มจพ. เป็นเจ้าภาพประชุมเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืน พร้อมเป็นผู้นำในการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกมุ่งสู่คาร์บอนในความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี ค.ศ. 2040”

ศ.ดร.สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) เจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการประจำปีเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย (Sun Thailand) กล่าวต้อนรับผู้เข้าประชุมวิชาการเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 8 (The 8th Annual Conference of Sustainable University Network of Thailand) ภายใต้ “Theme : Actions toward a carbon neutral society” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2567 ณ มจพ. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สมาชิกในเครือข่ายฯ ได้แลกเปลี่ยนและเรียนรู้ด้านความยั่งยืน พร้อมทั้งจัดกิจกรรมการประกวดผลงานด้านความยั่งยืนของนักเรียน นิสิต นักศึกษา คณาจารย์และบุคลากร และเป็นเวทีการนำเสนอผลงานวิจัยและกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน ประกาศเจตนารมณ์ ในการขับเคลื่อนนโยบาย Carbon Neutrality ให้บรรลุเป้าหมายในปี ค.ศ. 2040 ร่วมกันต่อไป เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ชั้น 3 อาคาร 50 ปี การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟฝ.)


มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) เป็น 1 ใน 16 มหาวิทยาลัยซึ่งได้ลงนามความร่วมมือเครือข่ายยั่งยืนของสถาบันการศึกษา ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิก จำนวน 47 แห่ง เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา ที่สอดคล้องกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับประเทศและนานาชาติ มจพ. พร้อมเป็นผู้นำในการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี ค.ศ 2040 และเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว ที่ได้น้อมนำศาสตร์พระราชาของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้เพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัยสู่ความยั่งยืน เพื่อป็นการบรรลุสู่เป้าหมาย Sustainable Development Goals (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ ทั้ง 17 เป้าหมาย โดยมีเจตนารมณ์ที่จะประสานความร่วมมือระหว่างชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัย รวมถึงสถาบันทางศาสนา กับภาคส่วนงานอื่นๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม 2567 กอปรกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือครบ 65 ปี (วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567)


นอกจากนี้ มจพ. มีเป้าหมายสูงสุดที่จะมีส่วนสำคัญในการผลักดันเรื่อง net zero CO2 โดยตอบสนองนโยบายของรัฐบาลสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ตามที่กำหนดเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) สุทธิให้เป็นศูนย์ หรือ Net zero Emission ช่วยให้ประเทศชาติบรรลุการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ (net zero CO2 2050) ให้ความสำคัญในการผลักดันเรื่อง net zero CO2 ด้วยความมุ่งมั่นต่อความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม โดยตั้งเป้าหมายการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ตามนโยบายของประเทศไทยและสหประชาชาติ ในปี ค.ศ. 2050 ทั้งนี้ มจพ. เป็นสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มุ่งมั่นเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้ดำเนินการตามแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 13 ภายใต้ยุทธศาสตร์ มจพ. ดังนั้น มหาวิทยาลัยคาดหวังที่ต้องการบรรลุเป้าหมายของ Net Zero CO2 ได้อย่างแท้จริง และต้องอาศัยพลังความร่วมมือจากหลายภาคส่วนสามารถแบ่งปันความรับผิดชอบซึ่งนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพลังงานสะอาดที่ยั่งยืนในอนาคต

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *