“นิศาชล คำลือ” กับการเดินทางสู่อวกาศ ที่การศึกษาในโรงเรียนไม่อาจให้เธอได้

 

 

 

เราขอให้คุณเดินทางด้วยความเข้าใจ เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น เข้าใจสัมภาระในกระเป๋า เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวคุณเอง

หนึ่งในทอร์คบนเวที TEDxYouth@Bangkok ของ นิศาชล คำลือ หรือกิ๊ก สาวน้อยผู้ตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนเพราะการศึกษาในระบบไม่สามารถตอบข้อสงสัยเรื่องอวกาศที่เธอหลงใหลได้เพียงพอ

 

น้องกิ๊ก นิศาชล เป็นสาวน้อยอายุ 18 ปี ที่ตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพราะเธอตัดสินใจได้แล้วว่าอยากจะแบกเป้ของตนเองไปในเส้นทางไหนและตัดสินใจได้แล้วว่าอยากจะให้สัมภาระในกระเป๋าใบนี้ของเธอมีอะไรบ้าง น้องกิ๊ก เคยเป็นนักเรียนห้องเรียนโครงการพิเศษสำหรับการพัฒนาความเปิดเลิศด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ที่โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร จ.น่าน เธอชอบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และสนใจเรื่องดาราศาสตร์มากเป็นพิเศษ น้องกิ๊กเริ่มอ่านหนังสือฟิสิกส์ของม.ปลาย ตั้งแต่ตนเองอยู่แค่ป.4 ถึงแม้จะเป็นเนื้อหาของเด็กม.ปลาย แต่เธอก็พอจะเข้าใจสมการง่ายๆ ว่าหมายถึงอะไร ความชอบในวิทยาศาสตร์ของน้องกิ๊กเริ่มจากวิชาคณิตศาสตร์ที่มีความเป็นเหตุเป็นผล ทำให้เธอชอบที่จะเรียนวิชานี้ และก็ทำมันได้ดีมาโดยตลอด จนถึงชั้นม.ปลาย ที่เธอรู้สึกไม่อยากเรียนวิชาอื่นเลยนอกจากวิชาคณิตศาสตร์ และฟิสิกส์ ซีงเธอชอบวิชานี้ด้วยเหตุผลเดียวกันคือความเป็นเหตุเป็นผลของมัน

 

น้องกิ๊ก สนใจและกระหายในการเรียนรู้เรื่องราวของวิทยาศาสตร์อย่างมาก เพราะเธอรู้สึกว่าการศึกษาวิทยาศาสตร์เหมือนกับการดำนำที่ลึกมากๆ ดำเท่าไหร่ก็ไม่ถึง แต่กลับรู้สึกสนุกกับมัน ยิ่งเธอรู้สึกสนุกเธอก็ยิ่งค้นคว้าและอยากจะรู้เรื่องราวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มากขึ้นๆ เรื่อยๆ แต่ระบบการศึกษาที่เธออยู่ในขณะนั้นไม่สามารถตอบข้อสงสัยของเธอได้เท่าที่เธอต้องการได้มากพอ เริ่มตั้งแต่ตอนตอนอยู่ชั้น ม.1 ที่เธอสงสัยว่า “อะไรอยู่นอกอวกาศ” แต่ครูกลับบอกว่ายังไม่มีใครรู้ แต่เธอคิดว่ามันต้องมี หรืออย่างน้อยเธอคิดว่าครูก็น่าจะแนะนำได้ว่ามีทฤษฎีอะไรบ้างเพื่อให้เธอนำไปศึกษาต่อได้

 

 

หลังจากที่ระบบการศึกษาภายในโรงเรียนไม่สามารถให้คำตอบในเรื่องวิทยาศาสตร์ให้แก่เธอได้ เธอก็ค้นคว้าหาความรู้ในเรื่องนี้ด้วยตัวเองมาตลอด และโลกแห่งวิทยาศาสตร์ของเธอก็ได้เปิดกว้างขึ้นอีกครั้ง เมื่อครูสอนวิชาฟิสิกส์ชักชวนให้เธอสมัครเข้าร่วมการประชุมวิชาการดาราศาสตร์แห่งประเทศไทย (สำหรับเยาวชน) ซึ่งเปิดโอกาสให้นักเรียนที่เข้าร่วมนำเสนอโครงงานดาราศาสตร์ที่สนใจ ซึ่งโครงงานดาราศาสตร์ที่เธอนำเสนอคือการเอาคาบการโคจรของดาวยูเรนัส มาแปลงเป็นเสียงดนตรีด้วยความถี่อย่างง่ายที่ทำให้เกิดความไพเราะ ซึ่งเธอได้แนวคิดมาจากการสร้างเสียงดนตรีจากดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ (Exoplanet) ที่เพิ่งถูกค้นพบ ซึ่งเธอเคยพบว่าเคยมีคนศึกษาเรื่องนี้ไว้ตั้งแต่สมัยเรเนซอง และการหยิบเอาเรื่องนี้มานำเสนอ ทำให้เธอได้รับเลือกไปนำเสนอผลงานที่ประเทศญี่ปุ่นและเป็นจุดเริ่มต้นอีกก้าวในแวดวงดาราศาสตร์ที่เธอสนใจมาโดยตลอด

 

นอกจากโครงการนี้จะทำให้เธอได้ก้าวเข้าไปในเส้นทางที่เธออยากจะเลือกเดินไปมากขึ้นไปอีกก้าวแล้ว ยังทำให้เธอตัดสินใจได้ว่าเธออยากแบกสัมภาระอะไร และอยากจะหยิบสัมภาระอะไรออกจากกระเป๋าเดินทางใบนี้ของเธอบ้าง  เธอค้นพบว่าระบบการศึกษาในโรงเรียน ทำให้เธอต้องเสียทั้งเงิน และเวลา ที่จะนำไปใช้ศึกษาในสิ่งที่เธอสนใจจริงๆ เธอจึงหยิบสัมภาระชิ้นนี้ออกด้วยการตัดสินใจลาออกจากโรงเรียน ท่ามกลางความไม่เห็นด้วยของพ่อแม่และคนรอบข้าง แต่ด้วยความมุ่งมั่นของเธอ เธอก็ไม่เปลี่ยนใจและเลือกเส้นทางเดินพร้อมกับสัมภาระในการเดินทางในครั้งนี้ด้วยตัวความคิดของตัวเธอเอง

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เพลงจากยูเรนัส นิศาชล

 

หลังจากตัดสินใจลาออกเธอก็พาตัวเองก้าวไปสู่เส้นทางสายดาราศาสตร์ด้วยการการสมัครเป็นนักเขียนประจำเว็บไซต์ Spaceth.co ที่นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับอวกาศและการสำรวจ น้องกิ๊กทุ่มเทเวลาให้กับการเป็นนักเขียนด้วยการค้นคว้าให้กับงานของเธออย่างเต็มที่ เพราะเธออยากให้ผู้อ่านได้รับรู้ว่างานชิ้นนี้คืองานของเธอ ด้วยความทุ่มเทและตั้งใจ น้องกิ๊กก็ได้สร้างสรรค์งานที่มีคุณภาพในฐานะนักเขียนได้อย่างน่าสนใจ  ในบทความเรื่อง “ตุ๊กตา Barbie นักบินอวกาศ เพราะผู้หญิงไม่ใช่แค่ต้องรอเจ้าชาย” น้องกิ๊กเขียนถึงตุ๊กตาบาร์บี้ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Samantha Cristoforetti นักบินอวกาศหญิงคนแรกของอิตาลี โดยเธอสรุปว่า “แม้ปัจจุบันความเหลื่อมล้ำทางเพศจะยังมีอยู่ แต่ผู้หญิงหลายคนก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าพวกเธอเองก็สามารถมีความฝัน และสามารถเป็นตนเองในแบบที่ฝันได้” เธอมุ่งมั่นและตั้งใจกับเส้นทางนี้มาก

 

แต่ถึงน้องกิ๊กจะตัดสินใจออกจากระบบการศึกษาในโรงเรียนแล้ว แต่เธอก็ไม่ได้ละทิ้งเรื่องการศึกษาไป น้องกิ๊กตั้งใจจะสอบเทียบเพื่อเข้าศึกษาเกี่ยวกับอวกาศที่เธอสนใจ เป้าหมายของเธอยังคงชัดเจนไม่เปลี่ยน ถึงจะแตกต่างจากเพื่อนรุ่นเดียวกันไปบ้างแต่นั่นทำให้เห็นว่าเธอเป็นคนที่ชัดเจนกับความฝัน เป้าหมาย และเส้นทางเดินของตนเองมากทีเดียว

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เพลงจากยูเรนัส นิศาชล

 

“ตั้งแต่เด็กหนูไม่เคยมีเป้าหมายแบบเพื่อนเลย อยากเข้าจุฬาฯ อยากเข้าธรรมศาสตร์ หนูไม่เคยอยากเข้าที่ไหน เท่ากับอยากเรียนอะไร” เธอไม่เคยสามารถตอบได้เลยว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร แต่เมื่อเธอพบกับ พิสิฏฐ นิธิยานันท์ (แฟนพันธุ์แท้ดวงดาว) ที่ถามเธอว่า โตไปอยากทำอะไร เธอกลับตอบมันได้ทันทีว่า เธออยากจะทำอะไร…

 

“ในวงการดาราศาสตร์ วิทยาศาสตร์ อวกาศ มันกำลังโตเร็วมาก เราค้นพบและเรียนรู้อะไรใหม่ๆ แทบทุกวัน มันเหมือนน้ำหลาก นี่เป็นครั้งแรกที่เราอยากจะกระโดดลงไปในน้ำแล้วไหลไปกับมันเลย ทั้งที่เมื่อก่อนเราชอบเซฟโซน แต่เราอยากเป็นส่วนหนึ่งของการเติบโตของวิทยาศาสตร์อวกาศ ไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนก็ตาม”  และทั้งหมดนี้ทำให้เธออยากจะเลือกศึกษาต่อ เกี่ยวกับวิศวะแอโร หรือ วิศวกรรมการบินและอวกาศ อีกเส้นทางที่เธอเชื่อว่าจะเป็นทางผ่านที่ดีเพื่อก้าวไปสู่จุดหมายที่เธอต้องการได้

 

แต่กว่าจะมาเป็นสาวน้อยผู้เด็ดเดี่ยวและมีเป้าหมายทางเดินชีวิตที่ชัดเจนแบบนี้ น้องกิ๊กเคยเป็นคนที่  self esteem ต่ำ ก็เคยยอมแลกทุกอย่างเพื่อความสัมพันธ์ เคยเจอเหตุการณ์ที่ร้ายแรงมากสำหรับเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง  เคยกลายเป็น victim blaming และถูก cyber bully จากเพื่อนๆ เคยเกือบตายเพราะเหตุการณ์ทีต้องเจอ เคยผ่านความเจ็บปวดของครอบครัวที่ไม่พร้อม เคยถูกเลี้ยงดูด้วยความรุนแรง จนสุดท้ายสิ่งเหล่านั้นส่งผลให้เธอกลายเป็นโรคซึมเศร้า กว่าเธอจะผ่านจุดนั้นมาได้ เธอพยายามโยนก้อนหินแห่งความโกรธแค้นออกไป พยายามเข้าใจและให้อภัยทุกคน แต่นั้นก็ไม่ได้ทำให้ทุกอย่างดีขึ้นมากนัก เธอยังคงฝันร้ายในทุกคืนและทุกครั้งที่ตื่นก็ยังรู้สึกรังเกียจกับร่างกายของตนเอง จนเธอได้พบกับจิตแพทย์  แล้วเธอก็ได้พบคำตอบว่าเธอได้ให้อภัยคนอื่นไปแล้ว ยกเว้นตัวเธอเอง สุดท้ายเธอก็ผ่านจุดที่เลวร้ายนั้นมาได้

เพราะมีเหตุจึงมีผล เพราะมีผลจึงเข้าใจ เพราะเข้าใจจึงให้อภัย

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ นิศาชล คำลือ

 

และนี่ก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้เธอรู้เป้าหมายของเธอได้ชัดเจนว่าอยากจะเดินไปในเส้นทางหรือทิศทางใด และอยากจะให้สัมภาระชิ้นไหนอยู่ในกระเป๋าใบที่เธอแบกไว้ใบนี้ “เราไม่รู้หรอกว่า เราจะตายวันพรุ่งนี้หรือเปล่า เราก็เลยคิดว่าเราอยากทำสิ่งที่เราอยากทำ เราก็เลยปล่อยตัวเองให้ทำสิ่งที่อยากทำ” สาวน้อยผู้หลงใหลในเรื่องอวกาศคนนี้จึงมุ่งมั่น ที่จะศึกษาหาความรู้ ไม่ใช่แค่เพื่อตัวเอง แต่เธออยากจะนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาวงการดาราศาสตร์ไทยเพื่อส่งต่อแก่คนรุ่นหลังต่อไปอักด้วย

 

 

เราเชื่อว่าเรื่องราวและคำพูดหลายๆ คำพูดของน้องกิ๊ก นิศาชล ทำให้เราเห็นทั้งไฟในการเรียนรู้ เห็นเป้าหมายที่ชัดเจนและเห็นวิธีการเลือกสัมภาระในการเดินทางไปสู่เป้าหมายของเธอ และไม่เพียงเท่านั้น เชื่อว่าเรื่องราวของเธอผู้นี้ก็คงจะทำให้เราได้กลับมามองย้อนดูตัวเองว่าตัวเราอยากจะพาตัวเองก้าวไปในเส้นทางไหนและอยากจะให้อะไรติดตัวเราไปในการเดือนทางของเราบ้าง หวังว่าเรื่องราวของน้องกิ๊กจะทำให้ทุกคนรู้จักตัวเธอและรู้จักตัวเองกันมากขึ้นนะคะ

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ นิศาชล คำลือ tedxyouth@bangkok 2019

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

:https://www.bbc.com/thai/thailand-49010646?fbclid=IwAR3mIWV7rK3dlX-zlgVUdqfJjWk_lsHSVsqF9cX9U-MSQ6payllGEkOJfJg

:https://thepotential.org/2019/11/13/kik-spaceth-interview/

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

:https://adaddictth.com/2019/09/04/spaceth-keynote/

:https://www.khaosod.co.th/bbc-thai/news_2717412

:https://today.line.me

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *