8 สิ่ง ที่น้องๆควร “เตรียม” ก่อนการลงสนามสอบ by P’Hand Eduzones

การเตรียมตัวดี ไม่ว่าจะทำอะไรก็จะประสบความสำเร็จแน่นอนครับ ยิ่งกับการสอบด้วยแล้วยิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่น้องๆควรจะเตรียมตัวให้ดี เพราะอย่าลืมนะครับคู่แข่งในสนามสอบของเรานั้นมีหลายหมื่นคนร่วมแสน หากเราไม่มีการเตรียมตัวแล้วละก็รับรองว่าเสียเปรียบคนอื่นที่เป็นคู่แข่งของเราแน่นอนครับ เพราะฉะนั้นแล้วน้องๆมาดู 8 ข้อ ที่น้องๆควร “เตรียม” ก่อนการสอบตรง กันดีกว่าครับ

📌1.เตรียมหัวจิตหัวใจ
สิ่งแรกที่น้องๆควรจะต้องเตรียมก่อนลุยการสอบก็คือ การเตรียมใจครับ น้องๆควรเตรียมใจให้พร้อมกับการสอบ อย่าไปเครียดกังวล อย่าไปฟังคำจากคนรอบข้างมากครับ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ญาติพี่น้อง เพราะนั่นอาจเป็นการสร้างแรงกดดันให้กับตัวเราได้ และอย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน คนรอบข้าง เพราะอาจเป็นสิ่งที่บั่นทอนจิตใจเราได้ พยายามทำใจให้สงบ เชื่อมั่นในตัวเอง ท่องไว้ว่า ตั้ง mindset ของเราไว้ว่า “เราต้องทำได้ครับ”
.
📌2.เตรียมร่างกาย
ในช่วงที่ต้องสอบ นอกจากใจพร้อมแล้วร่างกายก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากครับ ที่จะทำให้เราสอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากร่างกายเราไม่พร้อมแล้วคงยากครับที่จะทำข้อสอบให้ดีได้ เพราะฉะนั้นแล้วน้องๆควรจะรักษาร่างกายรักษาสุขภาพ อย่าหักโหมมากเกินไป แบ่งเวลาไปออกกำลังกาย หาอะไรทำคลายเครียดบ้าง ทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ เพื่อความพร้อมที่สุดในการสอบครับ

เพราะอย่าลืมว่าเส้นทางการสอบของน้องๆนั้นค่อนข้างสาหัสเอาการ ต้องสอบในช่วงเวลาที่ติดๆกัน ทั้งสอบในโรงเรียน การสอบข้อสอบกลาง การวิชาเฉพาะของมหาวิทยาลัยต่างๆ เพราะงั้นบอกได้เลยครับ ใครไม่พร้อมแย่แน่นอนครับ
.
📌3.เตรียมดูข้อมูลคณะ/มหาวิทยาลัย ที่อยากจะเข้า
กายพร้อมใจพร้อมแล้ว สิ่งต่อไปคือการเตรียมดูเตรียมหาข้อมูลของคณะและมหาวิทยาลัยที่เราอยากจะเข้าศึกษาครับ เพราะว่าการที่เรารู้ว่าเราจะเดินไปทางไหน จะเป็นการได้เปรียบคนอื่นอย่างแน่นอน เพราะหากน้องๆไม่รู้ว่าจะเข้าอะไรเรียนที่ไหนแล้วละก็ น้องๆอาจจะต้องสอบแบบหว่านไปเรื่อย ครอบจักรวาล ทั้ง TGAT -TPAT/A-Level/ข้อสอบวิชาเฉพาะที่มหาวิทยาลัยออก แต่ถ้าหากเรารู้เป้าหมายของเราแล้ว เราก็จะสามารถเตรียมข้อมูลต่างๆได้ตั้งแต่เนิ่นๆ รู้ว่าคณะที่เราอยากจะเข้าใช้ข้อสอบอะไรในการสอบหรือยื่น เราก็จะสามารถลดเวลาเพิ่มโอกาสของเราเองได้ครับ
.
📌4.เตรียมตารางอ่านหนังสือ
เมื่อรู้ข้อสอบแล้วสิ่งต่อไปที่ต้องเตรียมก็คือ ก็เตรียมจัดตารางอ่านหนังสือครับ ซึ่งการจัดตารางอ่านหนังสือนั้น จะช่วยเราได้มากในการเตรียมตัวเพราะอย่าลืมว่าหนังสือนั้นมีหลายเล่มหลายวิชา หากเราไม่จัดก็จะเป็นการอ่านแบบสะเปะสะปะ ไม่เป็นประโยชน์ต่อตัวเอง โดยการจัดตารางอ่านหนังสือนั้นควรจัดให้เหมาะสมกับเวลาในชีวิตประจำวันของตัวเอง จัดให้เหมาะสม ดูที่เนื้อหา กำหนดเวลา กำหนดการสอบในแต่ละช่วง
.
📌5.เตรียมตารางสอบ
อีกสิ่งหนึ่งที่ถือว่าสำคัญและน้องควรจะต้องเตรียมก็คือ การเตรียมตารางสอบ เพราะน้องๆ ม.6 ต้องเจอกับการสอบหลายอย่างมากมายอีกทั้งช่วงเวลาของการสอบจะอยู่ในช่วงใกล้เคียงกัน ติดๆกัน หากน้องๆไม่จัดตารางสอบ อาจลืมวันสอบ จำวันสอบสลับกัน หรือเจอการสอบที่ชนกันได้ เพราะฉะนั้นแล้วน้องๆควรจะมีแอพพลิเคชั่นที่สามารถช่วยน้องๆ ในการเตือนตัวเองได้ครับ
.
📌6.เตรียมตะลุยทำโจทย์ข้อสอบ
เมื่อรู้ตัวเอง รู้ข้อสอบที่จะสอบแล้ว ขั้นตอนต่อไปที่น้องๆต้องเตรียมคือการตะลุยโจทย์ข้อสอบครับ โดยน้องๆสามารถลองทำข้อสอบจริงและจับเวลาทำเหมือนจริงเลยครับ จะได้รู้ศักยภาพของตัวเอง ว่าทำได้ไหม ทำทันหรือไม่เป็นการประเมินตัวเอง โดยข้อสอบทุกข้อสอบสามารถโหลดมาทำได้หรือจะทำออนไลน์ก็ได้ครับ ซึ่งถ้าน้องๆเตรียมทำตั้งแต่เนิ่นก็จะมีเวลาหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือปรีกษาผู้รู้ต่างๆได้ทัน ในส่วนที่เรายังไม่เข้าใจครับ
.
📌7.เตรียมข้อมูลทำพอร์ตโฟลิโอ
อย่างที่รู้ๆนะครับว่า รอบพอร์ตนั้นมาตั้งแต่รอบแรก เพราะฉะนั้นการสอบของน้องๆบางคนคิดว่าแค่มีพอร์ตก็พอแล้ว แต่ทว่าพอร์ตของเราจะไม่ได้ช่วยอะไรเราเลยครับถ้ามันมีแค่ประวัติส่วนตัว ประวัติการเรียน ขาดซึ่งผลงานหรือกิจกรรมใดๆในพอร์ต โดยเฉพาะผลงานที่ตรงกับความต้องการของมหาวิทยาลัย เพราะบางโครงการเค้าต้องการความสามารถพิเศษเฉพาะจริงๆ ตามทีระบุไว้

แต่ในบางโครงการ ก็จะอาจจะใช้กิจกรรมที่น้องๆเคยผ่านมาได้ในช่วงมัธยมปลาย เพราะจะเป็นการแสดงว่าน้องสนใจอยากเข้าศึกษาในคณะนั้นๆจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมในโรงเรียน งานวิชาการ กีฬาสี งานไหว้ครู หรือการประกวดต่างๆ ซึ่งนั่นจะนำมาเป็นผลงานของเราได้ หรือการไปดูงาน open house ตามมหาวิทยาลัยต่างๆ การไปเข้าค่ายกิจกรรมที่ตามคณะของมหาวิทยาลัยหรือองค์กรต่างๆจัด การมีใบประกาศนียบัตรเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ซึ่งนั่นสามารถนำมาไว้ในพอร์ตโฟลิโอของเราได้ครับ เพราะจะเป็นการบ่งบอกว่าเรามีความสนใจที่จะเข้าในคณะนั้นๆ หรือมหาวิทยาลัยนั้นๆ จริงๆ
.
📌8.การขอเอกสาร&หลักฐานการสอบให้พร้อม
สุดท้ายเลยก็คือเรื่องเอกสารต่างๆ ที่น้องๆควรจะเตรียมกันไว้ ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะบางเอกสารหลักฐานต้องยื่นขอกับทางโรงเรียน ซึ่งจะช้าจะเร็วนั้นก็แตกต่างกันไปแล้วแต่ทางโรงเรียน เช่น ใบ ปพ.1 / ใบ ปพ. 7 หรือเอกสารส่วนตัวของเรา เช่นบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ใบเปลี่ยนชื่อ(ถ้ามี) การเตรียมไว้ก่อน ให้ครบๆ จะเป็นการอุ่นใจอย่างหนึ่งครับ เพราะบางคนอาจต้องใช้ตั้งแต่ช่วงรับสมัครรอบที่1 ซึ่งบางมหาลัยอาจจะเปิดรับตั้งแต่เดือนตุลา

ส่วนในช่วงต้นปี ที่มีการให้ลงทะเบียนในระบบ my tcas นั่นก็ค่อยเช็กข้อมูลในระบบกันอีกที ที่สำคัญอีกอย่างเลยก็คือวันจริง เพราะปัญหาอย่างหนึ่งที่พี่แฮนด์เจอบ่อยๆระหว่างการไปสนามสอบต่างๆก็คือ การลืมอุปกรณ์การสอบของน้องๆ ไม่ว่าจะเป็นปากกา ดินสอ ยางลบ หรือแม้กระทั่งบัตรสอบ บัตรประชาชน ซึ่งการลืมบัตรเหล่าอาจทำให้น้องๆหมดสิทธิสอบได้เลย เพราะฉะนั้นคืนก่อนการสอบน้องๆควรจะรีเช็กอุปกรณ์ต่างๆบัตรสอบให้พร้อม เพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาในวันสอบครับ ถือว่าเป็นการเตือนล่วงหน้าไปเลยละกันนะครับ
.
นี่ก็คือ 8 สิ่ง ที่น้องๆควร “เตรียม” ก่อนการลงสอบต่างๆที่จะมาถึง นะครับ ก็หวังว่าน้องๆที่กำลังจะสอบในปีนี้ทุกคน จะมีการเตรียมความพร้อมเพื่อลุยการสอบในปีนี้นะครับ อย่าลืมว่า โอกาสจะเป็นของคนที่เตรียมตัวมาดีก่อนเสมอ ครับ