มาเลเซียนำร่อง ประกาศใช้หนังสือเรียนดิจิทัลในปี 2019 แทนการแบกตำราหนักๆ ไปรร.

ชื่อว่าเด็กไทยหลายคนเคยผ่านประสบการณ์ที่ต้องขนหนังสืออัดแน่นเต็มกระเป๋าไปเรียนในทุกวัน แต่จะดีแค่ไหนหากเทคโนโลยีสามารถย่อส่วนภาระอันหนักอึ้ง ให้กลายเป็นวัตถุเพียงชิ้นเดียวที่น้ำหนักมากกว่าขนนกอยู่หน่อยนึง

ซึ่งกรณีนี้ประเทศมาเลเซียได้นำร่องแก้ปัญหาแล้ว โดยในปี 2019 ที่จะถึงนี้มีประกาศเปลี่ยนแปลงให้นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาใช้หนังสือเรียนดิจิทัล

 

 

Teo Nie Ching รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการของมาเลเซียเผยว่าในปี 2019 โรงเรียนมัธยมในประเทศจะเปลี่ยนมาใช้ระบบ e – textbooks เธอกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะช่วยลดน้ำหนักกระเป๋าลงรวมทั้งลดความจำเป็นในการแบกตำราจำนวนมากไปโรงเรียน

อย่างไรก็ตาม นักเรียนยังสามารถเลือกได้ว่าจะใช้หนังสือเรียนแบบดั้งเดิม หรือใช้แบบดิจิทัล ซึ่งสิ่งที่กำลังพิจารณาอยู่ตอนนี้คือเรื่องแท็บเล็ตที่จะให้ทางโรงเรียนเป็นธุระจัดการ หรือนักเรียนจะซื้อด้วยตัวเอง?

 

นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังทำการพัฒนาตำราดิจิทัลเพื่อให้มีคุณภาพมากขึ้น ทำให้การเรียนรู้มีสีสันกว่าเดิม เนื่องจากปัจจุบันมีเพียงการใช้งานขั้นพื้นฐานอย่างการอ่านไฟล์ PDF เท่านั้น ซึ่งมองว่ามันอาจจะน่าเบื่อไปสักหน่อย

อย่างไรก็ตาม Teo กล่าวเพิ่มเติมว่า หนังสือเรียนแบบโต้ตอบ (Interative Digital Textbooks) จะมีให้บริการในปี 2020 อีกไม่กี่ปีที่จะถึงนี้

 

ที่มา www.scholarship.in.thworldofbuzz