แนะวิธีวางแผนการเงิน… สำหรับคนเรียนต่อต่างประเทศ

สำหรับคนที่ไปเรียนต่างประเทศนั้นมีหลายอย่างที่เราต้องเตรียมตัวและวางแผนให้ดี ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การใช้ชีวิตประจำวัน รวมไปถึงเรื่องสำคัญอีกอย่างคือ การวางแผนการใช้เงิน  เพราะหากเราไม่วางแผนให้ดีอาจเกิดปัญหาทั้งการเรียน การใช้ชีวิตประจำวันรวมไปถึงการเข้าสังคมได้ด้วย วันนี้เราจึงมีวิธีการวางแผนทางการเงินดีๆ มาฝากกันค่ะ

 

 

 

Budgeting คืออะไร

Budgeting ก็คือการวางแผนค่าใช้จ่าย กำหนดงบประมาณเพื่อให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า financial stability หรือความมั่นคงทางการเงินนั่นเอง วิธีนี้จะทำให้สามารถมั่นใจได้ว่าเรามีงบพอที่จะจ่ายค่าเล่าเรียน ค่าที่พัก ค่าอาหารการกิน และอื่นๆ ในแต่ละเดือน ถือเป็นวิธีเชิงรุกในการจัดระเบียบทางการเงินง่ายๆ ที่ได้ผลดี ด้วยการจัดทำงบประมาณ ช่วยให้เราไม่ใช้จ่ายเกินตัว และสามารถวางแผนสำหรับค่าใช้จ่ายทั้งในระยะสั้นและระยะยาวได้

 

 

 

Five reasons why budgeting is so important

ขั้นตอนในการทำ Budgeting

ขั้นตอนที่ 1 จดรายการค่าใช้จ่าย

จดค่าใช้จ่ายที่เราต้องใช้เกี่ยวกับการไปเรียนต่อและการไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นข้าวของที่ซื้อเตรียมไป หรือค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันจริงๆ ทุกอย่างที่เรานึกออก เช่น บิลค่าใช้จ่ายต่างๆ ค่าที่พัก ค่าน้ำประปา ค่าแก๊ส ค่าไฟฟ้า ค่าประกัน ค่าประกันชีวิตและประกันสุขภาพ ค่าอินเทอร์เน็ต ค่าโทรศัพท์ ค่าบัตรเครดิต ค่าใช้จ่ายวันต่อวัน ค่าอาหาร ค่าเสื้อผ้า ค่าซักรีด ค่าตัดผม ค่าเครื่องสำอาง ค่ายา/ ค่าหมอ ค่าเดินทาง ค่ายิมฟิตเนส ค่ากินค่าเที่ยวตามร้านต่างๆ ค่าบัตรคอนเสิร์ต ค่าตั๋วชมภาพยนตร์ ฯลฯ

 

 

ขั้นตอนที่ 2 ใส่ทุกรายการไว้ในสมุดจด

นำรายการทั้งหมดที่ลิสต์มา จดบันทึกแยกเป็นรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือนไป เพื่อจะได้เห็นภาพชัดว่า วันๆ หนึ่งเราต้องจ่ายกับอะไรไปบ้าง ที่สำคัญที่สุดคือ ห้ามโกง ให้เขียนรายการทุกอย่างลงไปจริงๆ ให้ครบถ้วน

 

 

 

ขั้นตอนที่ 3 ประมวลค่าใช้จ่ายและลดค่าใช้จ่าย

มาถึงขั้นตอนที่ต้องนำสิ่งที่ลิสต์ลงสมุดนั้นมาประมวลหาค่าใช้จ่าย ดูว่าอันไหนที่ควรจะลด อันไหนที่สามารถประหยัดไปกว่านี้ได้ หรืออันไหนที่เป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นจริงๆ เป็นต้น คล้ายๆ การทำบัญชีครัวเรือนทั่วไป เพื่อจะช่วยให้เราคุมงบประมาณได้ตามที่ตั้งใจเอาไว้ หรือกระทั่งเหลือเงินสำหรับไปใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ ได้ด้วย

 

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Budgeting

Tips ในการทำ Budgeting

ตั้งเป้าในการกำหนดค่าใช้จ่าย

การตั้งเป้าหมายในการกำหนดค่าใช้จ่ายตามความเป็นจริง ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการมีวินัยทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ อย่าง การจ่ายบิลต่างๆ ให้ตรงตามกำหนด หรือการออมเงินเพื่อไปทริปท่องเที่ยวในช่วงปิดเทอม สิ่งที่สำคัญที่สุดคืออย่าล้มเลิกเป้าหมายกลางทาง

 

 

 

ตั้งเป้าในการทำ Budgeting อย่างมีเหตุผล

การตั้งเป้าหมายเพื่อเก็บเงินหรืออมเงินนั้นเป็นเรื่องดี แต่เหตุผลของการตั้ง budget ควรเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลและตรงกับความต้องการของเราจริงๆ เช่น ถ้าตกลงใจจะซื้อจักรยานเพื่อปั่นไปเรียน ให้ลองมาชั่งน้ำหนักถึงแหล่งซื้อขาย ราคาที่ต้องจ่าย กับค่าเดินทางในแต่ละวัน สุขภาพ และอื่นๆ ว่าคุ้มค่าหรือไม่ เมื่อจบการศึกษาแล้ว จะขายต่อได้ในราคาเท่าไหร่ เป็นต้น

 

 

เขียนเป้าหมายแล้วปักหมุด

เมื่อมีเป้าหมายที่เราต้องการแล้ว ให้เขียนเป้าหมายนั้นลงในกระดาษ แล้วติดเอาไว้ตรงที่ที่เราเห็นชัดๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการทำตามเป้าหมายเหล่านั้นในทุกๆ วัน ก็เป็นอีกหนึ่งทางที่ช่วยได้เช่นกัน

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

การเงินกับการเรียนต่อในต่างประเทศนั้นถือเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกันอย่างมาก เพราะไม่ใช่แค่การบริหารเงินเพื่อให้อยู่รอดในแต่ละเดือนแต่ควรจะต้องมีเงินสำรองฉุกเฉินเผื่อไว้ด้วย เพราะการไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศนั้นอาจมีเหตุการณ์ที่เราไม่สามารถคาดคิดได้และยิ่งคนที่ไปอยู่ตัวคนเดียวก็อาจจะขอความช่วยเหลือนจากทางบ้านหรือคนรู้จักได้ยากเช่นกัน ฉะนั้นอย่าลืมวางแผนการเงินให้ดี และอย่าลืมนำ Tips ดีๆ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ใช้กันดูนะคะ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.siuk-thailand.com

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://www.pymnts.com/news/b2b-payments/2016/wex-closure-my-travel-cash-virtual-corporate-consumer-payments-physical-card/

: https://mygreatlakes.org/educate/knowledge-center/successful-budgeting.html

: https://www.totaladvice.com.au/five-reasons-why-budgeting-is-so-important/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *