O Level ของสิงคโปร์คืออะไร สอบผ่านแล้วเข้ามหาลัยได้เลยจริงหรือ?

O Level ของสิงคโปร์คืออะไร?

 

ช่วงนี้มีทุนศึกษาต่อประเทศสิงคโปร์ทั้งในระดับมัธยม ปริญญาตรี และปริญญาโทน่าสนใจด้วยกันหลากหลายสาขา และหลากหลายทุน ซึ่งสำหรับคนที่สนใจและศึกษาเรื่องการเรียนต่อที่ประเทศสิงคโปร์ที่มีคุณภาพการศึกษาติดอันดับโลก ก็คงจะเคยได้ยินหลักสูตรหรือการสอบ O Level ที่สิงคโปร์กันมาบ้าง วันนี้เราจะมาทำความรู้จักเกี่ยวกับหลักสูตร O Level ว่าคืออะไร สอบไปใช้ทำอะไร สอบผ่านแล้วเข้ามหาวิทยาลัยได้เลยเหมือนที่เคยได้ยินกันมาหรือไม่

 

 

ระบบการศึกษาของสิงคโปร์นั้นแบ่งเป็นภาคการศึกษาขั้นพื้นฐาน 10 ปีคือชั้นประถม 6 ปี และชั้นมัธยม 4 ปี โดยในระดับมัธยมจะถูกแบ่งเป็นหลักสูตรธรรมดา และหลักสูตรพิเศษ ซึ่งนักเรียนในหลักสูตรพิเศษ เมื่ออยู่ในชั้นปีที่ 4/sec 4 ต้องเข้าทำข้อสอบระดับ ‘O’ levels  หรือ The Singapore-Cambridge General Certificate of Education “Ordinary” (GCE ‘O’) โดย O level เป็นหลักสูตรที่มาจากประเทศอังกฤษ หลักสูตรนี้ ในแต่ละประเทศก็จะมีชื่อเรียกต่างกัน เช่น มาเลเซีย เป็น STPM

 

 

O Level เป็นข้อสอบที่หนึ่งปีมีสอบสองครั้ง คือเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน สามารถเลือกวิชาสอบได้อย่างน้อย 5 วิชา โดยมีวิชาบังคับให้ลงคือ ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์ ในประเทศสิงคโปร์ สำหรับนักเรียนที่มีผลคะแนนสอบ O level ในระดับคะแนนที่ดี สามารถที่จะสมัครเรียนต่อในระดับ Pre-University  หรือที่สิงคโปร์เรียกว่า Junior College ได้ โดยทำการศึกษา 2 ปี เพื่อเตรียมสอบ A level และนำผลสอบ A level เข้าสมัครใน U top มหาวิทยาลัยของสิงคโปร์ หรือมหาวิทยาลัยในประเทศอื่น ๆ ได้เช่นกัน

 

 

โดยการสอบ O Level สามารถแบ่งประเภทของผู้สมัครสอบได้ 2 ประเภท คือ Private candidates  ที่ต้องลงทะเบียนออนไลน์ ตามเว็ปไซต์ และ School Candidates สำหรับนักเรียนที่เรียนกับทางโรงเรียน นักเรียนที่เรียนในหลักสูตรเตรียมสอบ O Level สามารถสมัครสอบได้ที่โรงเรียนที่เรียนอยู่

 

 

สำหรับนักเรียนไทยที่ต้องการสอบ O level ต้องวุฒิการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หรือเทียบเท่า ซึ่งนักเรียนที่สอบผ่านอย่างน้อย 5 วิชาของ o level ได้ เท่ากับมีวุฒิการศึกษาเทียบเท่ามัธยมศึกษาปีที่ 6 ของไทย และสามารถใช้ยื่นเพื่อสมัครเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้อีกด้วย

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ o level test

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *