500ทุนเยาวชนไทยร่วมโครงการ Work and Holiday Visa (WHV) ไทย – ออสเตรเลีย

โครงการ Work and Holiday Visa (WHV) ไทย – ออสเตรเลีย

1. ที่มาของโครงการ
รัฐบาลไทยและรัฐบาลออสเตรเลีย ได้จัดท าข้อตกลงร่วมกันเมื่อปี พ.ศ. 2548 ในการจัดทำโครงการตรวจลงตราหนังสือเดินทางการทำงาน และท่องเที่ยวไทย – ออสเตรเลีย ภายใต้ข้อตกลง “Work and Holiday Visa” เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยอายุระหว่าง 18 – 30 ปี สามารถเดินทางไปศึกษา ท่องเที่ยว และทำงานได้เป็นการชั่วคราวในขณะอยู่ในประเทศออสเตรเลีย โครงการนี้จะเสริมสร้างให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เปิดโลกทัศน์ สามารถปรับตัวและเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่าง ได้ฝึกการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในต่างประเทศ และฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษ รวมทั้งมีประสบการณ์การท างานในต่างประเทศ โดยกำหนดจำนวนเยาวชนไทยเข้าร่วมโครงการ Work and Holiday Visa ไทย – ออสเตรเลีย ปีละ 500 คน

2. คุณสมบัติ
ผู้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ จะต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
2.1 มีสัญชาติไทย
2.2 มีอายุระหว่าง 18 –30 ปี (อายุยังไม่เกิน 31 ปีบริบูรณ์ ณ วันที่ยื่นขอวีซ่ากับสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย)
2.3 สำเร็จการศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรีขึ้นไป
2.4 มีหลักฐานแสดงทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ
2.5 ต้องเดินทางคนเดียว (ไม่มีผู้ติดตาม)
2.6 มีหลักฐานทางการเงินเป็นบัญชีออมทรัพย์ (ของผู้สมัครเอง) จำนวน 5,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย
2.7 มีความประพฤติและสุขภาพดี

3. หลักฐานประกอบการขอหนังสือรับรองคุณสมบัติจาก ดย.
ตามข้อตกลงของโครงการฯ ผู้ที่จะยื่นขอวีซ่าจากสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย จะต้องแนบหลักฐาน หนังสือรับรองคุณสมบัติ ซึ่งออกให้โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.)กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ทั้งนี้ การสมัครขอรับหนังสือรับรองคุณสมบัติดังกล่าว ผู้สมัครจะต้องยื่นแสดงเอกสารสำคัญ ดังนี้
3.1 ใบสมัคร (พิมพ์มาจากการสมัครผ่านทางระบบออนไลน์)
3.2 ปริญญาบัตรหรือหนังสือรับรองการสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ฉบับจริง พร้อมสำเนา 1 ชุดโดยเอกสารต้องออกก่อนวันที่เปิดรับสมัครออนไลน์
3.3 ใบรายงานผลการศึกษา (Transcript) ฉบับจริง พร้อมสำเนา 1 ชุด
3.4 หนังสือเดินทางที่มีอายุการใช้งานเหลือไม่น้อยกว่า 6 เดือน ฉบับจริง พร้อมสำเนา 1 ชุด
3.5 บัตรประจำตัวประชาชน ฉบับจริง พร้อมสำเนา 1 ชุด
3.6 ทะเบียนบ้าน ฉบับจริง พร้อมสำเนา 1 ชุด
3.7 หลักฐานเกี่ยวกับทักษะการใช้ภาษาอังกฤษอยู่ในระดับใช้งานได้ โดยต้องแนบหลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่ง คือ
1) ผลการสอบ IELTS (ประเภทใดก็ได้) เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 4.5 ในทุกทักษะ มีอายุไม่เกิน 1 ปี หรือ
2) ผลการสอบ TOEFL iBT ระดับคะแนน 32 ขึ้นไป ทุกทักษะ มีอายุไม่เกิน 1 ปี หรือ
3) ใบรับรองหรือประกาศนียบัตรที่แสดงว่าได้สำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มีระยะเวลา 2 ปีจากสถาบันการศึกษาที่มีการใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อการเรียนการสอน หรือ
4) หลักฐานการจบระดับประถมศึกษา (Primary) และมัธยมศึกษาตอนต้น (3 years of secondary education) จากสถาบันการศึกษาที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อการเรียนการสอน หรือ
5) หลักฐานที่แสดงว่าได้ศึกษาระดับมัธยมศึกษา 5 ปี (5 years of secondary education)จากสถาบันการศึกษาที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อการเรียนการสอน หรือ
6) สำเร็จการศึกษาจากประเทศออสเตรเลียหลักสูตร 1 ปี ในระดับปริญญาบัตรหรือประกาศนียบัตร
3.8 หลักฐานทางการเงินซึ่งเป็นบัญชีออมทรัพย์ของผู้เดินทาง ไม่น้อยกว่า 5,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย เป็น Bank Statement หรือใบรับรองทางการเงินของบัญชีเงินฝากจากธนาคาร โดยชื่อบัญชีจะต้องเป็นชื่อของผู้เดินทางเท่านั้น
3.9 แผนการเดินทางโดยคร่าวๆ และประเภทงานที่สนใจจะท าระหว่างอยู่ในออสเตรเลีย (เขียนสรุปไม่เกิน 1 หน้า เป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ)
3.10 บันทึกข้อตกลงที่ผู้ปกครองลงนามเรียบร้อยแล้ว (สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มจากเว็บไซต์ภายหลังจากการสมัครผ่านระบบออนไลน์)
3.11 สำเนาทะเบียนบ้านและส าเนาบัตรประชาชนของผู้ปกครอง
หมายเหตุ 1. ให้นำหลักฐานฉบับจริง พร้อมสำเนาและลงลายมือชื่อรับรองสำเนาทุกฉบับมายื่นพร้อมเอกสารอื่นๆ(ยกเว้นทะเบียนบ้านและบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ปกครอง หากไม่สามารถยื่นฉบับจริง อนุโลมให้ใช้สำเนาแทนพร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง)
2. เอกสารหลักฐานการขอวีซ่าอื่นๆ ให้เป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของสถาน เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย ทั้งนี้ ขอให้ตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์
https://www.homeaffairs.gov.au/trav/visa-1/462-
และ http://www.thailand.embassy.gov.au/bkok/Visas_and_Migration.html

4. วิธีการ/ขั้นตอนการรับสมัคร
4.1 ลงทะเบียนออนไลน์ทางเว็บไซต์กรมกิจการเด็กและเยาวชน www.dcy.go.th ระหว่างวันที่29 เมษายน – 3 พฤษภาคม 2562 เพื่อกำหนด Username และ Password จึงจะสามารถสมัครออนไลน์ได้
4.2 การสมัครโดยผ่านระบบออนไลน์ (Online) ทางเว็บไซต์ของกรมกิจการเด็กและเยาวชนwww.dcy.go.th โดยระบบจะเปิดให้บริการในวันที่ 3 มิถุนายน 2562 เวลา 09.00 น. ทั้งนี้หากมีผู้สมัครครบเต็มจำนวนที่กำหนดระบบจะปิดทำการรับสมัครทันที

ที่มาและดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://dcy.go.th

ภาพประกอบwww.dewanholidays.com