ชี้เป้า !! วิศวะสายท็อป ! งานเด่น ค่าตอบแทนสูง

.
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ยังคงเป็นคณะยอดฮิตติดอันดับต้น ๆ ของคณะในฝันของเด็กไทยมาโดยตลอด ดูได้จากอัตราการแข่งขัน การสมัครในแต่ละปี แต่ด้วยโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้หลาย ๆ งานในสายนี้เปลี่ยนไป ทำให้หลายคนโดยเฉพาะน้อง ๆ เป็นกังวลว่าวิศวะสายไหนจะตอบโจทย์งานในปัจจุบัน
.
Eduzones เลยจะขอพามาชี้เป้า #วิศวะ สายท็อป 4 สาย งานเด่น ค่าตอบแทนสูงมาแนะนำกัน โดยทั้ง 4 สายนี้ถือว่าเป็นวิศวะสายงานที่ตอบโจทย์งานในโลกปัจจุบันอย่างแท้ทรู มีสายอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ
.
1. สาย AI, Software, Hardware และ Network – #วิศวกรรมคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ ( Computer and Artificial Intelligence (Ai) Engineering )
.
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบัน คอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามามีส่วนสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวัน ทำให้วิศวกรรมคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ มีความมั่นคงสูง เนื่องจากเป็นสายอาชีพที่ยังขาดแคลนและเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานเป็นอย่างมาก ตัวอย่างงานในสายนี้ก็จะได้แก่ วิศวกรคอมพิวเตอร์,วิศวกรโครงการ,ผู้เชี่ยวชาญระบบข้อมูลขนาดใหญ่,นักพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์,นักวิเคราะห์ระบบความมั่นคงไซเบอร์ โดยเงินเดือนเริ่มต้นในสายงานเหล่านี้จะอยู่ที่ 20,000 – 60,000 บาท (อัตราเงินเดือนขึ้นอยู่กับทักษะของผู้สมัครงานและโครงสร้างของแต่ละองค์กร)
.
2. สาย การสื่อสาร – #วิศวกรรมไฟฟ้าสื่อสารและอิเล็กทรอนิกส์ Communication and Electronics Engineering
.
ต้องยอมรับการสื่อสารและอิเล็กทรอนิกส์ ถือได้ว่าเป็นสื่อกลางที่สำคัญในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะการสื่อสารผ่านทางโทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ตไร้สาย วิศวกรในสาขานี้ จะได้พัฒนาการสื่อสารทั้งระบบมีสายและไร้สาย เพื่อตอบโจทย์การทำงานและการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน ตัวอย่างงานในสายนี้ก็จะได้แก่ วิศวกรสื่อสารโทรคมนาคม,วิศวกรอิเล็กทรอนิกส์ ,วิศวกรฝ่ายบริการและติดตั้ง,นักวิชาการและนักวิจัย โดยเงินเดือนเริ่มต้นในสายงานเหล่านี้จะอยู่ที่ 25,000 – 40,000 บาท (อัตราเงินเดือนขึ้นอยู่กับทักษะของผู้สมัครงานและโครงสร้างของแต่ละองค์กร)
.
3.สาย อุตสาหกรรม 4.0 – #วิศวกรรมกระบวนการเคมี ( Chemical Process Engineering )
.
โลกยุคนี้คือยุคอุตสาหกรรม 4.0 เป็นยุคที่ต้องการวิศวกรที่มีองค์ความรู้และมีทักษะการใช้เครื่องมือที่ทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรมในปัจจุบันและอนาคต เพื่อออกแบบ การวางแผนและการควบคุมการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างงานในสายนี้ก็จะได้แก่ วิศวกรออกแบบกระบวนการผลิต,วิศวกรออกแบบผลิตภัณฑ์,วิศวกรเคมี,วิศวกรควบคุมคุณภาพ ,วิศวกรความปลอดภัย โดยเงินเดือนเริ่มต้นในสายงานเหล่านี้จะอยู่ที่ 20,000 – 50,000 บาท (อัตราเงินเดือนขึ้นอยู่กับทักษะของผู้สมัครงานและโครงสร้างของแต่ละองค์กร)
.
4. สาย IE และ Logistics – #วิศวกรรมอุตสาหการและโลจิสติกส์ (Industrial and Logistics Engineering)
.
วิศวกรสายนี้ต้องรู้พื้นฐานทุกสาขาที่เกี่ยวข้องทางวิศวกรรมศาสตร์ รวมถึงด้านการบริหารและการจัดการ ตลอดจนเศรษฐศาสตร์วิศวกรรม และเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโรงงานทั้งหมด เหมาะกับผู้ที่สนใจงานด้านการจัดการโรงงาน วิศวกรโรงงาน งานด้านการออกแบบ วางผังโรงงานและกระบวนการผลิต หรือเป็นนักบริหารรุ่นใหม่ ตัวอย่างงานในสายนี้ก็จะได้แก่ วิศวกรควบคุมคุณภาพ,วิศวกรความปลอดภัย,วิศวกรควบคุมกระบวนการผลิต,วิศวกรด้านการเงิน โดยเงินเดือนเริ่มต้นในสายงานเหล่านี้จะอยู่ที่ 20,000 – 60,000 บาท (อัตราเงินเดือนขึ้นอยู่กับทักษะของผู้สมัครงานและโครงสร้างของแต่ละองค์กร)
.
สายงานทางด้าน #วิศวกรรมศาสตร์ ถือว่าเป็นสายงานที่การันตีงาน การันตีรายได้ และ 4 สาขานี้ก็ถือว่าเป็นตัวอย่างสาขาท็อปในสายงานนี้ หากน้อง ๆ สนใจจะศึกษาเรียนต่อในสายนี้แล้วละก็ #Eduzones ขอแนะนำ ” มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ” เพราะถือว่าเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงและการันตีการสร้างวิศวกรที่มีคุณภาพมาอย่างยาวนาน จนได้ชื่อเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนอันดับหนึ่งด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี
.
น้อง ๆ สามารถดูรายละเอียดได้ที่ : https://mut.ac.th/engi/
.
#MUT #มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร
#DEK67 #อนาคตดีดีเริ่มที่มหานคร #เรียนวิศวะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *