สวนสุนันทาร่วมกลุ่มราชภัฏ จับมือกรมการพัฒนาชุมชน สร้างเศรษฐกิจครัวเรือนมั่นคง ชุมชนเข้มแข็ง

 


วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 เวลา 14.00 น. รองศาสตราจารย์ ดร.ฤๅเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ร่วมในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง ทั่วประเทศ โดยอธิการบดีและผู้แทนของมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ กับกรมการพัฒนาชุมชน โดยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดี เป็นผู้ลงนาม ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 6 – 7 โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร

ข้อตกลงความร่วมมือนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสานต่อนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและครัวเรือน ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชนมีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนโดยยึดแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้ประชาชนและครัวเรือนมีความสุข ก้าวไปสู่เศรษฐกิจครัวเรือนอย่างมั่นคง สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ตัวชี้วัดที่สำคัญคือการส่งเสริมและสนับสนุนโครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน ด้วยการพัฒนาสินค้า OTOP ควบคู่ไปกับงานชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี โดยมีมหาวิทยาลัยราชภัฏในแต่ละท้องที่เป็นกำลังหลักในการประสานขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งสอดคล้องกับ โครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน และโครงการผลิตภัณฑ์ชุมชน คนของพระราชา ตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น (พ.ศ.2560 – 2579) จึงเป็นที่มาของความร่วมมือในครั้งนี้ ซึ่งมีกรอบการดำเนินงานในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งจะได้ร่วมกันพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ คณะกรรมการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ให้มีศักยภาพและขีดความสามารถสูง ตลอดจนส่งเสริมการตลาดสินค้าและชุมชนท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ซึ่งคาดหวังและตั้งเป้าหมายไว้ว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นสินค้า OTOP และชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีได้เข้าถึงและตอบโจทย์ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นเกิดการกระจายรายได้ให้ชุมชนตรงตามเป้าหมายของการสร้างชุมชนเข้มแข็งภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อก้าวไปสู่เศรษฐกิจครัวเรือนที่มั่นคง สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนในที่สุด

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา / สโรชา บินอับดุลเลาะ : ข่าว/ภาพ
www.ssru.ac.th

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *