รู้ก่อนเรียน! คณะวิทยาศาสตร์

คณะวิทยาศาสตร์

  1. คณะวิทยาศาสตร์ คือ ?

ถ้าเวลาน้อง ๆ สงสัยสิ่งไหนแล้วอยากหาคำตอบจากสิ่งนั้น ชอบสังเกตสิ่งต่าง ๆ ชอบทดลอง ลองผิดลองถูก ชอบค้นคว้าความรู้ใหม่ ๆ อยู่เสมอ คณะวิทยาศาสตร์ นั้นเหมาะกับน้องๆมากเลยล่ะ เพราะคณะนี้นั้นจะศึกษาโดยการสังเกตและค้นคว้าจากธรรมชาติรอบ ๆ ตัว ค้นจากสิ่งที่เล็กที่สุดไปจนถึงขนาดใหญ่ที่สุด การเรียนคณะนี่นั้นจะอาศัยรากฐานของการสังเกต การตั้งสมมติฐาน มีการใช้ตัวเลขเพื่อความแม่นยำของผลลัพธ์ ดังนั้นส่วนสำคัญของการเรียนวิทยาศาสตร์ คือ การเรียนเกี่ยวกับเทคนิคในการสังเกตและการทดลอง ผนวกกับการประยุกต์ความรู้ทางคณิตศาสตร์ ซึ่ง เคมี ฟิสิกส์ ชีวะ สถิติ คณิตศาสตร์ มาเต็มแน่นอน เตรียมพร้อมรับมือได้เลย มีการทดลองบ่อย ๆ แบบนี้ ยิ่งเรียนยิ่งสนุกแน่นอนครับ

  1. แต่ละภาคเรียนเกี่ยวกับอะไร จบไปทำงานสายไหนได้บ้าง

1. สาขาวิชาฟิสิกส์

เรียนอะไรบ้าง

ฟิสิกส์เป็นวิทยาศาสตร์แขนงหนึ่ง ที่ศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติของสสารผ่านเรื่องเวลาและพื้นที่ เช่น กลศาสตร์นิวตัน ระบบควอนตัม ปรากฏการณ์เชิงไฟฟ้า สเปคตรัมของอะตอม ฟิสิกส์ไม่ใช่แค่เพียงการศึกษาเพื่อทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวเราให้มากขึ้น แต่ฟิสิกส์ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีอีกด้วย

เมื่อเรียนจบสาขาฟิสิกส์

สามารถปฎิบัตงานเป็นนักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการ นักวิจัย ครู อาจารย์ เจ้าหน้าที่ด้าน QC QA ในโรงงานอุตสาหกรรม ผู้ควบคุมอุปกรณ์ทางฟิสิกส์ อย่าง นักรังสีวิทยา คนควบคุมอุปกรณ์นิวเคลียร์ เป็นต้น

2. สาขาวิชาเคมี

เรียนอะไรบ้าง

เรียนรู้ตั้งแต่เคมีพื้นฐาน จนถึงเคมีขั้นสูงที่ประยุกต์รวมกับเทคโนโลยีต่าง ๆ โดยศึกษาทั้งองค์ประกอบ โครงสร้าง สมบัติ และการเปลี่ยนแปลงของสสาร รวมทั้งทำความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการทางเคมี ตั้งแต่ระดับอะตอม โมเลกุล จนถึงสสารในระดับมหภาค

เมื่อเรียนจบสาขาวิชาเคมี

สามารถปฎิบัติงานเป็นนักเคมี นักทดลองในห้องทดลอง นักวิจัย คิดค้นพัฒนา เพื่อช่วยให้เกิดวิวัฒนาการในแวดวงการแพทย์และวิทยาศาสตร์ หรืออาจทำงานในบริษัทข้ามชาติ องค์กรภาครัฐ และภาคเอกชน

3. สาขาวิชาชีววิทยา

เรียนอะไรบ้าง

ได้ศึกษาด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มตั้งแต่โครงสร้าง การทำงาน และการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทั้งพืชและสัตว์ รวมถึงบทบาทของระบบนิเวศ การอนุรักษ์และใช้ทรัพยากรชีวภาพให้มีความยั่งยืน

เมื่อเรียนจบสาขาวิชาชีววิทยา

สามารถปฎิบัติงานในส่วนของนักวิจัยในห้องปฏิบัติการของหน่วยงานราชการ และหรือหน่วยงานเอกชน  เช่น นักวิทยาศาสตร์ นักวิเคราะห์คุณภาพ ครู หรือบุคลากรทางการศึกษา เจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมคุณภาพในห้องปฏิบัติการทางชีววิทยาและจุลชีววิทยา ผู้ตรวจสอบควบคุมคุณภาพโรงงานอุตสาหกรรม

4. สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์

เรียนอะไรบ้าง

เรียนรู้เกี่ยวกับการคอมพิวเตอร์ด้านโครงสร้าง การทำงานภายในของคอมพิวเตอร์ รวมถึงการนำคอมพิวเตอร์ไปประยุกต์ใช้งาน วิทยาการคอมพิวเตอร์จะทำให่ผู้เรียนนั้นเข้าใจถึงหลักการใช้งานของเครื่องคอมพิวเตอร์มากยิ่งขึ้น โดยเป็นการผสมผสานระหว่างศาสตร์ด้านไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ และคณิตศาสตร์ รวมถึงอัลกอริทึมและเทคนิคในการเขียนโปรแกรม

เมื่อเรียนจบสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์

สามาปฎิบัติงานในด้านผู้ออกแบบและวิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์ในบริษัทหรือองค์กรต่าง ๆ ผู้ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ และบำรุงรักษาระบบคอมพิวเตอร์ ผู้เขียนโปรแกรมประยุกต์หรือโปรแกรมระบบงาน ผู้ออกแบบสร้างและบำรุงรักษาระบบฐานข้อมูลซึ่งเป็นระบบสารสนเทศพื้นฐานในทุกองค์กร ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ผู้ออกแบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์อัจฉริยะและปัญญาประดิษฐ์ นักพัฒนาแอปพลิเคชัน นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล หรือนักพัฒนาซอฟแวร์

  1. มีสถาบันแห่งไหนบ้างที่เปิดสอนหลักสูตรคณะวิทยาศาสตร์

สถาบันที่เปิดสอนหลักสูตรคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

  1. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  2. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
  3. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  4. มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  5. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  6. มหาวิทยาลัยแม่โจ้
  7. มหาวิทยาลัยทักษิณ
  8. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  9. มหาวิทยาลัยนเรศวร
  10. มหาวิทยาลัยบูรพา
  11. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
  12. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
  13. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก
  14. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
  15. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
  16. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร
  17. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
  18. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
  19. มหาวิทยาลัยมหิดล
  20. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
  21. มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  22. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  23. มหาวิทยาลัยศิลปากร
  24. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
  25. มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
  26. มหาวิทยาลัยสยาม
  27. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
  28. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก
  29. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
  30. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
  31. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
  32. มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ที่มา u-review.in.th

admissionpremium.com

chulatutor.com

webythebrain.com

scitech.kpru.ac.th

webythebrain.com

today.line.me

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *