จำนวนมากสำหรับการขนส่งสินค้าออนไลน์ในปัจจุบัน และนักวิจัยเชื่อว่าจะสามารถเพิ่มคุณค่าในการรักษาสิ่งแวดล้อมของแบรนด์สินค้าได้อีกด้วย” อาจารย์ปิยะอร  กล่าวในที่สุด

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *