ฉีกทุกกฎการรับปริญญา! แฟชั่นชุดรับปริญญาสุดครีเอท ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยศิลปะแห่งเกียวโต

 

 

 

ถ้านึกถึงพิธีการรับปริญญาในบ้านเราหลายคนก็คงจะต้องนึกถึง “ชุดครุย” หรือชุดพิธีการสำหรับเข้ารับของแต่ละมหาวิทยาลัย แต่สำหรับที่ประเทศแห่งความครีเอท และสร้างสรรค์อย่างประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะที่มหาวิทยาลัย Kyoto University of Arts and Design มหาวิทยาลัยศิลปะและการออกแบบของระดับแนวหน้าของประเทศญี่ปุ่นนั้น ไม่ใช่แบบนั้น การรับปริญญาของที่นี่จะทำให้เราลืมภาพชุดรับปริญญาแบบเดิมๆ ออกไปเลย

 

 

เพราะที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้เปิดอิสระให้บัณฑิตใส่ชุดอะไรก็ได้สำหรับเข้ารับประกาศนียบัตร ด้วยที่มหาวิทยาลัยศิลปะแห่งนี้ไม่มียูนิฟอร์มของมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว ดังนั้นในวันปริญญาจึงเปิดโอกาสให้บัณฑิตทุกคนได้ใส่ชุดรับปริญญาตามสไตล์ของตนเองได้ตามใจชอบ ทำให้เกิดเป็นกระแสฮือฮากันทุกปี เพราะชุดที่บัณฑิตหลายคนใส่มารับนั้นไม่ใช่ชุดไปรเวท หรือชุดธรรมดาทั่วไป แต่เป็นการแต่ง “คอสเพลย์” เข้ารับปริญญา โดยที่ชุดของแต่ละคนก็มีตั้งแต่ ซุปเปอร์ฮีโร่ การ์ตูนดังของญี่ปุ่น หน้ากากเทวดา มนุษย์ต่างดาว หรือแม้กระทั่งชุดแต่งงานที่ควงคู่มากับไอดอลหนุ่ม เรียกได้ว่าไม่มีใครแพ้ใครเลย ทำให้ในทุกๆ ปีแฟชั่นชุดรับปริญญาของมหาวิทยาลัยเกียวโต กลายเป็นกระแสที่ผู้คนให้ความสนใจกับความครีเอทของบัณฑิตจากสถาบันนี้

 

Image

ชุดรับปริญญา: ชุดมนุษย์ต่างดาว

 

 

ในภาพอาจจะมี สถานที่ในร่ม

ชุดรับปริญญา: ชุดตัวการ์ตูนของประเทศญี่ปุ่น

 

 

ในภาพอาจจะมี 3 คน, คนที่ยิ้ม, สถานที่ในร่ม

ชุดรับปริญญา: ชุดแต่งงาน (พร้อมสแตนอินไอดอลหนุ่ม)

 

 

 

 

ซึ่งโดยปกติแล้วการรับปริญญาของประเทศญี่ปุ่นนั้นจะรับปริญญากันในช่วงเดือนมีนาคม โดยชุดที่ใช้สวมใส่ในการเข้าพิธีการนั้นสำหรับผู้ชายจะเป็นชุดสูทสีดำผูกไท สำหรับผู้หญิงจะเป็น “ชุดฮาคามะ” ซึ่งเป็นชุดสมัยโบราณของญี่ปุ่นตั้งแต่ยุคเฮอัน โดยเป็นชุดที่ด้านในมีความคล้ายกิโมโน เป็นชุดอันเก่าแก่ที่จะได้ใส่แค่ไม่กี่ครั้งเท่านั้นสำหรับผู้หญิงญี่ปุ่น นอกจากนี้ในการรับปริญญาที่ประเทศญี่ปุ่นนั้นยังไม่มีการซ้อมรับ และในงานพิธีการก็ยังไม่มีการจัดที่นั่งตามคณะหรือสาขา บัณฑิตสามารถนั่งตรงไหนก็ได้ ในบริเวณที่จัดไว้ให้ และใช้เวลาสำหรับพิธีการแค่ 1-1.30 ชั่วโมงเท่านั้น จากนั้นจะแยกไปรับประกาศนียบัตรจากอาจารย์ของแต่ละคณะหรือสาขา เรียกได้ว่าแตกต่างกับของมหาวิทยาลัยในบ้านเรามากทีเดียว

 

Screen Shot 2016-10-24 at 15.42.06

 

sotsugyou hakama

 

น่าคิดนะคะว่าถ้ามหาวิทยาลัยที่บ้านเราเปิดโอกาสให้บัณฑิตได้ลองใส่ความครีเอทลงในชุดรับปริญญาได้ แฟชั่นชุดรับปริญญาของเราจะสร้างสรรค์และเป็นที่น่าจดจำขนาดไหน

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพจาก

:https://www.amarintv.com/lifestyle-update/articles-281/59662/

:https://web.facebook.com/KrobkruengJAPAN/posts/1904832269656832

https://kyotokimono-rental.com/en/english-blog/six-types-kimono-variety.html

ชุดฮากามะ ชุดรับปริญญาของสาวญี่ปุ่น จะน่ารักขนาดไหนมาดูกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *