อยากเป็นครู-เป็นสจ๊วต-เป็นนักธุรกิจระหว่างประเทศ…เหตุผลที่นักเรียนแห่เลือก”สวนสุนันทา”

นักเรียนทั่วประเทศแห่สอบรอบ 4 เอ่ยปากเป็นเสียงเดียว “ราชภัฏอันดับ 1 ของประเทศ” ยกให้สวนสุนันทา พร้อมยกเหตุผลที่เลือกเพราะตอบโจทย์อาชีพที่ใฝ่ฝันได้

วันที่ 4 มิถุนายน 2562 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มร.สส.) โดยกองบริการการศึกษา ได้จัดให้มีการสอบสัมภาษณ์บุคคลเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรีปกติ รอบที่ 4 (Admission) ซึ่งมหาวิทยาลัยมีจำนวนนักเรียนเลือกสมัครสอบในรอบนี้ถึง 2,978 คน ติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศ คณะทำงานวารสารข่าวแก้วเจ้าจอมได้มีโอกาสสังเกตการณ์และสัมภาษณ์นักเรียนรวมถึงผู้ปกครองในการสอบครั้งนี้ ได้มุมมองแนวคิดที่น่าสนใจไม่น้อย

นายนวชาต มาศภูมิ นักเรียนโรงเรียนสตรีวิทยา 3 พุทธมณฑล กล่าวว่า “ผมเลือกสมัครสอบสาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์ เพราะส่วนตัวชอบเป็นครู และเหตุผลที่เลือกสวนสุนันทาเพราะมีชื่อเสียงจากสมัยที่เป็นวิทยาลัยครูสวนสุนันทา สำหรับการสมัครครั้งนี้ผมเปิดหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตดูว่าที่สวนสุนันทาเปิดรับสมัครสาขาอะไรบ้าง อีกอย่างที่เลือกสวนสุนันทาก็เพราะเหตุผลการเดินทางมาเรียนจากบ้านสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก จึงได้เลือกสวนสุนันทาในรอบนี้ ซึ่งรอบที่ 3 ที่ผ่านมานั้น ผมติดที่มหาวิทยาลัยอื่นแต่ไม่ไปรายงานตัว เพราะต้องการเรียนที่สวนสุนันทามากกว่า ครั้งนี้พกความมั่นใจกับการสอบสัมภาษณ์รอบนี้ 50 – 50”

น.ส.ณาณิศา จารุเศรษฐ นักเรียนโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า “ดิฉันเลือกสมัครสอบสาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ เหตุผลที่เลือกสาขานี้เพราะต้องการต้องการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับการต่อยอดธุรกิจในครอบครัว เพราะอนาคตครอบครัวที่บ้านจะขยายกิจการไปยังประเทศออสเตรเลีย โดยส่วนตัวเคยมีความคิดอยากประกอบอาชีพครู แต่คิดว่าคะแนนของตนเองไปไม่ถึง เลยสมัครเลือกสาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ ก็ได้ เพราะคิดว่าสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจของที่บ้านได้ ซึ่งตอนที่รอบที่ 3 เปิดรับสมัครดิฉันก็เลือกสมัครสอบสาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ แต่สอบไม่ผ่าน และยืนยันยังจะเลือกสวนสุนันทาต่อไป”

นายจอมธันย์ ศักดิ์สิทธิ์ นักเรียนโรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “ผมเลือกสมัครสอบสาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ สวนสุนันทาเพราะอยากเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน รู้จักสวนสุนันทาจากชื่อเสียงการเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏอันดับ 1 ของประเทศ จากสื่อต่างๆ และคุณแม่ก็เล่าเรื่องชื่อเสียงความเป็นวังสวนสุนันทาให้ฟังอีกด้วย ในอนาคตต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเองโดยจะนำความรู้ที่เรียนในสาขานี้ไปประยุกต์ใช้ในอนาคตต่อไป”

น.ส.พรปวีณ์ โพธิ์สิทธิ์ นักเรียนโรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ จ.สมุทรสาคร กล่าวว่า “ตนเองเดินทางมาสอบรอบที่ 4 ครั้งนี้ กับคุณแม่และพี่สาว ซึ่งเลือกสาขาวิชาภาษาอังกฤษ เพราะต้องการไปเป็นครูสอนทางด้านภาษาอังกฤษ ที่เลือกสวนสุนันทาเพราะการเดินทางจากบ้านถึงมหาวิทยาลัยสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก เมื่อเข้ามาในมหาวิทยาลัยแล้วก็รู้สึกว่า ร่มรื่น ต้นไม้เยอะ บรรยากาศเข้ามาแล้วรู้สึกอบอุ่นทั้งได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากรุ่นพี่ ทำให้เกิดความรู้สึกประทับใจเมื่อแรกเห็น”

น.ส.นุชวรา ศรีสุวรรณรัตน์ นักเรียนโรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “เลือกสมัครสอบสาขาวิชาชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก ซึ่งส่วนตัวแล้วต้องการมีธุรกิจด้านโรงแรมเป็นของตัวเอง ความรู้สึกที่รู้สึกได้เมื่อเข้ามาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้รู้สึกได้ถึงบรรยากาศที่ร่มเย็น รู้สึกอบอุ่น เพราะไม่เคยเห็นบรรยากาศแบบนี้ที่ไหน และเห็นจากสื่อทางอินเตอร์เน็ตจึงได้อยากให้มาเห็นกับตาตัวเอง”

น.ส.สาธิตา เกิดวัน จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี และน.ส.ภัครลักษณ์ ทองมี จ.ขอนแก่น เลือกสาขาวิชานิเทศศาสตร์ แขนงวิชาโฆษณาและการตลาด “เหตุผลที่เลือกสาขาวิชานี้เพราะสาขาวิชานี้เรียนสนุก โดยหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต ประกอบกับมีรุ่นพี่แนะนำ เมื่อเข้ามาในมหาวิทยาลัยแล้วรู้สึกว่าบรรยากาศที่นี่ดีมากๆ มีรุ่นพี่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี รวมถึงเพื่อนๆ ที่โรงเรียนก็บอกไว้ว่าที่นี่เป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏอันดับ 1 ตั้งแต่ตอน ม.4 แล้ว”

…………………………

อรวรรณ สุขมา : รายงาน / ถ่ายภาพ