กสพท.เปิดรับสมัครผ่าน TCAS63 รอบ3

กสพท รับสมัคร บุคคลเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ใน TCAS ปี 63 รอบ 3 จำนวน 2,650 ที่นั่ง เร่ิมรับสมัครสอบวิชาเฉพาะ 10 ต.ค.นี้ สอบ 7 มี.ค. 63

ที่ห้องประชุมศาสตราจารย์วิจิตร ศรีสอ้าน อาคารสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ชั้น 5 – กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) แถลงข่าวการรับสมัครการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2563 โดยนพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ปลัด อว.) กล่าวว่า ปีนี้ถือเป็นปีที่ 15 ที่ กสพท ดำเนินคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต อย่างโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม และได้ผลดี สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน

ด้านนพ.อาวุธ ศรีสุกรี เลขาธิการ กสพท กล่าวว่า กสพท เข้าร่วมคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลาง (TCAS) ปีการศึกษา 2563 โดยรับในรอบที่ 3 การรับตรงร่วมกัน ซึ่งจะรับสมัครผ่านเว็บไซต์ของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และกำหนดเทียบให้ กสพท เสมือนเป็น 1 ในมหาวิทยาลัยที่มี 54 สาขาวิชา ใน 46 สถาบัน ภายใต้ กสพท.รวมจำนวนรับทั้งสิ้น 2,650 คน และกำหนดให้แต่ละวิชาเป็น 1 ใน 6 อันดับ ที่ผู้สมัครสามารถเลือกได้ตามที่ทปอ.กำหนด ซึ่งผู้ที่สมัครเลือกสาขาที่ร่วมการคัดเลือก กสพท ต้องมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์การคัดเลือก โดยสิ่งที่ กสพท.ยึดมากที่สุด คือ ความถูกต้อง ตรงไปตรงมา จึงอยากกำชับผู้สมัครทุกคนให้ดูรายละเอียดให้รอบคอบ และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพราะการสมัครถือเป็นการทดสอบในเรื่องของความรับผิดชอบ และความรอบคอยอย่างหนึ่ง

ด้านพญ.บุญมี สถาปัตยวงศ์ ประธานคณะอนุกรรมการคัดเลือก กสพท กล่าวว่า กสพท ได้ประกาศหลักเกณฑ์การสมัครและสอบวิชาเฉพาะของ กสพท โดยปฏิทินการดำเนินการ มีดังนี้ รับสมัครสอบวิชาเฉพาะของ กสพท วันที่ 10-31 ตุลาคม 2562 ซึ่งเมื่อผู้สมัครสมัครเสร็จสิ้นแล้ว ขอให้ตรวจสอบสถานภาพการสมัครสอบ เอกสารและการชำระเงินให้ครบถ้วน เพราะหลังจากวันที่ชำระเงินค่าสมัครแล้ว 7 วัน หากพบว่าเอกสารไม่สมบูรณ์ให้ทำการแก้ไขก่อน เวลา 16.00 น.ของวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2562 สอบวิชาเฉพาะ กสพท วันที่ 7 มีนาคม พ.ศ.2563 ประกาศคะแนนวิชาเฉพาะ วันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2563 สมัครผ่านระบบ TCAS 63 และชำระเงินค่าสมัครตามจำนวนสาขาวิชาที่เลือก โดยผู้สมัครสามารถเลือกได้สูงสุด 6 สาขาวิชา วันที่ 17-27 เมษายน พ.ศ.2563 กสพท ส่งรายชื่อผู้สมัครที่ได้จัดเรียงลำดับของแต่ละสาขาวิชาเข้าระบบ TCAS 63 วันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ.2563 ทั้งนี้ สำหรับการสมัครสอบการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) และ 9 วิชาสามัญ รวมถึงการประกาศผลสอบ ให้ติดตามจาก สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)

ดูรายละเอียดการสมัครเพิ่มเติมได้ที่ >> http://www9.si.mahidol.ac.th/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *