แชร์ 5 วิธีเตรียมสอบครูผู้ช่วยให้ติดชัวร์

 

 

 

 

เชื่อว่าสำหรับหลายคนที่กำลังจะเตรียมตัวสอบบรรจุครูผู้ช่วยก็คงจะกำลังจับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน เตรียมตัวอย่างไร วันนี้เราจึงมีคำแนะนำสั้นๆ สำหรับวิธีการเตรียมสอบครูผู้ช่วยให้ติดมาฝากกันค่ะ

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ set goal

 

 

ตั้งเป้าหมายให้ชัด

หลายคนอาจจะคิดว่าในเมื่อจะสอบเป้าหมายก็คือการสอบให้ติดอยู่แล้ว แต่จริงๆ แล้วไม่ว่าจะทำอะไรการตั้งเป้าหมายเป็นสำคัญอย่างยิ่ง เพราะแค่อยากสอบให้ติด กับต้องสอบให้ติดแค่นี้ก็ต่างกันแล้ว การตั้งเป้าหมายจะทำให้เราเห็นปลายทางที่จะเดินต่อไปอย่างชัดเจนขึ้น

 

 

 

หาข้อมูลการสอบให้ละเอียด

เมื่อมีเป้าหมายที่จะเดินไปให้ถึงแล้วสิ่งที่เราควรจะทำก็คือการหาวิธีที่จะเดินไปให้ถึงเป้าหมายนั้น ถ้าเป้าหมายเราคือการสอบให้ติด เราก็ควรหาข้อมูลเกี่ยวกับการสอบ เราควรจะต้องรู้ว่าเราต้องสอบกี่ภาค กี่วิชา เนื้อหามีประมาณไหน สถิติข้อสอบหรือการสอบของปีที่ผ่านๆ มา เพื่อให้เราเตรียมตัวอ่านหนังสือได้อย่างตรงจุดและครอบคลุมเนื้อหาที่จะสอบ

 

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

จัดตารางอ่านให้เป็นระบบ

เชื่อว่าช่วงที่ยากที่สุดของการเตรียมตัวสอบก็คงหนีไม่พ้นการอ่านหนังสือสอบนั่นเอง หลายคนเห็นความหนาของหนังสือก็ท้อแล้ว หลายคนก็ไม่รู้จะเริ่มอ่านจากตรงไหน อ่านเล่มละนิดหน่อยปนเปกันสุดท้ายก็เหมือนกับไม่ได้อ่าน ฉะนั้นเราต้องจัดตารางการอ่านหนังสือของตัวเองให้เป็นระบบ แต่ละคนอาจจะชินหรือสะดวกในช่วงเวลาที่ต่างกัน อาจจะสะดวกอ่านตอนเช้าเพราะสมองปลอดโปร่ง หรืออาจตาสว่างเวลาอ่านตอนกลางคืนก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล แต่สิ่งที่จำเป็นคือเราจะต้องฟิกเวลาว่า ในแต่ละวันเราจะอ่านกี่ชั่วโมง และจะอ่านวิชาอะไร ให้ตั้งเป้าในแต่ละวันว่าจะต้องอ่านได้แค่ไหน และสัปดาห์นี้จะต้องอ่านจบกี่วิชา  เพื่อให้การอ่านไม่เป็นไปแบบเลื่อนลอย และประเมินตัวเองว่าเราจะต้องอ่านวิชาไหนให้ได้ทั้งหมดอย่างน้อยกี่เปอร์เซนต์ก่อนสอบจริง เช่น ในวิชาเอกหรือวิชาที่ถนัดอาจตั้งเป้าว่าต้องได้ประมาณ 90% ความรู้ต้องแน่นและครอบคลุม ส่วนวิชาที่ไม่ถนัดก็ตั้งเป้าให้ได้อย่างน้อย 60-70 % เป็นต้น

 

 

 

ฝึกทำข้อสอบให้บ่อย

หาอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ เมื่ออ่านไปได้ซักระยะแล้วเราควรหาข้อสอบปีก่อนๆ แนวข้อสอบในแต่ละปี มาลองฝึกทำเพื่อให้เรารู้แนวข้อสอบที่จะเจอ จะได้คุ้นชิน และเป็นการได้ใช้ความรู้จากการอ่านมาลองดูว่าเรามาถูกทางหรือยัง หรือว่าความรู้ที่มีอยู่ตอนนี้มันมากพอที่จะไปสอบหรือไม่ และสำหรับคนที่ไม่รู้จะเริ่มอ่านอะไรบ้างการฝึกทำข้อสอบก็จะทำให้เรารู้แนวข้อสอบเพื่อจะได้อ่านได้อย่างตรงจุดอีกด้วย

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

เลือกสนามสอบให้ชัวร์

นอกจากเหนือจากการเตรียมตัวอ่าน ฝึกทำข้อสอบ หาข้อมูลและองค์ความรู้ไปสอบแล้วสิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือการเลือกสนามสอบก็ช่วยในการสอบติดได้เหมือนกัน เพราะการรับของแต่ละจังหวัดไม่เท่ากัน จำนวนคู่แข่งก็ต่างกัน ลองดูสถิติการได้บรรจุของแต่ละจังหวัด ประเมินโอกาสการสอบติดก่อนเลือกสนามสอบ ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยได้ไม่น้อยเลย แต่ถ้าใครที่มั่นใจ เตรียมอ่านหนังสือ หาข้อมูลมาแน่นแล้วก็เลือกจังหวัดที่อยากบรรจุเลยค่ะ มั่นใจเข้าไว้!

 

 

 

 

หวังว่า 5 ข้อที่เอามาแนะนำกันในวันนี้จะช่วยให้ว่าที่ครู้ผู้ช่วยทั้งหลาย มองเป็นทางที่จะไปสู่เป้าหมายการได้บรรจุอย่างที่หวังไว้ได้บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ และขอเป็นกำลังใจให้ว่าที่ครูผู้ช่วยทุกท่านด้วยนะคะ สู้ๆ ค่ะ

 

 

 

 

ขอบคุณภาพจาก

:https://www.roystonguest.com

:https://images.app.goo.gl/8XvzjJpwuQF4nw6d8

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *