อยากเป็นนักโบราณคดีต้องเรียนจบอะไร

น้อง ๆที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์ การสำรวจศึกษาเรื่องราวในอดีต อาชีพนักโบราณคดีเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เหมาะมาก ๆ เพราะในอาชีพต้องได้ทำงานที่เกี่ยวข้องการวิจัย การสำรวจ และ ต้องขุดค้นเพื่อหาหลักฐานของสังคม และ วัฒนธรรมในอดีต คณะที่เกี่ยวข้องกับอาชีพนี้โดยตรงคือ คณะโบราณคดี

 

คณะโบราณคดีเรียนอะไรบ้าง ?

ในคณะนี้น้อง ๆ จะได้เรียนเกี่ยวกับเรื่องราวของมนุษย์ในอดีตโดยการศึกษาจากหลักฐานทางโบราณคดีหรือทางประวัติศาสตร์ ทั้งที่เป็นโบราณวัตถุและโบราณสถาน เพื่อให้เกิดความเข้าใจเรื่องราวของคุณในยุคสมัยอดีต ตั้งแต่การอยู่อาศัยกันเป็นชุมชน จำนวนประชากรในแต่ละสถานที่ และวัฒนธรรมที่เป็นเจ้าของโบราณวัตถุและโบราณสถานเหล่านั้น เนื้อหาของวิชาโบราณคดีที่ได้เปิดการเรียนการสอนถูกแบ่งออกเป็น 2 สาขา ได้แก่

  1. โบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ หมายถึง สมัยอดีตช่วงก่อนที่จะมีการจดบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร
  2. โบราณคดีสมัยประวัติศาสตร์ หมายถึง สมัยอดีตในช่วงที่มีการจดบันทึกเป็นลายลักษณะอักษรแล้ว

น้อง ๆที่เรียนคณะนี้จะได้เรียนนอกสถานที่อีกด้วยนะ เพราะ ต้องลงสถานที่จริงเพื่อที่จะทำการขุดหาจริงๆ ในแต่ละสถานที่ทางประวัติศาสตร์ โดยทางคณะอาจารย์จะเป็นคนกำหนดให้ว่าน้อง ๆ จะต้องไปศึกษาหรือขุดค้นกันที่ไหน

 

ตั้งแต่ ปี 1 – ปี 4 เรียนอะไรบ้าง ?

ปี 1 -> เรียนวิชาพื้นฐานทั่วไป เช่น ภาษาไทย , ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และ วิชาพื้นฐานช่องคณะโบราณคดี เช่น โบราณคดีเบื้องต้น , การสำรวจทางโบราณคดี , โบราณคดีประเทศอินเดีย (เนื้อหาจะยังไม่ลงลึก หรือ ยากมาก)

ปี 2 -> เรียนวิชาทั่วไป เช่น ทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษทั้งเทอม 1 และ 2 แต่วิชาเรียนส่วนใหญ่จะเริ่มเข้าสู้เนื้อหาของคณะแล้ว เช่น เทคโนโลยีสมัยโบราณ , โบราณคดีก่อนประวัติศาสตร์ และ สมัยประวัติศาสตร์ของประเทศไทย

ปี 3 -> วิชาบังคับเรียนน้อยลง ที่เหลืออยู่ เช่น ประวัติแนวคิดและทฤษฎีทางโบราณคดี , การวิเคราะห์ และ ตีความทางโบราณคดี เป็นต้น ส่วนวิชาที่เหลือเป็นวิชาเอกเลือกตามที่เลือกไว้ตั้งแต่แรก ก็จะเน้นเชิงลึกทางโบราณคดีมากขึ้น

ปี 4 -> คณะโบราณคดี มีสาขาภาษาอยู่ด้วย ถ้าเลือกเรียนในสาขาวิชาด้านภาษาต่างประเทศ ก็จะเน้นเชิงลึกด้านภาษาโดยตรง แต่ยังมีวิชาพื้นฐานเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ และ โบราณคดีให้เลือกเรียนร่วมด้วย

 

เพิ่มเติม

เรียนปีสุดท้ายจะไม่เหลือวิชาบังคับเรียน จะเป็นวิชาเอกเลือก โท และ วิชาเสรี ซึ่งวิชาเอกนั้นจะลงลึกตามสาขา ส่วนวิชาโท และ เสรี หลายๆคนเลือกเรียนด้านภาษา เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพ

 

มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนคณะโบราณคดี

คณะโบราณคดี เปิดสอนอยู่ที่เดียวในประเทศไทยคือที่ มหาวิทยาลัยศิลปากร (วังท่าพระ)

 

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต มีสาขาวิชาเรียนอะไรบ้าง ?
  • สาขาวิชาโบราณคดี ศึกษาเรื่องราวของมนุษย์ในอดีต โดยการศึกษาจากหลักฐานทางโบราณคดี หรือ ทางประวัติศาสตร์ ทั้งที่เป็นโบราณวัตถุ และ โบราณสถาน
  • สาขาวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ ศึกษาอดีตของมนุษย์ผ่านงานศิลปกรรม ครอบคลุมตั้งแต่ศิลปะก่อนประวัติศาสตร์จนถึงร่วมสมัย ทั้งศิลปกรรมตะวันตก และ ตะวันออก
  • สาขาวิชามานุษยวิทยา ศึกษาเกี่ยวกับตัวมนุษย์ ผลงานของมนุษย์ในด้านต่างๆ เช่น ภาษาวัฒนธรรม ตลอดจนพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคมปัจจุบัน
  • สาขาวิชาภาษาไทย ศึกษาภาษาไทย และ วรรณคดีภาษาไทยทั้งในปัจจุบัน และ ในสมัยโบราณ การอ่านจารึกเพื่อศึกษา และ เอกสารโบราณที่สัมพันธ์กับภาษาไทย รวมถึงส่งเสริมการใช้ภาษาไทยในด้านการพูด และ เขียนให้มีประสิทธิภาพ
  • สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ศึกษาภาษา และ วรรคดีภาษาอังกฤษ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษ ทั้งการพูด และ การเขียนอย่างมีประสิทธิภาพ
  • สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส ศึกษาภาษา และ วรรคดี ทัศนคติ ปรัชญาการดำรงชีวิต ศิลปวัฒนธรรมประเพณีของประเทศฝรั่งเศล เพื่อเพิ่มความเชี่ยวชาญในด้านการใช้ภาษาฝรั่งเศส
  • สาขาวิชาประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ศึกษาเรียนรู้พัฒนาการ และ การเปลี่ยนแปลงของท้องถิ่นเพื่อให้เข้าใจผู้คนชุมชน วัฒนธรรม และ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างท้องถิ่น , สังคมเมือง , สังคมประเทศ , สังคมอาเซียน และ สังคมโลก

 

อาคารเรียนคณะโบราณคดี มีที่ไหนบ้าง ?

นักศึกษาคณะโบราณคดี ทำการศึกษาที่มหาวิทยาลัยศิลปากร (วังท่าพระ) ตลอดหลักสูตรทั้ง 4 ปี โดยมีอาคารที่มักใช้เรียนทั้งหมด 3 อาคารเรียน ส่วนการขุดค้นหรือการศึกษานอกสถานที่จะเป็นกรณีพิเศษของนักศึกษาในวิชาเอกโบราณคดี ประวัติศาสตร์ศิลปะ และ มานุษยวิทยา โดย 3 อาคารเรียนที่ใช้มีดังนี้

  1. อาคารคณะโบราณคดี วังท่าพระ เป็นอาคารเรียนหลักของคณะโบราณคดี โครงสร้างอาคารเป็นอาคารเรียนสูง 5 ชั้น โดยนักศึกษาทุกวิชาเอกจะทำการศึกษาที่อาคารนี้ หน้าอาคารจะมีสนามบาสเกตบอล ใช้เพื่อการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การชนช้าง หรือการเชียร์โต้ของแต่ละคณะในวังท่าพระ รวมถึงใช้เป็นที่จอดรถในกรณีที่ที่จอดรถไม่เพียงพอ
  2. หอประชุมและศูนย์เรียนรวม วังท่าพระ ใช้เพื่อสำหรับการเรียนการสอนในวิชาศึกษาทั่วไปหรือวิชาที่มีนักศึกษาลงเรียนเป็นจำนวนมาก รองรับนักศึกษาได้ราว ๆ 300 คน และ อาคารศูนย์รวมนั้นแท้จริงเป็นอาคารของ คณะมัณฑนศิลป์ แต่ได้มีการแบ่งชั้นใต้ดิน ชั้น 1 และชั้น 2 เพื่อเป็นศูนย์เรียนรวมของนักศึกษา เพื่อรองรับความแออัด
  3. ศูนย์สันสกฤตศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร ตั้งอยู่ที่คลองทวีวัฒนา มีจุดประสงค์เพื่อเป็นหน่วยงานเสริมแก่คณะโบราณคดี ภาควิชาภาษาตะวันออก ในด้านการให้ความรู้ทางด้านวิชาการ โดยนักศึกษาวิชาเอกภาษาไทย จะได้ทำการศึกษาที่ศูนย์สันสกฤตศึกษาเป็นครั้งคราว

 

ค่าเทอม คณะโบราณคดี ?
  • ค่าเล่าเรียน ภาคการศึกษาละ 17,000 บาท/เทอม
    • สาขาวิชาโบราณคดี
    • สาขาวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ
    • สาขาวิชามานุษยวิทยา
    • สาขาวิชาภาษาไทย
    • สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
    • สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส
    • สาขาวิชาประวัติศาสตร์ท้องถิ่น
  • ค่าเล่าเรียน ตลอดหลักสูตร 136,000 บาท

 

คณะโบราณคดี  แต่ละสาขาเรียนจบไปทำงานอะไร ?

คำถามยอดฮิต ของใครหลายๆคน ที่มองว่าเรียนจบคณะโบราณคดีในสาขาอื่นๆนั้น ต้องประกอบอาชีพนักโบราณคดีเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่ความจริงเสมอไป เพราะ ทักษะสกิลความรู้ , ความสามารถ และ การคิดวิเคราะห์ ที่ร่ำเรียนมาสามารถต่อยอดพัฒนาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตสังคมในสายงานอาชีพอื่นได้ เช่นกัน

 

คณะโบราณคดี  สาขาวิชาโบราณคดี

เช่น นักโบราณคดี , ภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑ์ , มัคคุเทศก์ , ผู้สอนทางโบราณคดี ประวัติศาสตร์การท่องเที่ยว , นักวิชาการอิสระ , นักเขียนสารคดี , เลขานุการ , พนักงานบริษัท ฯลฯ

คณะโบราณคดี  สาขาวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ

เช่น รับราชการในหน่วยง่านต่างๆ ผู้สอน และ นักวิชาการ , พนักงานบริษัท ฯลฯ

คณะโบราณคดี  สาขาวิชามานุษยวิทยา

เช่น รับราชการในหน่วยงานต่างๆ ผู้สอน และ นักวิชาการ , นักวิจัย หรือ นักพัฒนาด้านสังคมและวัฒนธรรมในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน , นักเขียนผู้ผลิตสารคดี , งานด้านสื่อสารมวลชน , นักจัดการวัฒนธรรม และ งานบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์

คณะโบราณคดี  สาขาวิชาประวัติศาสตร์ท้องถิ่น

เช่น นักวิชาการ , นักวิจัย , นักเขียน , นักประวัติศาสตร์ , มัคคุเทศก์ , ภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑ์ , นักพัฒนาชุมชน , งานสื่อสารมวลชน ฯลฯ

คณะโบราณคดี  สาขาวิชาภาษาไทย

เช่น นักพิสูจน์อักษร , นักวิชาการภาษาไทย , นักเขียน , นักวิจัย , เลขานุการ , ผู้สอนภาษาไทย (แต่ต้องไปเรียน ป.บัณฑิต เพิ่ม) ฯลฯ

คณะโบราณคดี  สาขาวิชาภาษาอังกฤษ

เช่น พนักงานต้อนรับสายการบิน , ล่าม หรือ นักแปล , นักวิจัย ฯลฯ

คณะโบราณคดี  สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส

เช่น พนักงานต้อนรับสายการบิน , พนักงานบริษัท , มัคคุเทศก์ , นักเขียน ฯลฯ

 

การเรียนในคณะโบราณคดีนั้น นอกจากที่น้อง ๆ จะต้องมีความชื่นชอบในเรื่องราวอดีตยังต้องมีความอดทนอีกด้วย เพราะ เมื่อต้องออกไปเรียนนอกสถานที่ และ ได้ขุดค้นนั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย แต่ถ้าน้อง ๆยังไม่มีความมั่นใจว่าตนเองนั้นเหมาะกับอาชีพด้านนี้จริงหรือไม่ เรามีแบบทดสอบของ Future career flt  ที่น้อง ๆ สามารถเข้าไปเลือกอาชีพที่อยากทำในอนาคตโดยแบบทดสอบจะช่วยน้องๆ วิเคราะห์แนวทางในการค้นหาตัวเอง สามารถเข้าไปทำได้ที่ >> https://www.futurecareerfit.net/site/?page_id=754

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก.

https://th.wikipedia.org/wiki/มหาวิทยาลัยศิลปากร

https://campus.campus-star.com/education/65144.html

https://pantip.com/topic/36898795

https://www.u-review.in.th/th/edu/147

https://wespace.in.th/explore/career/H0801.00

https://www.edugentutor.com/content/?ctid=MjIwOTAwNzE=

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *