จับตา 13 เทรนด์ธุรกิจมาแรงแห่งปี 2020

กระแสสังคมดิจิทัล กำลังมาเปลี่ยนเทรนด์ธุรกิจ โลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ ที่ถูกพัฒนาออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภค สำหรับปี 2020 นั้น จะมีธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจอะไรเติบโตโดดเด่นบ้าง มาดูกันเลย

1. สถาบันดูแลผู้สูงอายุ

เป็นที่รู้กันดีว่าเรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ดังนั้นสายงานที่เกี่ยวเนื่องกับการดูแลผู้สูงอายุตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ผู้สูงอายุ หมอ พยาบาล รวมถึงศูนย์บริการดูแลผู้สูงอายุ จะเป็นอาชีพและธุรกิจที่มีความต้องการมากและมีการแข่งขันสูง จึงจำเป็นต้องมีมาตรฐานในการบริการที่ดีมากด้วย

2. รถพลังงานไฟฟ้า ECO

 

เมืองใหญ่ทั้งหลาย ต่างประสบปัญหาเดียวกันคือรถติดด้วยกันทั้งนั้น นั่นจึงเป็นโอกาสของรถพลังงานไฟฟ้าไซส์มินิ ขนาดกะทัดรัด ที่ใช้เดินทางในเมืองได้อย่างคล่องตัว รวดเร็ว หาที่จอดง่าย โดยไม่ต้องรบกวนถนนสายหลัก ที่สำคัญยังเป็นพลังงานสะอาด ช่วยลดมลภาวะได้อีกด้วย เชื่อว่าในปี 2020 เราคงได้เห็นรถประเภทนี้ออกมาโลดแล่นกันไม่น้อย

3. ธุรกิจดูแลสื่อโซเชียล

อนาคตข้างหน้าสื่อโซเชียลจะเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังมากสุดในทุกธุรกิจ และจะมีความสำคัญมากขึ้นต่อเนื่อง เพราะผู้ใช้ไม่มีท่าทีว่าจะลดลงเลย จึงไม่แปลกเลยที่ธุรกิจดูแลสื่อโซเชียล จะกลายเป็นธุรกิจมาแรงในปี 2019 ที่องค์กรทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้โดยตรง

4.. แก็ดเจ็ตสำหรับช่วยดูแลเด็ก

 

อุปกรณ์ไอทีหรือแก็ดเจ็ตต่าง ๆ ถูกพัฒนาให้ช่วยเพิ่มความสะดวกในชีวิตประจำวันมากมาย ซึ่งอีกเทรนด์ที่กำลังมาแรงคือ แก็ดเจ็ตสำหรับเด็กโดยเฉพาะ ที่มีฟังก์ชั่นจำเป็นต่างๆ เพื่อช่วยพ่อ-แม่ในการดูแลลูกๆ ได้ง่ายขึ้น เช่น การติดตามผลการเจริญเติบโต หรือช่วยนับชั่วโมงการนอนหลับ ช่วยเตือนการดูแลสุขภาพเป็นต้น

5. ธุรกิจคอร์สเรียนออนไลน์

 

คอร์ทการเรียนออนไลน์เริ่มมีให้เห็นกันมากขึ้นในปัจจุบัน และคงจะยังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เพราะสามารถตอบโจทย์การหาความรู้ของคนรุ่นใหม่ได้อย่างดี หลาย ๆ มหาวิทยาลัยของรัฐเอง ก็เริ่มเปิดคอร์ทเรียนออนไลน์แล้วเช่นกัน

6.. ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน

 

 

หลายๆประเทศทั่วโลกกำลังมุ่งเน้นพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาทดแทนพลังงานอย่างก๊าซธรรมชาติ และน้ำมันได้ในอนาคต เห็นได้จากการเติบโตแบบก้าวกระโดดของบริษัทพลังงานหมุนเวียนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ พลังงานน้ำ โรงไฟฟ้าพลังงานลมเป็นต้น

 


7. บ้านพัก โฮมสเตย์ เชิงอนุรักษ์

 

การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพราะนักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชุมชม ได้ใกล้ชิดธรรมชาติ ทำให้ธุรกิจบ้านพักสไตล์ Eco เป็นกระแสใหม่ที่กำลังมาแรงตามไปด้วย ซึ่งเป็นบ้านพัก หรือ รีสอร์ท ด้วยรูปแบบกลมกลืนกับสิ่งแวดล้อม คือไม่ทำลายธรรมชาติ และออกแบบมาให้ประหยัดพลังงานด้วย

 


8. ขนมเพื่อสุขภาพ

 

อาหารเพื่อสุขภาพกำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ขนมเป็นของโปรดหลาย ๆ คน ธุรกิจขนมสุขภาพจึงยังเปิดช่องว่างให้ธุรกิจรายใหม่ๆ เข้ามาได้อีกมาก

 

9. แฟชั่นชุดออกกำลังกายในชุดทำงาน

 

หมดยุคชุดออกกำลังกายแบบเดิม ๆ แล้ว เพราะเทรนด์ต่อไปของแฟชั่นชุดออกกำลังกาย คือการทำให้เป็นชุดที่ใส่ได้กับทุกสถานการณ์ เช่น ทำงานออฟฟิศ หรือเดินช้อปปิ้ง ชุดเดียวกัน ดูไม่ออกเลยว่านี่คือชุดออกกำลังกาย

10. ร้านซ่อมอุปกรณ์แก็ดเจ็ต

 

ธุรกิจร้านซ่อมแก็ดเจ็ตจะเป็นที่ต้องการอย่างมาก ในยุคที่ไม่ว่าใคร ๆ ก็มีสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต และแก็ดเจ็ตต่าง ๆ เต็มไปหมด ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ย่อมพังไปตามอายุการใช้งาน จึงเชื่อได้เลยว่าร้านซ่อมอุปกรณ์แก็ดเจ็ต จะเป็นที่ต้องการของตลาด และมีโอกาสเติบโตสูงทีเดียว

11. วิศวกรรมหุ่นยนต์

 

 

หลายธุรกิจเริ่มมีการพัฒนาหุ่นยนต์เข้ามาใช้งาน ซึ่งกระแสของการใช้หุ่นยนต์นาภาคธุรกิจดูจะมีความชัดเจนมากขึ้น แต่ทั้งนี้หุ่นยนต์ก็ยังเป็นเทคโนโลยีที่ต้องได้รับการพัฒนาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งวิศวกรรมหุ่นยนต์จะเป็นอีกหนึ่งสาขาที่น่าเรียนและคนที่จบออกมาในสายอาชีพนี้หากมีความสามารถที่แท้จริงอนาคตจะสร้างรายได้มหาศาลมาก

12. งานด้านโลจิสติกส์

 

จากการเติบโตของตลาดออนไลน์ ทำให้อุตสาหกรรมโลจิสติกส์เติบโตอย่างรวดเร็ว และจะยิ่งน่าสนใจมากขึ้นเมื่อโลกก้าวเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีแบบ100% นั้นหมายถึงคนเราจะต้องพึ่งพาบริการด้านโลจิสติกส์ที่ตอนนี้ก็เริ่มมีการพัฒนารูปแบบตัวเองให้สอดคล้องและตอบโจทย์กับความต้องการที่มากขึ้นในอนาคต

13. การเป็นนายตัวเอง

 

กระแสการเป็นนายตัวเองเริ่มมีความชัดเจนไม่ว่าจะเป็นการซื้อแฟรนไชส์ การเป็นยูทูปเบอร์ การทำงานผ่านอินเทอร์เนต ฯลฯ ในอนาคตเราจะพบว่าคนที่เป็นนายตัวเองจะมีมากขึ้น นั้นเพราะการแข่งขันในสายอาชีพมีมากขึ้น และปัจจุบันการธุรกิจด้วยตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องยากเพียงแต่รู้จักผสมผสานการใช้เทคโนโลยีคู่กับการบริหารจัดการ ก็เพิ่มโอกาสการเป็นนายตัวเองได้ไม่ยาก

เราจะเห็นได้ว่าอาชีพที่มาแรงโดยส่วนใหญ่จะเน้นไปทางด้านสุขภาพ ด้านซอฟแวร์ และเทคโนโลยี เป็นสำคัญ เพราะนับจากปี 2020 เป็นต้นไปจะมีอีกหลายสิ่งที่เราอาจไม่เคยคิดว่าจะมีขึ้นมาได้ เหมือนที่ในอดีตเราเคยตื่นเต้นกับอินเทอร์เนต ตื่นเต้นกับโทรศัพท์มือถือ จนตอนนี้สิ่งเหล่านี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของเราและกำลังพัฒนาไปสู่จุดที่สูงกว่า และก่อให้เกิดอาชีพที่สร้างรายได้ใหม่ๆ ขึ้นมามากมาย

และนี่ก็เป็น 13 เทรนด์ธุรกิจที่คาดว่าจะมาแรงในปี 2020

ที่มา https://www.thaiquote.org/content/225301

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *