แนะ 16 ทักษะสำหรับ “ครูปฐมวัย” ในศตวรรษที่ 21

 

การศึกษาในระดับปฐมวัยนับเป็นรากฐานแห่งการศึกษาที่สำคัญ เพราะการพัฒนาคนให้ดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพต้องเริ่มจากการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย จิตใจ ปัญญา และสังคม ตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี ซึ่งหากว่าเด็กได้รับการดูแลทั้ง 4 ด้านอย่างถูกต้องสมบูรณ์ตั้งแต่ช่วงวัยนี้ก็จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่ดี เติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เขากลายเป็นผู้พัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ elementary teacher

 

 

ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องพัฒนารากฐานที่สำคัญให้แก่เด็กๆ ซึ่งการที่จะพัฒนาเด็กๆนั้นนอกจากต้องเริ่มจากครอบครัวแล้ว อีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญก็คือ ครูปฐมวัย เราจำเป็นต้องพัฒนาครูผู้ที่จะเป็นอีกคนที่จะสามารถพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กในช่วงวัยตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปีนี้ได้อย่างถูกต้องและสมบูรณ์อีกด้วย โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีและโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในทุกๆ วัน  วิธีการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมที่เด็กจะได้เจอก็จะเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นครูจึงจำเป็นต้องมีทักษะเพื่อนำไปใช้สำหรับในการพัฒนาเด็กๆ ที่เพิ่มมากขึ้น วันนี้เราจึงมีทักษะสำหรับครูปฐมวัยในศตวรรษที่ 21 มาฝากกันค่ะ

 

 

16 ทักษะที่ดีของครูปฐมวัยในศตวรรษที่ 21 ได้แก่

 

  1. ทักษะด้านการเรียนรู้ ครูควรมีความสนใจในการเสาะแสวงหาความรู้ กระตือรือร้นที่อยากจะเรียนรู้ และเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้เพื่อนำความรู้ไปพัฒนาเด็กๆ ยิ่งในยุคที่ความรู้ต่างๆ อยู่มากมายรอบตัวเราเช่นนี้

 

 

  1. ทักษะความรอบรู้ ครูควรมีความรอบรู้ด้านปรัชญาการศึกษา นโยบายทางการศึกษา กฎหมายการศึกษา มาตรฐานวิชาชีพครู มาตรฐานการศึกษา จิตวิทยาการศึกษาและหลักสูตรการสอนทั่วไป เพราะในโลกแห่งอนาคตองค์ความรู้ต่างๆ จะต้องถูกประยุกต์ใช้และตกผนึกเป็นก้อนเดียวกัน

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

  1. ทักษะการรับต่อความเปลี่ยนแปลงและบูรณาการ ครูรอบมีความรอบรู้ความสามารถที่ทันสมัย ทันเหตุการณ์และทันต่อการเปลี่ยนแปลง โดยสามารถเชื่อมโยงสภาพท้องถิ่นเข้ากับมาตรฐานสากลในลักษณะสหวิทยาการมีความรู้ความสามารถในวิธีการแสวงหาความรู้ รู้จักและเข้าใจพัฒนาการของผู้เรียน

 

 

  1. ทักษะด้านอาชีพ มีความรู้และทักษะในวิชาชีพที่สอนอย่างลุ่มลึก ชัดเจน สามารถสอนแล้วผู้เรียนเข้าใจมีความสามารถเรียนรู้ได้และสนุกกับการเรียนรู้ สอนและจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเต็มความสามารถ เต็มเวลา และเต็มหลักสูตร

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ elementary teacher

 

 

  1. ทักษะด้านการสร้างบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ที่กระตุ้นความสนใจใฝ่รู้และมีความสุข สนุกในการเรียนการสอนมีความสามารถในการสังเกตและรู้จักแก้ไขพฤติกรรม การเสริมแรงและการลงโทษที่เหมาะสม เพราะในศตวรรษที่ 21 การเรียนจะไม่ใช่แค่การนั่งเรียนและการเรียนรู้แค่ในห้องเรียนอีกต่อไปแล้ว

 

 

  1. มีทักษะในการสอนอย่างเชี่ยวชาญและสร้างสรรค์ ครูจำเป็นต้องเรียนรู้จนสามารถพัฒนาผู้เรียนได้เต็มศักยภาพตามความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยปลุกเร้าให้ผู้เรียนแสดงความสามารถอย่างเต็มที่

 

 

  1. ทักษะการจัดกิจกรรม ครูควรจะมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อสนองผู้เรียน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

  1. ทักษะความรู้และความเข้าใจในเป้าหมายและวิธีการของหลักสูตรและการสอน ครูจำเป็นต้องรู้ว่าเด็กในช่วงวัยและในยุคนี้ต้องการอะไร และหลักสูตรที่หยิบยกมาสอนนี้มีเป้าหมายที่จะไปเสริมและผลักดันอะไรในตัวเด็กบ้าง

 

 

  1. ทักษะการจัดการชั้นเรียน ครูควรมีความสามารถในการออกแบบ วางแผนการสอนการบริหารจัดการชั้นเรียน รวมไปถึงวิจัยและพัฒนาการสอนที่ทันยุคทันสมัย

 

 

  1. ทักษะการประเมินผลและพัฒนา ครูควรมีความเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการที่มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะในโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วเช่นนี้ รวมถึงมีความสามารถวัดผลประเมินผลพัฒนาการของการเรียนรู้ได้หลายวิธีได้อย่างเหมาะสมสม่ำเสมอ

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

  1. ทักษะด้านจิตใจและอารมณ์ ครูควรมีความศรัทธาในอาชีพของตน มีความรักที่จะเป็นครู มีความเมตตากรุณาและเป็นกัลยาณมิตร เป็นเพื่อนที่ดีของลูกศิษย์ เพื่อสร้างความคุ้นเคยและลดช่องว่างระหว่างครูกับผู้สอนอีกด้วย

 

12.ทักษะด้านการวางตน ครูเป็นต้นแบบให้กับนักเรียนดังนั้นการวางตัวเป็นสิ่งสำคัญ ครูควรวางตัวในถูกกาลเทศะ และรู้จักการวางตนในสังคมเพื่อนำสิ่งเหล่านี้ไปถ่ายทอดให้กับนักเรียน ที่ในอนาคตเขาจะต้องพบเจอกับสังคม ผู้คน และโลกที่จะยิ่งกว้างขึ้น

 

 

    13.ทักษะการปฏิบัติตนตามจริยธรรม ครูควรเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับเด็กและสาธารณชน ในด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และการดำรงชีวิตที่

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

     14 ทักษะด้านการรับผิดชอบต่อหน้าที่ ครูต้องมีความรับผิดชอบในหน้าที่และวิชาชีพของตนเอง ต้องมุ่งมั่นในการทำงาน ทำงานเป็นระบบและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

 

  1. ทักษะในการปลูกจิตสำนึก ครูควรมีความสามารถในการปลูกฝังวินัย คุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่ดี และถูกต้องต่อผู้เรียน เพื่อให้เขาสามารถปฎิบัติตนได้ถูกและควรได้ในอนาคต

 

  1. ทักษะด้านการจัดระบบองค์ความรู้เพื่อผู้เรียน ครูควรมีความสามารถในการจัดระเบียบเนื้อหาสาระการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ให้สอดคล้องกับพัฒนาการผู้เรียนและมีความสามารถพัฒนาหลักสูตรให้ตรงความต้องการของสังคมและโลก

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ elementary teacher

 

ในยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเช่นนี้ องค์ความรู้ต่างๆ ก็เปลี่ยนตาม ต่อไปวิธีการเรียนรู้แบบเดิมๆ องค์ความรู้แบบเดิมๆ ก็จะต้องปลี่ยนไปตามโลก ดังนั้น สิ่งสำคัญสำหรับคนเป็นครูคือการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา ต้องพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะครูปฐมวัย ที่เป็นคนสำคัญที่จะหล่อหล่อม สร้างรากฐาน และพัฒนาผู้เรียนให้เขาเติบโตเป็นเยาวชนที่ดีและมีคุณภาพ ก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในศตวรรษที่ 21 ที่กำลังมาถึงนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

:https://www.kruupdate.com/newid-3534.html

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

:https://www.schoolrubric.com/publications/articles/perspectives/item/86-back-to-school-elementary-teacher-tips

:https://www.eduzones.com/wp-admin/post.php?post=10685&action=edit

:https://ph.news.yahoo.com/day-life-elementary-school-teacher-090000953.html

:https://www.eduzones.com/wp-admin/post.php?post=10685&action=edit

:https://www.knoe.com/content/news/Louisiana-Techs-elementary-education-program-ranked-one-of-nations-best-419402564.html

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *