4 เครื่องมือใช้งานง่าย ช่วยครูสอนออนไลน์ได้ที่บ้าน

 

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID 19) ที่ทำให้ทุกคนจำเป็นต้องรักษาระยะห่างต่อกันเพื่อลดการแพร่เชื้อ การดำเนินการหลายๆ อย่างจึงต้องหันมาพึ่งพาระบบออนไลน์และกันแทบทั้งหมด การเรียนการสอนก็เช่นเดียวกัน วันนี้เราจึงมี 4 เครื่องมือตัวช่วยสำหรับการเรียนการสอนออนไลน์มาฝากคุณครูทุกท่านกันค่ะ

 

 

 

Zoom

 

สำหรับเครื่องมือช่วยในการสอนออนไลน์ยอดนิยมอันดับแรกนั่นก็คือ Zoom เพราะเป็นแอปพลิเคชันที่ใช้งานง่าย เป็นการสอนออนไลน์ในรูปแบบ Video Conference โดยผู้สอนสามารถใช้วิธีการประชุมหรือการสอนออนไลน์ แบบที่สามารถเห็นหน้าของทั้งผู้เรียนและผู้สอนพร้อมๆ กันได้คล้ายกับบรรยากาศการเรียนในห้องเรียน สำหรับการใช้งานผู้ใช้ยังสามารถแอดผู้เรียนเข้าห้องประชุม (ห้องเรียน) ได้ผ่านการเชิญผ่านหมายเลขโทรศัพท์ อีเมล โดยที่ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องแอดเฟรนด์กันมาก่อนก็ได้นอกจากนี้เครื่องมือตัวนี้ยังรองรับการใช้งานผ่านทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์และมือถืออีกด้วย

 

 

Microsoft Teams

มาที่เครื่องมือที่เป็นระบบจัดการเรียนรู้ของ Microsoft อย่าง Microsoft Team ที่มีจุดเด่นตรงที่การเชื่อมต่อกับแอพในชุด Office ทั้งหมด ทำให้ตอบโจทย์สำหรับการเรียนการสอนออนไลน์ได้เป็นอย่างดี อาทิ

-การรองรับการคุยด้วยเสียง-วิดีโอผ่าน Skype สามารถสอนแบบเรียลไทม์ได้แม้มีสมาชิกหลายคน

-สามารถบันทึกวิดีโอ เช่นวิดีโอการสอนของครูแล้วแจกจ่ายให้ผู้เรียนผ่านระบบจัดเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ (cloud storage) ด้วย Google Drive หรือ Microsoft OneDrive ได้

-สามารถสร้างและใช้งานห้องเรียนแบบออนไลน์ (e-classroom) ได้ด้วย Microsoft Teams หรือ Google Classroom ซึ่งเครื่องมือทั้งคู่มีคุณลักษณะที่มีประโยชน์ต่อการเรียนการสอน เช่น การแจกจ่ายเอกสารประกอบการสอน การสนทนา การสร้างกระดานถามตอบ การมอบหมายงานหรือสั่งการบ้าน การตรวจงาน การสร้างแบบทดสอบ และการให้คะแนน เป็นต้น

 

 

 

WebEx 

โปรแกรม WebEX เป็นโปรแกรมแบบ Web Conference ที่มีขั้นตอนการใช้งานที่ง่ายและประหยัดเวลา ใช้งานผ่าน web browser เช่น Mozilla Firefox ,IE ,Chrome เป็นต้น โดยผู้เรียนและผู้สอนที่จะทำการสอนออนไลน์สามารถที่จะเข้าร่วมได้โดยการต้องล็อกอิน (Log in) เพื่อเข้าโปรแกรม WebEX จากอีเมลที่แจ้งมาก่อนหน้านี้ เป็นอีกโปรแกรมที่เป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับการเรียนการสอนออนไลน์แบบเรียลไทม์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

Google Classroom

Google Classroom เป็นอีกเครื่องมือช่วยสอนที่มีประภาพ โดยการรวมเอาบริการของ Google ที่มีอยู่ อย่าง Drive, Docs และ Gmail เข้ามารวมไว้ด้วยกัน และนำเสนอออกมาเป็นระบบเดียวแบบครบวงจร เพื่อเป็นเครื่องมือให้ผู้สอนสามารถใช้ประโยชน์ในการสั่งงานและเก็บรวบรวมผลงานต่างๆ ของลูกศิษย์ อีกทั้งยังจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถส่งงานได้ทันทีผ่านทางออนไลน์ ในขณะที่ อาจารย์ผู้สอนเองก็สามารถตรวจการบ้าน พร้อมให้ข้อเสนอแนะแบบเรียลไทม์ได้อีกด้วย โดยอาจารย์ผู้สอนสามารถสร้างหน้าห้องเรียนขึ้นมา และเพิ่มนักเรียนของตนเข้าไปได้เอง หรือจะแชร์โค้ดให้กับกลุ่มนักเรียน เพื่อให้พวกเขาทำการแอดตัวเองเข้ามาก็ได้เช่นกัน

 

 

 

ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าในปัจจุบันนี้ทำให้เรามีตัวช่วยดีๆ ที่ทำให้สามารถส่งต่อข้อมูลและความรู้ถึงกันได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะในสถานการณ์เช่นนี้ที่หวังว่าเครื่องมือทั้ง 4 เครื่องมือที่เรานำมาฝากกันในวันนี้จะเป็นตัวช่วยดีๆ ให้กับครูและนักเรียนทุกท่านได้ไม่มากก็น้อยนะคะ

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: http://web.sut.ac.th/g/index.php/documentation/google-classroom

: https://marketeeronline.co/archives/153343

: https://www.kruupdate.com/

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://www.birdseyeview.co.th/17051730/cisco-webex

: https://medium.com

: https://play.google.com

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *