สช.จับมือกับ 5 รร.เอกชน เปิดห้องเรียนออนไลน์ เน้น “เรียนที่บ้าน ปลอดภัย ได้ความรู้” สู้วิกฤต COVID 19

วันที่ 25 มีนาคม 2563 ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เป็นประธานการประชุมวางแผนการขับเคลื่อนศูนย์การเรียนรู้ด้วยระบบดิจิทัล สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) พร้อมด้วย ดร.กมล รอดคล้าย ที่ปรึกษา รมช.ศธ ดร.พะโยม ชิณวงศ์ ประธานคณะทำงาน รมช.ศธ. นางรักขณา ตัณฑวุฑโฒ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการและรองโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ดร.อรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาธิการ กช.) และผู้แทนโรงเรียนเอกชนที่เข้าร่วมเครือข่ายการให้บริการห้องเรียนออนไลน์กับ สช. เข้าร่วมการประชุมและแถลงข่าว ณ ห้องประชุมราชวัลลภ ชั้น 2 อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

 

 

 

ดร. กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และการประกาศปิดสถานศึกษาทั่วประเทศ ส่งผลกระทบให้เด็กและเยาวชนอาจไม่เข้าถึงเนื้อหาการเรียนการสอนได้ ตนจึงได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการวางนโยบายการจัดการศึกษาออนไลน์ เพื่อนักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา

 

โดยภายหลังการประชุมวางแผนการขับเคลื่อนศูนย์การเรียนรู้ด้วยระบบดิจิทัล สช. ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศธ. กล่าวว่าได้รับความร่วมมือจากสถานศึกษาเอกชน 5 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนเซนต์คาเบรียล โรงเรียนกรุงเทพวิทยาการคอมพิวเตอร์ โรงเรียนมัธยมยานากาวา โรงเรียนวรรัตน์ศึกษา และสถาบัน 168 ติวเตอร์ออนไลน์ ในการร่วมกันเป็นเครือข่ายการให้บริการห้องเรียนออนไลน์ โดยมี สช. เป็นศูนย์กลางหลัก เชื่อมโยงระหว่าง นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง ครู เพื่อให้ นักเรียนทุกคนได้เข้าถึงการศึกษาออนไลน์ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างทั่วถึง และนักเรียนสามารถ “เรียนฟรีที่บ้าน ปลอดภัย และได้ความรู้”

 

ซึ่งรูปแบบการสอน จะมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ครอบคลุมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ไปจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งจะเป็นการสอนทั้งไลฟ์สด และบันทึกเทปการสอน โดยมีครูโรงเรียนดังและติวเตอร์ที่มีชื่อเสียงเข้ามาร่วมสอนออนไลน์ในครั้งนี้ เบื้องต้นจะเปิดสอนเป็นระยะเวลา 2 เดือน จากนั้นจะหารือเพื่อวางแนวทางให้ใช้รูปแบบการเรียนการสอนดังกล่าวต่อเนื่องต่อไป

 

ทั้งนี้ สามารถเข้าเว็บไซต์ศูนย์การเรียนรู้ด้วยระบบดิจิทัล สช. ได้ 2 ช่องทาง คือ ใช้บริการผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) (www.opec.go.th) เลือกหัวข้อ ศูนย์การเรียนรู้ด้วยระบบดิจิทัล สช. (https://odlc.opec.go.th/) หรือสามารถเข้าใช้บริการได้ที่หน้าเว็บไซต์ศูนย์การเรียนรู้ด้วยระบบดิจิทัล สช. โดยตรงที่ URL https://odlc.opec.go.th/

 

จากนั้น เลือกโรงเรียนต้นทางที่ให้บริการ กรอกข้อมูลพื้นฐานตามที่ระบบร้องขอ ก็สามารถเริ่มการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (Online) ได้ทันที โดยโรงเรียนเอกชนสามารถใช้ระบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (Online) ควบคู่ไปกับการเรียนการสอนแบบปกติได้ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจะดำเนินการรวบรวมข้อมูลผู้เข้าเรียนเพื่อติดตามและประเมินผลในลำดับต่อไป สามารถสอบถาม ได้ที่ 022821000 “ ดร.กนกวรรณ กล่าว

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://moe360.blog

: https://www.naewna.com

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *