ศธ.เตรียมใช้ ‘อีบุ๊ก’ ในการเรียนการสอน ลดการแบกเป้ไปเรียน

คุณหญิงกัลยา ระบุ เตรียมนำเทคโนโลยีอีบุ๊กมาใช้กับนักเรียน ลดการแบกหนังสือไปเรียน แต่ขอศึกษาความเป็นไปได้ก่อน เนื่องจากการอยู่หน้าจอเป็นเวลานานส่งผลกระทบต่อสุขภาพนักเรียนได้

คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่นักเรียนในจังหวัดขอนแก่น สะพายเป้ไปเรียน จนกระดูกคดงอ ว่าเรื่องนี้ ทางกระทรวงศึกษาธิการ เคยมีแนวคิดที่จะให้เด็กหันมาใช้อีบุ๊ก (E-book) มากขึ้น แทนการแบกหนังสือไปเรียน ซึ่งเป็นแนวคิดที่อยากจะดำเนินการอยู่แล้ว ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวเพิ่งเป็นข่าว จึงขอหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน ส่วนสาเหตุมาจากการแบกเป้หนักไปเรียนหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถทราบได้ แต่คาดว่าเป็นส่วนหนึ่งที่มีผลต่อนักเรียนได้

แต่อย่างไรก็ตาม คุณหญิงกัลยา ยังแสดงความเป็นห่วงว่าหากใช้อีบุ๊กนานๆ หากอยู่หน้าจอ วันละ 7-10 ชั่วโมง นอกจากมีผลต่อสายตาแล้ว อาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกายโดยเฉพาะต้นคอที่ก้มหน้าเล่นจอมือถือตลอดเวลา

ส่วนกรณีที่ทางโรงเรียนส่วนใหญ่บังคับให้นักเรียนต้องซื้ออุปกรณ์การเรียนและหนังสือ ก็จะนำเรื่องนี้ไปศึกษาประกอบกับการใช้กับอีบุ๊กด้วย พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้กระทรวงศึกษาธิการไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาสุขภาพของนักเรียน

ส่วนกรณีบางโรงเรียนจะไม่จัดให้มีการไหว้แม่-พ่อ คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า ประเพณี วัฒนธรรม การเคารพพ่อ-แม่ เป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติอยู่แล้ว ซึ่งประเพณีทำเพียงวันเดียว จึงเชื่อว่าทุกคนอยากจะแสดงออกอยู่แล้ว แต่ประเพณีลักษณะเช่นนี้อาจไม่เข้ากับเด็กสมัยใหม่มากนัก แต่ก็ต้องยึดหลักความเหมาะสม ความพอดี ซึ่งหากคุณพ่อ คุณแม่ ไม่สะดวกก็ไม่เป็นไร เพราะการแสดงออกทำได้หลายรูปแบบ

ที่มา www.voicetv.co.th