ขั้นตอนการสมัครสอบ GAT PAT

ขั้นตอนการสมัครสอบ
ผู้สมัครสอบต้องดำเนินการสมัครสอบผ่าน ระบบออนไลน์เท่านั้น โดยเข้าเว็บไซต์ www.niets.or.th ตามขั้นตอน ดังนี้ขั้นตอนที่ ๑ การเข้าระบบ
เข้าระบบการทดสอบ GAT/PAT ตรงหัวข้อ ต้องการเข้าระบบ และ สำหรับผู้สมัครสอบ
(ต้องการลงทะเบียน หรือสมัครสอบ หรือเข้าระบบเพื่อตรวจสอบข้อมูลตนเอง)ขั้นตอนที่ ๒ การลงทะเบียน
ผู้สมัครสอบที่ยังไม่เคยลงทะเบียน เพื่อรับรหัสผ่านในการเข้าระบบ ให้เลือกเมนู ลงทะเบียน(รายใหม่) ดำเนินการกรอกข้อมูลส่วนบุคคลตามความเป็นจริง ถูกต้อง และกำหนดรหัสผ่าน ๔ หลักในการเข้าระบบ ผู้สมัครชาวต่างชาติสามารถใช้เลขที่หนังสือเดินทางของตนเอง ในการสมัครสอบตามขั้นตอนในระบบได้ ผู้สมัครสอบจะต้องดำเนินการลงทะเบียนตามขั้นตอนจนเสร็จสิ้นสมบูรณ์ และจะต้องใช้
เลขประจำตัวประชาชน ๑๓ หลัก หรือเลขที่หนังสือเดินทางสำหรับผู้สมัครสอบต่างชาติ และรหัสผ่าน ๔ หลักในการเข้าระบบทุกครั้ง (รหัสส าหรับการเข้าระบบ ถือเป็นข้อมูลเฉพาะของผู้สมัครสอบเอง ดังนั้น ให้บันทึก และเก็บรักษาไว้เป็นความลับ เพื่อประโยชน์ของผู้สมัครสอบเอง)ขั้นตอนที่ ๓ การสมัครสอบ
ผู้สมัครสอบที่ลงทะเบียนรับรหัสผ่านสำหรับเข้าระบบแล้ว ต้องการสมัครสอบให้ดำเนินการ ดังนี้
๓.๑ เลือกเมนู เข้าระบบ (รายเก่า หรือผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว) โดยใช้เลขประจำตัวประชาชน ๑๓ หลัก หรือเลขที่หนังสือเดินทางสำหรับผู้สมัครสอบต่างชาติ และรหัสผ่าน ๔ หลักเข้าระบบ (ใส่รหัสผิดเกิน ๓ ครั้ง ระบบจะล็อคอัตโนมัติ ต้องรอให้ระบบปลดล็อคเอง จึงจะใส่รหัสผ่านใหม่ได้)๓.๒ เมื่อเข้าระบบแล้ว ผู้สมัครสอบจะต้องตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลที่ปรากฏให้ถูกต้อง ก่อนดำเนินการสมัครสอบ

๓.๓ เลือกเมนู สมัครสอบ และเลือกวิชาที่ต้องการสมัครสอบ (วิชาความถนัดทางภาษาต่างประเทศ (PAT 7) เลือกสอบได้วิชาเดียวเท่านั้น เนื่องจากสอบในวันและเวลาเดียวกัน)

๓.๔ เลือกเขต/อำเภอ และจังหวัดที่จะไปสอบตามวันสอบ
ผู้สมัครสอบที่ประสงค์จะสอบในกรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี หรือจังหวัดปทุมธานี ให้กดเลือกเขต/อำเภอ และจังหวัดที่ต้องการ หลังการชำระเงินแล้ว ต้องเข้ามาเลือกโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษาที่จัดเป็นสนามสอบอีกครั้งในระบบตามขั้นตอนที่ ๕ การเลือกสนามสอบผู้สมัครสอบที่ประสงค์จะสอบในจังหวัดอื่น นอกจากกรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรีและจังหวัดปทุมธานีให้กดเลือกอำเภอ และจังหวัดที่ประสงค์จะไปสอบ และเมื่อชำระเงินแล้ว ให้ผู้สมัครสอบเข้ามาตรวจสอบสถานะการชำระเงิน และอำเภอ/จังหวัดที่เลือกไว้อีกครั้ง ผู้สมัครสอบสามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลการเลือกสนามสอบได้ ภายในก าหนดระยะเวลาการเลือกสนามสอบ และ สทศ. จะจัดสนามสอบให้ตามอำเภอและจังหวัดที่ผู้สมัครสอบเลือกไว้ ในกรณีที่มีจำนวนผู้สมัครสอบมากกว่าที่นั่งสอบที่จัดไว้ในบางอำเภอ หรือมีการยุบสนามสอบในบางอำเภอเนื่องจากมีผู้สมัครสอบจำนวนน้อย สทศ. จะจัดสนามสอบให้ในอำเภอใกล้เคียง

๓.๕ ตรวจสอบข้อมูลการสมัครสอบ และการเลือกเขต/อำเภอ และจังหวัดที่จะไปสอบอีกครั้งก่อนยืนยันการสมัครสอบ

ขั้นตอนที่ ๔ การพิมพ์ใบจ่ายเงิน และการชำระเงินค่าสมัครสอบ
เมื่อยืนยันการสมัครสอบแล้ว ให้เข้าเมนู พิมพ์ใบจ่ายเงิน พิมพ์ใบจ่ายเงินนำไปชำระเงินค่าสมัครสอบ GAT/PAT วิชาละ ๑๔๐ บาท (ค่าสมัครสอบรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ ๗ แล้ว แต่ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมของผู้รับบริการช าระเงิน เป็นเงิน ๑๐ บาท) ผู้สมัครสอบสามารถชำระเงินได้ที่เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และเคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขา หลังจากชำระเงินแล้ว เพื่อประโยชน์ของผู้สมัครสอบเอง ผู้สมัครสอบต้องตรวจสอบ ความถูกต้องของข้อมูลในใบเสร็จรับเงิน หรือใบช าระเงินส่วนบนที่ผู้ให้บริการรับช าระเงินคืนมา และโปรดเก็บรักษาไว้เป็นหลักฐานยืนยันการชำระเงิน ข้อมูลการชำระเงินของผู้สมัครสอบจะส่งเข้าระบบ GAT/PAT ส่วนบุคคล ดังนั้น ผู้สมัครสอบต้องเข้าระบบ GAT/PAT อีกครั้ง เพื่อตรวจสอบสถานะการชำระเงิน หากสถานะไม่เปลี่ยน ภายใน ๒ วัน ให้รีบติดต่อ สทศ. ทันที
สทศ. จะไม่คืนเงินค่าสมัครสอบ ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น

ขั้นตอนที่ ๕ การเลือกสนามสอบ (สำหรับผู้สมัครสอบที่ประสงค์จะสอบในกรุงเทพมหานครจังหวัดนนทบุรี หรือจังหวัดปทุมธานี)
ผู้สมัครสอบที่ประสงค์จะสอบในกรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี หรือจังหวัดปทุมธานี หลังชำระเงินและสถานะเปลี่ยนแปลงเป็นชำระเงินแล้ว ต้องเข้ามาระบุโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษา ที่จัดเป็นสนามสอบตามรายชื่อที่ปรากฏในระบบอีกครั้ง หากผู้สมัครสอบไม่ได้เข้ามาระบุสนามสอบไว้ สทศ. จะจัดสนามสอบให้ผู้สมัครสอบตามเขต/อำเภอที่ระบุไว้ตอนสมัครสอบ หรือหากสนามสอบตามเขต/
อำเภอที่เลือกไว้เต็ม สทศ. จะจัดสนามสอบให้ผู้สมัครสอบตามเขต/อำเภอที่ใกล้เคียง หรือที่ยังมีที่ว่างอยู่ ผู้สมัครสอบไม่จำเป็นต้องเลือกสนามสอบในจังหวัดอื่น หากไม่ได้ประสงค์จะไปสอบในจังหวัดนั้นๆ หลังจากระบุโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษาที่จัดเป็นสนามสอบแล้ว ผู้สมัครสอบสามารถ เปลี่ยนสนามสอบได้ภายในกำหนดระยะเวลาการเลือกสนามสอบ และสนามสอบที่ต้องการเปลี่ยนนั้น
จะต้องมีที่ว่างเหลืออยู่ การสมัครสอบของผู้สมัครสอบจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ต่อเมื่อผู้สมัครสอบได้ดำเนินการตาม ขั้นตอนการสมัครสอบอย่างครบถ้วน และอยู่ในระยะเวลาที่ สทศ. กำหนด หากผู้สมัครสอบมีปัญหา ในการดำเนินการใดๆ ให้รีบติดต่อ สทศ. โดยทันที สทศ. จะพิจารณาและดำเนินการแก้ไขให้เฉพาะ ผู้สมัครสอบที่ดำเนินการตามขั้นตอน และภายในระยะเวลาที่กำหนดตามประกาศไว้เท่านั้น

เข้าสู่ระบบสมัคร คลิก

ประกาษเรื่องการรับสมัคร คลิก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *