มาสร้าง Passion ในการอ่านหนังสือด้วย 5 วิธีเหล่านี้

สำหรับน้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบแล้วต้องเจอกับกองหนังสือมากมายหลายวิชาที่ต้องอ่าน จนท้อใจและไม่อยากจะหยิบหนังสือบนกองนั้นๆ ขึ้นมาอ่าน วันนี้เราจึงมีวิธีที่จะช่วยสร้าง Passion ในการอ่านหนังสือมาฝากน้องๆ กันค่ะ

 

 

 

  1. ตั้งเป้าหมายให้ชัด

เริ่มแรกให้เราตั้งเป้าหมายของตัวเองให้ชัดว่าเราจะอ่านไปเพื่ออะไร อะไรคือเป้าหมายที่เราต้องการจะเดินไปให้ถึง เช่น หากเราอยากจะเป็นหมอ อยากเข้าคณะแพทย์ หรืออาชีพอื่นๆ ที่เราใฝ่ฝัน ให้เราลองนึกภาพวันที่ตัวเราเดินไปถึงเป้าหมายนั้น นึกภาพที่เราจะได้ทำสิ่งที่ฝันเพื่อจะได้เป็นแรงผลักดันให้เรามีแรงลุกขึ้นมาอ่านหนังสือมากยิ่งขึ้น หรือน้องๆ อาจจะใช้คุณพ่อคุณแม่ ครอบครัวเป็นแรงผลักดันในการที่จะทำให้พวกเขาภูมิใจก็เป็นอีกหนึ่งแรกผลักดันที่ดีได้เช่นกันค่ะ

 

 

  1. ย้อนนึกถึงอดีตที่พลาด

สำหรับน้องๆ ที่อาจจะเคยพลาดกับการสอบหรือได้คะแนนที่ผ่านมาไม่ดี จนทำให้ท้อแล้วยิ่งไม่อยากอ่านนั้น ให้ปรับความคิดของเราใหม่ ลองนึกว่าอดีตที่เราพลาดนั้นพลาดเพราะอะไรแล้วเราจะไม่พลาดแบบนั้นอีก  ให้คิดว่าในเมื่อสิ่งนั้นกลับมาแก้ไขไม่ได้แล้ว สิ่งที่เราทำได้ในตอนนี้คือการเริ่มต้นใหม่ ใช้อดีตที่คะแนนไม่ดี ไม่เป็นตามที่คาดไว้มาเป็นแรงผลักดันว่าเราจะทำปัจจุบันให้ดีกว่า

 

 

  1. จัดตารางการอ่านให้ชัด

ทำการวางแผนและจัดตารางตัวเองให้ชัด แล้วทำตามตารางนั้น เช่น จัดตารางว่าวันนี้จะอ่านอะไร อ่านกี่ชั่วโมง และจะอ่านให้ได้แค่ไหน แล้วค่อยๆ ขยับไปเป็นการวางแผนเป็นสัปดาห์ เป็นเดือนเพื่อให้เราสามารถอ่านได้ครบตามที่ตั้งใจ จัดเวลาให้ชัดแล้วทำตามตารางของเราถึงเวลาอ่านก็อ่านอย่างเต็มที่ให้เป็นช่วงเวลาการอ่านที่มีคุณภาพ และไม่เสียเวลาไปเปล่า และนอกจากจะจัดตารางการอ่านแล้วให้จัดเวลาสำหรับพักผ่อนไว้ด้วย แล้วเมื่อถึงเวลาพักก็พักให้เต็มที่ เพื่อไม่ให้การอ่านนั้นกินเวลาไปทั้งหมดจนเราเครียดเกินไปและเพิ่มความเบื่อหน่ายในการอ่าน

 

 

 

  1. หาเพื่อนช่วยปลุก Passion

บางคนเมื่ออ่านคนเดียวก็อาจจะมีแรงกระตุ้นไม่มากพอ เพราะฉะนั้นการไปอ่านกับเพื่อนก็เป็รอีกวิธีในการสร้างแรงกระตุ้นในการอ่านหนังสือได้ดี หาเพื่อนที่ขยัน ๆ ไปอ่านหนังสือด้วยกัน เมื่อเห็นเพื่อนบังคับตัวเองให้อ่านได้ เราก็จะอยากบังคับตัวเองให้หนังสือไปด้วย เพราะเราจะรู้สึกกดดันที่เห็นเพื่อนอ่านหนังสือและไม่อยากที่จะรบกวนสมาธิในการอ่านหนังสือของเพื่อน จึงเลือกที่จะนั่งหนังสือไปด้วยนั่นเอง ซึ่งนอกจากจะสามารถกระตุ้นให้อ่านหนังสือได้ดีแล้ว การไปอ่านกับเพื่อนนั้นเราจะมีโอกาสในการแลกเปลี่ยนความรู้ในหนังสือที่ได้อ่านมากับเพื่อนด้วย และถ้ามีส่วนไหนที่ไม่เข้าใจก็สามารถที่จะถามเพื่อนหรือปรึกษากันได้ ทำให้เราได้ความรู้เพิ่มเติมอีกด้วย

 

 

  1. เหนื่อยนักให้พักก่อน

หากเป็นวันที่เหนื่อย ท้อแท้และร่างกายไม่ไหวจริงๆ ให้น้องๆ วางหนังสือแล้วไปพักผ่อน หากิจกรรมอย่างอื่นทำ อย่าฝืนที่จะอ่านในเวลาที่ร่างกายและจิตใจหรือสมาธิไม่พร้อมเพราะจะทำให้เราเสียเวลากับอ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ ให้เราถอยห่างจากหนังสือแล้วไปพักผ่อนให้เต็มที่ก่อนที่จะมาเริ่มใหม่ในเวลาที่เราพร้อมจริงๆ จะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าค่ะ

 

 

สำหรับน้องๆ ที่กำลังท้อแท้ในการเตรียมตัวสอบทั้งการอ่านหนังสือ ทำแบบฝึก หรือการไปติวต่างๆ ก็ขอให้น้องๆ อดทน ให้ลองคิดว่าเราจะทำให้เต็มที่และสุดความสามารถเพื่อที่ในวันข้างหน้าเราจะไม่เสียใจที่ไม่ได้พยายามอย่างเต็มที่ ถ้าวันนี้เหนื่อยก็ให้พักก่อนแล้วพรุ่งนี้ค่อยเริ่มกันใหม่ แล้วอย่าลืมให้กำลังใจตัวเองทุกวันนะคะ ทางเว็บไซต์ eduzones ก็จะขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้กับน้องๆ ด้วยเช่นกันค่ะ

 

 

 

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://lithub.com/how-the-silent-book-club-gave-me-back-my-reading-life/

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *