เปิดรับผู้ฝึกงานเทคนิคคนไทยเพื่อรับทุนไปฝึกงานในประเทศญี่ปุ่น

กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน และองค์กรพัฒนาแรงงานระดับนานาชาติ ประเทศญี่ปุ่น (International Manpower Development Organization, Japan : IMJapan หรือ IM ประเทศญี่ปุ่น) เปิดรับสมัครคัดเลือกผู้ฝึกงานเทคนิคคนไทยเพื่อรับทุนไปฝึกงานในประเทศญี่ปุ่นโดยผ่านองค์กร IM Japan ปี ๒๕๑๒ ครั้งที่ ๓ เพศชาย 

๑. คุณลักษณะอาชีพและประเภทงาน

ตําแหน่งคนงานทั่วไป โดย M ประเทศญี่ปุ่นจะแจ้งลักษณะ ประเภทงาน และจํานวน ผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิคที่ต้องการในแต่ละรุ่นตามความประสงค์ของสถานประกอบการต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่น ที่ต้องการรับผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิคเพื่อให้กรมการจัดหางานพิจารณาดําเนินการคัดเลือกตามบันทึกความเข้าใจ และข้อตกลงระหว่างกรมการจัดหางานกับองค์กรพัฒนาแรงงานระดับนานาชาติประเทศญี่ปุ่น

๒. คุณสมบัติของผู้สมัคร

() ผู้ที่ต้องการฝึกปฏิบัติงานเทคนิคระยะเวลา ๓ ปี ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

เพศชายอายุ ๒๐ ปีบริบูรณ์ แต่ไม่เกิน ๓๐ ปีบริบูรณ์ ณ วันสมัคร

() สําเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (.๖) ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ไม่จํากัดสาขาวิชา

(๓) ควาสูงไม่ต่ํากว่า ๑๖๐ เซนติเมตร น้ําหนักได้สัดส่วนกับส่วนสูงสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ (๔) พ้นภาระการรับราชการทหารตามกฎหมายว่าด้วยการรับราชการทหารแล้ว (๕) ไม่มีรอยสัก หรือความผิดปกติทางร่างกาย (๖) ไม่มีความประพฤติเสียหาย

(๗) ไม่เคยเป็นผู้ไปฝึกปฏิบัติงานเทคนิคที่ประเทศญี่ปุ่นโดยใช้วีซ่า “Tedanical Intem” หรือเคย ไปฝึกงานในประเทศญี่ปุ่นแบบมีทักษะ หรือเป็นผู้ต้องห้ามในการเข้าประเทศญี่ปุ่น

(๘) ไม่เคยเป็นผู้ที่เคยทํางานหรือเข้าเมืองหรือพํานักอาศัยโดยผิดกฎหมายทั้งในประเทศญี่ปุ่นและ ประเทศอื่น ๆ

(๔) ไม่เคยเป็นผู้ผ่านการคัดเลือกและถูกตัดสิทธิออกจากการฝึกอบรมก่อนเดินทางไป ฝึกปฏิบัติงานเทคนิคในประเทศญี่ปุ่น สาเหตุเนื่องจากมีปัญหาด้านความประพฤติ

(๑๐) ไม่เคยทํางานในประเทศญี่ปุ่นโดยแจ้งการเดินทางด้วยตนเอง

(๑๑) ไม่เคยทํางานในประเทศญี่ปุ่นภายหลังจากสําเร็จการฝึกอบรมหรือสําเร็จการศึกษา ในประเทศญี่ปุ่น

(๑๒) สายตาปกติ (สายตาไม่สั้น ไม่ยาว ไม่เอียง และตาไม่บอดสี)

(๑๓) สามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายตามข้อ ๔ อันอาจเกิดขึ้นในช่วงระหว่างการฝึกอบรม ในประเทศไทยและระหว่างการฝึกปฏิบัติงานเทคนิคในประเทศญี่ปุ่น

๓. ระยะเวลาฝึกปฏิบัติงานเทคนิคและค่าตอบแทนที่จะได้รับ

๓.๑ IM ประเทศญี่ปุ่น จะจ่ายค่าโดยสารเครื่องบินไป – กลับ (กรุงเทพฯ – โตเกียว – กรุงเทพฯ)

๓.๒ IM ประเทศญี่ปุ่น กําหนดระยะเวลาฝึกปฏิบัติงานเทคนิคสูงสุด ๓ ปี (๓๖ เดือน) โดยผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิคจะต้องฝึกปฏิบัติงานเทคนิคกับสถานประกอบการที่รับผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิค ที่ IM ประเทศญี่ปุ่น จัดให้เท่านั้น โดยได้ค่าเบี้ยเลี้ยงหรือค่าจ้างตามเงื่อนไขและตามกฎหมายของประเทศญี่ปุ่น ดังนี้

(๑) เดือนแรก ผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิคแต่ละคนจะได้รับเบี้ยเลี้ยงเดือนละ 40,000 เยน และ IM ประเทศญี่ปุ่น จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าที่พัก ค่าไฟฟ้า ค่าน้ํา ยกเว้นค่าอาหาร ค่าโทรศัพท์ และค่าใช้จ่ายส่วนตัว ของผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิคต้องรับผิดชอบเอง

(๒) เดือนที่ ๒ ถึงเดือนที่ ๓๖ ผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิคจะฝึกปฏิบัติงานเทคนิค ภายใต้สัญญาจ้างตามกฎหมายแรงงานของญี่ปุ่นระหว่างผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิคกับสถานประกอบการ (ได้รับค่าจ้าง ไม่น้อยกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ําที่กฎหมายญี่ปุ่นกําหนด) ทั้งนี้ ผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิคจะต้องรับผิดชอบค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าสาธารณูปโภคต่างๆ และค่าประกันสังคม รวมทั้งค่าภาษีตามที่กฎหมายกําหนด

(๓) ผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิคที่สําเร็จการฝึกปฏิบัติงานเทคนิคในประเทศญี่ปุ่นครบ ๓ ปี จะได้รับประกาศนียบัตรรับรองการฝึกงาน และจะได้รับเงินสนับสนุนการประกอบอาชีพจํานวน 500,000 เยน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการประกอบอาชีพเมื่อเดินทางกลับประเทศไทย

๓.๓ IM ประเทศญี่ปุ่น จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนค่าเบี้ยประกันภัยผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิค

๔. ค่าใช้จ่ายที่ผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิครับผิดชอบ

(๑) ค่าโดยสาร ในระหว่างการฝึกอบรมก่อนเดินทางในประเทศไทย (๒) ค่าตรวจสุขภาพก่อนเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น (๓) ค่าจัดทําหนังสือเดินทาง (๔) ค่าวีซ่า

(๕) ค่าธรรมเนียมการขอสําเนาข้อมูลข่าวสารของราชการในการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม () ค่าเบี้ยประกัน และภาษีตามที่กฎหมายของประเทศญี่ปุ่นกําหนด (๗) ค่าใช้จ่ายส่วนตัวและค่าอาหารระหว่างเดือนแรกในประเทศญี่ปุ่น

(๘) ค่าอาหารระหว่างการฝึกปฏิบัติงานเทคนิคตลอดระยะเวลา ปี ตั้งแต่เดินทางถึงประเทศญี่ปุ่น

. การรับสมัคร

ให้ผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนสมัครด้วยตนเองได้ที่

(๑) ฝ่ายจัดส่งไปทํางานประเทศญี่ปุ่น กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ อาคารสํานักงาน ประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ ๓ ชั้น ๑๐ ภายในกระทรวงแรงงาน ถนนมิตรไมตรี ดินแดง กรุงเทพมหานคร

(๒) สํานักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ ๑ – ๑๐ (๓) สํานักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด

ในวันและเวลาราชการ ระหว่างวันที่ ๒๗ – ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๒ ทั้งนี้ ผู้สมัครไม่ ต้องเสียค่าธรรมเนียมหรือค่าสมัครใดๆ ทั้งสิ้น

  1. หลักฐานและเอกสารที่จะต้องยื่นในการสมัคร

(๑) ใบสมัครสอบคัดเลือก

๒) รูปถ่ายหน้าตรงไม่สวมหมวก และไม่สวมแว่นตาดํา ขนาด ๑.๕ นิ้ว จํานวน ๓ รูป

(๓) บัตรปะจําตัวประชาชน ทะเบียนบ้าน หลักฐานการศึกษาตามข้อ ๒ (๒) และหลักฐานการพ้นภาระการรับราชการทหารตามข้อ ๒ (๔) (สด.๔, สด.๔๓ หนังสือสําคัญประจําตัวแสดง วิทยฐานะ (รด.๓, รด.๕) หนังสือรับรองครบกําหนดปลดปล่อยเป็นทหารกองหนุน)

(๔) ใบรับรองแพทย์ที่แสดงว่าสุขภาพแข็งแรง สายตาปกติ (สายตาไม่สั้น ไม่ยาว ไม่เอียง

และตาไม่บอดสี)

ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบว่าผู้สมัครรายใดขาดคุณสมบัติตามข้อ ๒จถือว่าผู้นั้น ขาดคุณสมบัติการเข้าร่วมโครงการทันที

ที่มาและดูรายละเอียดอื่น ๆ ที่  IMthailand