เผยโฉมผู้ชนะการแข่งขันแผนธุรกิจฉบับ IDE จากงาน IDE THAILAND 2020

ล่าสุดจบไปแล้วสำหรับการแข่งขันแผนธุรกิจฉบับ IDE หรือ IDE Competition 2020 โดยศูนย์การสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม จัดโดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย หรือ IDE Center by UTCC ร่วมกับ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ The Knowledge Exchange (KX) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.)และภาคเอกชนต่างๆ ภายหลังผ่านการอบรมและฝึกฝนการวางแผนธุรกิจในโครงการ IDE Accelerator 2020 มาตลอด 4 เดือนที่ผ่าน เพื่อผลักดันให้เกิดผู้ประกอบการไทยขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม และแนวคิดธุรกิจที่หลากหลาย ที่สร้างสรรค์ไอเดียจากปัญหาชุมชนให้กลายเป็นธุรกิจนวัตกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืน ซึ่งทีมที่ผ่านการร่วมโครงการ IDE Accelerator กว่า 70 ทีม เข้ารอบการแข่งขันประกวดแผนธุรกิจ 2 รายการ คือ ภาคภาษาไทย และภาคภาษาอังกฤษ ผลักดันระบบนิเวศส่งเสริมการสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมให้เกิดขึ้นในประเทศไทย (Innovation-Driven Entrepreneurship Ecosystem)

ในการแข่งขันครั้งนี้ได้รับเกียรติจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นทั้งนักคิด และนักประกอบการนวัตกรรมจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อาทิ (1) ดร. จอห์น สเตย์ตัน ที่ปรึกษาโค้ชและผู้ให้การศึกษา โดยมุ่งเน้นที่นวัตกรรมและธุรกิจที่ยั่งยืน (2) คุณไบรอัน คอทเทอร์ ที่ปรึกษา UPSHIFT (3) คุณโรเบิร์ด เอสโพชิโด ผู้ก่อตั้ง Coco Khmer เจ้าของกิจการโคโค่ขแมร์ ธุรกิจเพื่อสังคมที่สร้างโอกาส (4) คุณวรสันติ์ โสภณ รองผู้อำนวยการ อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (5) คุณลลนา ศรีคราม ผู้ร่วมก่อตั้ง และกรรมการผู้จัดการบริษัท ไร่ทอง ออร์แกนิกส์ ฟาร์ม (6) คุณอมรเทพ ทวีพานิชย์ ผู้ช่วยประธานกรรมการฯ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย (7) ผศ.ดร. อำนาจ ทองขาว ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และ (8) ดร. เพียงเพ็ญ วงศ์นภาพรรณ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสำนักเคเอกซ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดยทั้งหมดนี้ได้รับความร่วมมือจากสถาบันการศึกษา ภาคธุรกิจเอกชน และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อต้องการขยายเครือข่ายระบบนิเวศธุรกิจนวัตกรรมของประเทศไทย

ผลรางวัลชนะเลิศภาคภาษาไทย ได้แก่ทีม Meat Avatar อาหารที่ทำจากพืชมีคุณค่าเทียบเท่าเนื้อสัตว์ และ ทีม Homi Food ชุมชนแห่งการสร้างโอกาสสำหรับเชฟมือหนึ่งของบ้าน ผลรางวัลชนะเลิศภาคภาษาอังกฤษ ได้แก่ ทีม Surazense สร้างนวัตกรรมไบโอเซนเซอร์สำหรับตรวจวิเคราะห์โรคและทีม IgY Egg ผู้ผลิตแอนติบอดีจากไข่ไก่ นวัตกรรมทางเทคโนโลยีชีวภาพ ซึ่งรางวัลชนะเลิศการแผนธุรกิจภาคภาษาไทยและภาคภาษาอังกฤษ ได้รับประสบการณ์จากโครงการ MIT Deep Dive ณ สหรัฐอเมริกา และโครงการ Asia Entrepreneurship Award ณ ประเทศ ญี่ปุ่น มูลค่ารางวัลกว่า 2 ล้านบาท และทีมจะได้มีโอกาสพบนักลงทุนและพันธมิตรธุรกิจ

สำหรับงาน IDE THAILAND 2020 นี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 โดยความร่วมมือของ “ศูนย์การสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย หรือ IDE Center by UTCC” ร่วมกับภาคีพันธมิตรภาครัฐและเอกชน ผ่านโครงการต่างๆ และสร้างเครือข่าย IDE Network ภายใต้ความคาดหวังที่อยากจะกระจายความรู้ไปยังพื้นที่ต่างๆ ในภูมิภาค ซึ่งมีเป้าหมายที่จะร่วมกันสร้างระบบนิเวศทางการประกอบการ และขับเคลื่อนให้ผู้ประกอบการนวัตกรรมในประเทศไทยเกิดมากขึ้น สามารถติดตามความเคลื่อนไหวและกิจกรรมต่างๆ ได้ที่ facebook.com/idecenterbyutcc

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *