สอศ.ร่วมมือทางวิชาการกับ ม.ศรีปทุม (SPU) ผลิตกำลังคนสมรรถนะสูงด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนส่งเสริมการเรียนรู้ที่ทันสมัย รองรับกลุ่มอุตสาหกรรมในอนาคต

นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มอบหมายให้นายสง่า แต่เชื้อสาย ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เข้าร่วมในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กับ มหาวิทยาลัยศรีปทุม โดยมีดร.รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธริธี มณีศรี คณบดีวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชนมหาวิทยาลัยศรีปทุม ดร.รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้บริหาร สอศ. และผู้บริหารมหาวิทยาลัยศรีปทุม เข้าร่วม ณ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
นายสง่า แต่เชื้อสาย ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มีภารกิจหลักทางการจัดการศึกษา เพื่อการผลิตและพัฒนากำลังคนสายอาชีพ ให้เป็นกำลังคนที่มีคุณภาพและสมรรถนะสูง ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ เน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา ได้เกิดการพัฒนาผ่านกระบวนการเรียนรู้ในทักษะใหม่ที่ทันสมัย โดยคำนึงถึงคุณภาพความเป็นเลิศทางวิชาชีพ
รวมถึงการขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษา ในการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน  การได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยศรีปทุมจึงมีความสำคัญยิ่งในการส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาด้านวิชาชีพให้ครู บุคลากรอาชีวศึกษา รวมถึงนักเรียน นักศึกษา ที่จะมีโอกาสในการเรียนรู้ทักษะวิชาชีพที่ทันสมัยในสาขาวิชาโลจิสติกส์ สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน และสาขาวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ร่วมกันเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนเพื่อรองรับกลุ่มอุตสาหกรรมอนาคต (New S – Curve) ที่เน้นใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งในความร่วมมือครั้งนี้ มี สถานศึกษาในสังกัดอาชีวศึกษาภาครัฐให้ความสนใจเข้าร่วม 50 แห่ง  และทางสอศ. จะได้ขยายผลไปถึงสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนต่อไปด้วย

ด้าน ดร.รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นประธานความร่วมมือ ได้กล่าวสนับสนุนว่า วันนี้มีความหมาย และมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษา ที่จัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมวิชาการและวิชาชีพ
มีหลักสูตรหลากหลายสาขาวิชาทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก อีกทั้งยังมีการพัฒนาหลักสูตรให้มีความทันสมัย  จัดการสอนที่เน้นการฝึกทักษะ และมีการเรียนรู้อย่างเป็นระบบทำให้เกิดการบูรณาการความรู้สู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังได้ให้ความสำคัญในการประสานความร่วมมือในการจัดการพัฒนาการอาชีวศึกษา โดยเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ทางด้านวิชาการ ให้แก่นักเรียน นักศึกษา ให้มีความรู้ความชำนาญ อาทิ สาขาวิชาโลจิสติกส์ สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน และสาขาวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จัดการจุดอ่อนในการเรียนรู้ สร้างเป็นคลังความรู้และสื่อออนไลน์ต่าง ๆ รวมถึงการร่วมกันพัฒนาหลักสูตร การพัฒนาครูและบุคลากรอาชีวศึกษา สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ร่วมกัน ตลอดจนการส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาในระดับอุดมศึกษา และระดับบัณฑิตศึกษาให้มีความเข้มแข็งเป็นการสร้างคนคุณภาพด้วยกันต่อไป

ด้าน ดร.ธรินี มณีศรี คณบดีวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการสร้างการรับรู้ทางวิชาการ การพัฒนาหลักสูตร การพัฒนาครูรวมถึงงานวิชาการและการวิจัย ในสาขาโลจิสติกส์และซัพพลายเชนและสาขาที่เกี่ยวข้อง ให้มีความทันสมัยและก้าวทันกับเทคโนโลยี เพื่อการผลิตและพัฒนาคนสมรรถนะสูงทั้งระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *