แนะ 4 เทคนิคฝึกเด็กประถมให้พร้อมสู่วัยมัธยม

เด็กวัยประถมศึกษา (อายุ 6 – 12 ปี) เป็นอีกช่วงหนึ่งที่สำคัญเด็กในวัยนี้จะพบกับการเปลี่ยนแปลงในการก้าวสู่วัยมัธยม ซึ่งมีการเรียนและสังคมที่เปลี่ยนไปจากวัยประถมที่ผ่านมา ดังนั้นการเตรียมความพร้อมให้แก่เด็กในวัยนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเมื่อก้าวสู่ชั้นมัธยมศึกษาพวกเขาจะพบกับสังคม รูปแบบการเรียน และสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ค่อนข้างแตกต่างไป ทำให้การสอนแค่เนื้อหาความรู้ด้านวิชาการเท่านั้นยังไม่เพียงพอสำหรับพวกเขา วันนี้เราจึงมี 4 เทคนิคในการฝึกเด็กประถมให้พร้อมสำหรับการก้าวเข้าสู่วัยมัธยมมาฝากกันค่ะ

 

 

 

ฝึกทักษะพื้นฐานให้พร้อม

เด็กในวัย 6-12 ปีนั้นเป็นวัยที่เริ่มเรียนรู้ทักษะด้านวิชาการและทักษะชีวิตที่เพิ่มมากขึ้น เด็กจะเข้าสู่กระบวนการอ่าน เขียน คำนวณ เรียนรู้วิชาต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ในแง่ทักษะชีวิตนั้น เด็กจะเริ่มสามารถช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น พูดคุยสื่อสารความคิด และความรู้สึกได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดมีเหตุมีผลมากขึ้น ซึ่งทักษะเหล่านี้เป็นทักษะพื้นฐานที่ครูต้องช่วยกระตุ้นให้พวกเขาไปพัฒนาทักษะเหล่านี้ให้พร้อม เพราะนี่คือช่วงเวลาที่ดีที่สุด หากพ้นอายุ 8 ขวบไปแล้ว นิสัยของเด็กจะฝังลึกและเปลี่ยนแปลงได้ยาก ดังนั้นหากเริ่มต้นตั้งแต่ตอนนี้ได้ดีก็จะทำให้เด็กพร้อมพัฒนาตัวเองต่อไปได้อย่างง่ายยิ่งขึ้น

 

 

ฝึกให้เด็กหัดจดโน้ต

สำหรับเด็กชั้นประถมที่เพิ่งเริ่มเขียนหนังสือได้ ครูควรการปลูกฝังให้รู้จักจดโน้ตย่อส่วนตัว อาจดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่การฝึกนี้จะมีประโยชน์กับเด็กในอนาคต เพราะจะทำให้พวกเขาสามารถเข้าใจเนื้อหาในรูปแบบการจดจำของตัวเองได้อย่างรวดเร็ว และเป็นคนที่เรียนรู้ไว รวมไปถึงเป็นการเพิ่มทักษะการคัดกรองข้อมูลและสรุปย่อยข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและรอบคอบอีกด้วย

 

 

 

ใส่ใจในความต้องการของเด็ก

เพราะเด็กแต่ละคนนั้นมีความชอบที่ไม่เหมือนกัน ครูต้องสังเกตความชอบและความถนัดของพวกเขา ทั้งจากคะแนน หรือวิชาที่เค้าสามารถทำได้ดี เพราะวัยเด็กช่วงปฐมวัยเหล่านี้จะเป็นช่วงที่หาตัวเองเจอได้ง่ายที่สุด เพราะไม่ต้องมีหลักเหตุผลใดๆ มารองรับ เพียงแค่ถามตรงๆ ว่าเค้าชอบทำอะไร อยากทำอะไรและถนัดอะไร ก็จะเจอคำตอบได้ไม่ยาก ซึ่งความชอบตรงนี้จะส่งผลต่อการพัฒนาให้ไปถึงเป้าหมายของพวกเขาเมื่อขึ้นชั้นมัธยมต่อไปได้หากได้รับการกระตุ้นและการสนับสนุนอย่างถูกจุด

 

 

ฝึกทบทวนบทเรียนเป็นประจำ

หน้าที่ของครูนั้นนอกจากจะคอยให้ความรู้ใหม่กับเด็กในวัยนี้แล้ว การทบทวนความจำไม่ให้พวกเขาหลงลืมก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเช่นกัน การทบทวนความจำนั้นเป็นประโยชน์กับนักเรียนอย่างมาก เพราะจะทำให้เด็กมีพื้นฐานที่ดีกว่าคนอื่น การฝึกสิ่งนี้ไว้ให้กับพวกเขาตั้งแต่อนุบาล จนถึงชั้นประถม จะช่วยให้เมื่อขึ้นชั้นมัธยมแล้วพวกเขามีความรู้ที่สามารถไปพัฒนาต่อได้อย่างมั่นใจ

 

 

เด็กในแต่ละวัยนั้นมีความต้องการในการพัฒนาและการใส่ใจที่แตกต่างกันไปเพื่อให้พวกเขาไปพัฒนาตัวเองอย่างถูกจุดและมีประสิทธิภาพ ซึ่งไม่เพียงแต่ครูเท่านั้นพ่อแม่ ผู้ปกครองและครอบครัวเองก็มีส่วนสำคัญในการพัฒนาและเตรียมความพร้อมให้กับพวกเขาเช่นกันค่ะ นอกจาก 4 เทคนิคนี้แล้วยังมีอีกหลายแนวทางที่สามารถช่วยพัฒนาเด็กแต่ละคนได้ด้วยทฤษฎีที่น่าสนใจอย่าง ทฤษฎีการเรียนรู้ทั้ง 5 ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในห้องเรียนและช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กๆ >>> https://www.eduzones.com/2020/02/16/5-learning-theory/

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: http://www.thaibook.co.th/4-%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%84%E0%B8%9D%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%96%E0%B8%A1%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B9%80/

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://www.irishtimes.com/news/education/migrant-pupils-falling-behind-at-reading-research-shows-1.3122115

: https://studentreasures.com/blog/insightful-5th-grade-persuasive-writing-prompts/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *