สหเวชศาสตร์ สวนสุนันทา ร่วมประชุมกับ รมว.อว. นำศาสตร์แพทย์แผนไทยฯ ร่วมโครงการ “อว.พารอด”

วันที่ 9 สิงหาคม 2564 รองศาสตราจารย์ ดร. สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ คณบดีวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา พร้อมด้วย อาจารย์ พท.ป.กิตติศักดิ์ แคล้วจันทร์สุข หัวหน้าสาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ กับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ศาสตราจารย์(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานการประชุม พร้อมผู้บริหารจากกระทรวง กรมการแพทย์แผนไทยฯ และผู้เข้าร่วมประชุมจาก 5 สถาบันอุดมศึกษาที่มีการจัดการเรียนการสอนด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์แผนจีน เพื่อหาแนวทางดูแล ป้องกัน รักษา และฟื้นฟู ผู้ป่วยโควิด 19 ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์แผนจีน ผ่านโครงการ “อว.พารอด”
รมว.อว. ศาสตราจารย์ (พิเศษ)ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ กล่าวว่า ต้องการให้สถาบันอุดมศึกษาที่จัดการเรียนการสอนด้านแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนจีน นำองค์ความรู้และภูมิปัญญาตะวันออกในการรักษาโรคด้วยสมุนไพรและวิถีแห่งตะวันออกไปช่วยดูแล ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูผู้ป่วยจากโควิด ควรจะดำเนินการในลักษณะ consortium ที่ร่วมกันทุกฝ่าย และจะต้องทำอย่างจริงจัง มีการค้นคว้าวิจัยแบบการแพทย์ตะวันตกให้โลกยอมรับ ซึ่งวิกฤตนี้ถือเป็นโอกาสที่จะสร้างชื่อเสียงทำให้สังคมยอมรับในแพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีน ควรมีการผลิตยาสมุนไพรที่สามารถป้องกัน รักษา บรรเทา และฟื้นฟูอาการให้แก่ผู้ป่วยได้ จำหน่าย จ่ายแจกให้แก่ประชาชนในโครงการ “อว.พารอด” ที่กระทรวงกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้
รองศาสตราจารย์ ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ คณบดีวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้รายงานต่อที่ประชุมว่า อธิการบดีได้สั่งการให้จัดทำอาหารกล่องพร้อมผลิตภัณฑ์จำเป็นในภาวะโควิด เช่น แอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย แจกจ่ายแก่ประชาชนในชุมชนรอบมหาวิทยาลัย และที่ศูนย์การศึกษาจังหวัดนครปฐม และจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อเข้าร่วมโครงการ “อว.พารอด”
นอกจากนี้วิทยาลัยสหเวชศาสตร์ โดยสาขาวิชาแพทย์แผนไทยประยุกต์ คลินิกแพทย์แผนไทย ได้จัดตั้งทีมแพทย์แผนไทยให้คำปรึกษา Telemedicine สำหรับผู้ป่วยโควิดโดยติดต่อได้ 3 ทาง คือ โทรศัพท์ เว็บเพจเฟซบุ๊ก และไลน์ของโครงการ เพื่อสอบถามอาการ ให้คำแนะนำในการใช้ยาฟ้าทะลายโจร สมุนไพรได้อย่างถูกวิธี พร้อมทั้งปลอบใจและเป็นเพื่อนคุยสำหรับผู้ป่วยที่ต้องอยู่พักรักษาตัวที่บ้านคนเดียวในลักษณะ Home Isolation
“นอกจากนี้วิทยาลัยสหเวชศาสตร์ยังได้ร่วมมือกับบริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี จำกัด ผลิตยาฟ้าทะลายโจรเพื่อจำหน่ายจ่ายแจกให้แก่ประชาชนในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด สำหรับการจัดตั้ง consortium ด้านแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนจีนเพื่อให้บริการป้องกัน รักษา และฟื้นฟูแก่ผู้ป่วยโควิดตามนโยบายของ อว. สวนสุนันทาพร้อม เต็มที่ เต็มใจ และเต็มร้อย” คณบดีวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวในที่สุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *