10 ข้อดี เรียนป.ตรีที่อังกฤษ

สำหรับคนที่สนใจไปเรียนในระดับปริญญาตรีที่ต่างประเทศนั้น หนึ่งในประเทศที่ถูกแนะนำและมีนักศึกษาสนใจไปเรียนต่อมาเป็นอันดับต้นๆ ไม่แพ้ประเทศสหรัฐอเมริกานั่นก็คือ ประเทศอังกฤษ เพราะเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ไม่ได้มีดีแค่ระบบการศึกษาและมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง วันนี้เราจึงมี 10 ข้อดี ในการไปเรียนต่อประเทศอังกฤษ มาฝากกันค่ะ

 

 

  1. ค่าใช้จ่ายคุ้มเกินค่าสำหรับการเรียนต่อปริญญาตรี

ช่วงนี้คือค่าเงินปอนด์ลดลงอย่างมาก ทำให้เป็นโอกาสที่ดีในการไปเรียนต่อ เพราะจะช่วยเราบริหารการเงินได้ง่ายขึ้นมาก ตั้งแต่การเตรียมงบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทั้งค่าเทอม ค่าเดินทาง ค่าขนมแต่ละเดือน และค่าจับจ่ายใช้สอย ก็จะประหยัดลงไปได้มาก

 

 

  1. ระยะเวลาเรียน 4 เหมือนกับไทย

การเรียนในระดับปริญญาตรีที่ไทยใช้เวลา 4 ปี เท่ากับไปการเรียนปริญญาตรีที่ประเทศอังกฤษเลย โดยการเรียนระดับปริญญาตรีของที่นี่จะเป็น 3 ปี แต่เราจะต้องผ่านหลักสูตร International Year One (IY1) ที่ใช้เวลาเรียนราว 9 – 12 เดือน แล้วถึงเรียนปริญญาตรีได้ทำให้ระยะเวลาโดยรวมพอๆ กับเรียนที่ไทย ที่ต้องมีการเรียนก่อนเข้าเรียนในระดับปริญญาตรีเพราะทางมหาวิทยาลัยเขาต้องการสร้างความมั่นใจและเสริมความแข็งแกร่งด้านการใช้ภาษาอังกฤษทุกทักษะให้นักศึกษาก่อนที่จะไปเจอของจริงตอนเข้าเรียนหลักสูตรปริญญาตรีนั่นเอง

 

 

  1. ทักษะภาษาในการสื่อสารดีขึ้น

การใช้ชีวิต 4 ปีในการไปเรียนปริญญาตรี เป็นระยะเวลาที่พอเหมาะแก่การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษในการฟัง พูด อ่าน เขียนได้เป็นอย่างดี เพราะเราต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักทั้งการเรียนและการใช้ชีวิตประจำวัน เราจะมีคำศัพท์และประโยคใหม่ๆ ที่ต้องรู้เพิ่มทุกวัน ซึ่งจำเป็นต่อการทำความเข้าใจในห้องเรียน รวมไปถึงการสื่อสารกับเพื่อนหรือคนรู้จักด้วย ที่สำคัญนั้นเราจะได้สำเนียงแบบบริทิชติดกับมาแน่นอน

 

 

  1. ฝึกทักษะความรู้เฉพาะทางในสายวิชาที่เรียน

การได้ไปเรียนต่อต่างประเทศมีข้อดีที่หาไม่ได้จากที่อื่น ตรงที่ว่าหลักสูตรการศึกษาของแต่ละคณะหรือมหาวิทยาลัยต่างๆ จะมีสาขาวิชาหรือคณะแปลกๆ ที่เราไม่สามารถหาเรียนได้ในไทย โดยหลักสูตรเหล่านี้ผ่านการออกแบบมาอย่างดีจากนักวิชาการที่เล็งเห็นช่องทางการเติบโตของตลาดแรงงานในสายต่างๆ แล้วเจาะลึกฝึกทักษะให้กับสายวิชานั้นแบบเน้นหนัก เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทั้งการเรียนคิดและเรียนทำ ตลอดระยะเวลาการเรียน 4 ปีของปริญญาตรี

 

 

  1. ทำความรู้จักและปรับตัวเข้ากับเพื่อนต่างชาติ

การมาเรียนที่ประเททศอังกฤษ เราจะได้เรียนรู้การปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมและเพื่อนต่างชาติซึ่งเป็นอีกข้อดี เพราะช่วงเวลาการเรียนต่อปริญญาตรีจะทำให้เราได้ใช้เวลาค้นหากิจกรรมสันทนาการหรือความชอบใหม่ๆ ในต่างประเทศได้ ซึ่งอาจจะทำให้เราได้เจอเพื่อนต่างชาติที่มีความชอบในสิ่งที่คล้ายกัน ได้ทั้งแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และทำความเข้าใจความต่างวัฒนธรรมของกันและกันอีกด้วย

 

 

  1. แสดงความคิดเห็นเชิงลึกและคิดวิเคราะห์ได้ดียิ่งขึ้น

หลักสูตรการศึกษาของอังกฤษจะช่วยสร้างความมั่นใจให้นักศึกษามากขึ้นเรื่อยๆ  ยิ่งอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่ทุกคนในห้องเรียนต้องกระตือรือร้นกับสิ่งที่เรียนไปทุกวันๆ  เราจะยิ่งได้ซึมซับแนวคิดแบบสากลและได้ปรับกระบวนความคิด การแสดงออก การสงสัยตั้งคำถามกับสิ่งต่างๆ และตั้งข้อสังเกตที่ละเอียดมากขึ้น ส่งผลให้เราได้คิดในเชิงลึก คิดวิเคราะห์ ซึ่งเป็นทักษะที่ดีมากๆ ในการทำงานในอนาคต

 

 

  1. ได้ท่องเที่ยวและค้นพบสิ่งใหม่ๆ

เพราะการเรียนรู้นั้นไม่ได้มีแค่ในห้องเรียน หลายคนที่ได้ไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ เราจะได้พบกับบ้านเมืองและสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ มากมาย และการเดินทางในอังกฤษนั้นก็สะดวก และไม่ซับซ้อน นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้ออกไปเรียนรู้ และค้นหาสิ่งใหม่ๆ ที่นี่

 

 

  1. บางหลักสูตรให้ไปเรียนแลกเปลี่ยนในยุโรป

อีกหนึ่งโอกาสที่ดีสำหรับไปเรียนต่อปริญญาตรีที่อังกฤษ ก็คือ บางหลักสูตรมีวิชาที่ให้เราไปเรียนแลกเปลี่ยนได้ในยุโรป หรือประเทศอื่นที่เป็นพันธมิตรหรือเครือของมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีมากๆ เพราะนอกจากเราจะได้ไปเรียนรู้ในแวดล้อมของสหราชอาณาจักรแล้ว ยังได้โอกาสบินไปเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยน และสัมผัสบรรยากาศในอีกแบบของอีกประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ที่หาได้ยาก แล้วยังเป็นการอัพเกรดเรซูเม่ของเราให้น่าสนใจมากขึ้นด้วย

 

 

  1. สามารถต่อวีซ่าหางานทำหลังจบการศึกษาได้

สำหรับนักศึกษาที่จบระดับปริญญาตรีหรือโทจากสหราชอาณาจักร จะสามารถยื่นขอต่อวีซ่าแล้วหางานทำได้อีกถึง 2 ปี แล้วหลังจากนั้นจะยื่นขอวีซ่าทำงานระยะยาวต่อเลยก็ได้ นี่ถือว่าเป็นใบเบิกทางให้นักศึกษาต่างชาติอย่างเรามากทีเดียว โดยเงื่อนไขการขอต่อวีซ่าสำหรับหางานทำต่อในสหราชอาณาจักรจะเริ่มใช้ในปี 2020 นี้

 

 

  1. ได้เปลี่ยนมุมมอง เปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น

การไปเรียนที่ประเทศอังกฤษเราจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมหลายสัญชาติ ได้พบเจอคนและสถานที่ใหม่ๆ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราได้เปิดมุมมองของเรา ทั้งการใช้ชีวิต การปรับตัว และการทำความเข้าใจในธรรมชาติของผู้คนมากขึ้น ระยะเวลา 4 ปีที่นี่เราได้เห็นมุมมองใหม่ๆ และเปิดโลกทัศน์ของเราให้กว้างขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอนค่ะ

 

สำหรับคนที่สนใจมาเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ หรือสหราชอาณาจักรในระดับปริญญาตรีแต่ยังไม่รู้ว่าจะเรียนที่ไหน มหาวิทยาลัยใดดี ก็สามารถเข้าไปดูมหาวิทยาลัยน่าเรียนในสหราชอาณาจักรได้ที่ >>> https://www.eduzones.com/2020/03/09/5-university-uk/

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

:  https://www.hands-on.co.th

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://www.gettingsmart.com/2017/11/entrepreneurship-in-k-12-education/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *