สอศ. ส่งมอบชุดโซล่าเซลล์พระราชทาน เพื่อใช้เป็นพลังงานสำรองในการสื่อสาร

 

 วันนี้ (20 พ.ย.) ที่วิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี มีพิธีส่งมอบ“ชุดโซล่าเซลล์ชุมชนพลังงานสำรองเพื่อการสื่อสารในภาวะภัยพิบัติ“ภายใต้โครงการที่ได้รับเงินพระราชทานบริจาคช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติภาคใต้ โดยมี ดร. ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ปฏิบัติหน้าที่ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายวิชวุทย์ จินโตผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายชัยมงคล เสนาสุ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.)ร่วมในพิธีส่งมอบและรับมอบให้แก่ที่ทำการกำนัน จำนวน 131 ตำบล

โดย ดร. ประชาคม กล่าวว่า โซล่าเซลล์ชุมชนพลังงานสำรองเพื่อการสื่อสารในภาวะภัยพิบัตินี้ ได้จากพระราชทรัพย์พระราชทาน พระบาทสมเด็จฯพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ ได้จัดสรรงบประมาณ ผ่านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยภายใต้โครงการที่ได้รับเงินพระราชทานบริจาคช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติภาคใต้ ซึ่งถือเป็นศิริมงคลและเมื่อได้รับไปแล้วตนขอให้ช่วยกันดูแลบำรุงรักษาให้ดี

นายชัยมงคล เสนาสุ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.) กล่าวว่า สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสพระราชทาน 904 วปร. ได้มอบหมายให้ สอศ. ดำเนินการร่วมดำเนินการจัดทำชุดโซล่าเซลล์พร้อมติดตั้ง เพื่อเป็นพลังงานสำรองจ่ายไฟฟ้าให้แก่อุปกรณ์สื่อสาร วิทยุกระจายเสียง วิทยุสื่อสาร และโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้แก่ประชาชนในช่วงเวลาเกิดภัยพิบัติ ณ ที่ว่าการกำนันทุกตำบล และหลังคารถครัวพระราชทานโดยดำเนินโครงการใน 3 จังหวัด คือ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช รวม 364 จุด ซึ่ง สอศ. ส่งมอบและติดตั้งเรียบร้อยแล้ว คือ จังหวัดชุมพร 68 จุด จังหวัดนครศรีธรรมราช 165 จุด และ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 131 จุด แล้วโดยใช้เวลาทำ 5 เดือน ซึ่งเป็นผลงานของนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาจิตอาสา ถือเป็นการเตรียมความพร้อม และฝึกทักษะฝีมือให้แก่นักเรียน นักศึกษา รวมทั้งจะเป็นการเรียนการสอนเพื่อมีงานทำ และงานบริการในอนาคต

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *