สถานทูตสหรัฐฯ และ กระทรวง อว. ร่วมมือเปิดตัวโครงการ International Academic Partnership Program

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ของไทย ร่วมกันเปิดตัวโครงการ International Academic Partnership Program (IAPP) โดยมีเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย,ผู้ตรวจราชการกระทรวง อว.,ตัวแทนจากกระทรวงศึกษาธิการ และตัวแทนจาก Institute of International Education (IIE),อธิการบดีสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ,ภาคีภาคเอกชน ตลอดจนสมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกา (AUA) เข้าร่วมพิธีเปิด

โดยโครงการ International Academic Partnership Program หรือ (IAPP) นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศที่ยั่งยืนระหว่างสถาบันอุดมศึกษา โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและคณาจารย์ การค้นคว้าวิจัยร่วมกันตลอดจนความร่วมมือด้านวิชาการระหว่างสหรัฐฯกับไทย ซึ่งโครงการ IAPP นั้น เป็นโครงการแรกที่จะให้คำแนะนำและสนับสนุนสถาบันต่างๆ ที่เข้าร่วมในการกำหนดแผนเชิงกลยุทธ์ด้านการศึกษาระหว่างประเทศ ศึกษาโอกาสในการร่วมมือกันระหว่างสถาบันที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน และสร้างกรอบงานเพื่อสร้างความยั่งยืนและขับเคลื่อนความร่วมมือเหล่านั้น

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ โรเบิร์ต เอฟ โกเดค กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐฯ มาเป็นเวลานานกว่า 190 ปี และยังได้ร่วมมือกันในอีกหลาย ๆ ด้าน ทั้งในด้านการค้า ด้านการลงทุน ด้านวัฒนธรรม ด้านการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ด้านความมั่นคง ตลอดจนด้านการศึกษาซึ่งถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก”

“โดยจะเห็นได้ว่าในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมานั้นจำนวนนักศึกษาที่แลกเปลี่ยนระหว่างสหรัฐ-ไทย ได้ลดลง ทางเราจึงมุ่งเน้นการเปิดตัว IAPP เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาและด้านวิชาการ เป็นรากฐานกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากขึ้น”

ดร. จันทร์เพ็ญ เมฆาอภิรักษ์ ผู้ตรวจราชการระหว่างกระทรวง อว. กล่าวว่า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สถานทูตสหรัฐฯดำเนินงานมากมายในด้านการศึกษาในประเทศไทย ทางเราอยากร่วมงานกับโครงการ IAPP ประเทศไทย และส่งเสริมให้สถาบันอุดมศึกษาไทยใช้เวลาและกำลังของตนในโครงการนี้

 การคัดเลือกสถาบันจากทั่วภูมิภาคเพื่อให้กลุ่มมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการมีลักษณะเฉพาะและมีความหลากหลาย อีกทั้งยังใช้เกณฑ์พิจารณาจากลักษณะต่างๆ เช่น ขนาด ประเภทของสถาบัน การดำเนินงานในระดับภูมิภาค ชื่อเสียง และสาขาวิชา ตลอดจนการเน้นในเรื่องสะเต็มศึกษา โดยสถาบันที่ทางโครงการ IAPP ได้เลือกนั้น มีสถาบันอุดมศึกษาสหรัฐฯ 19 แห่ง และสถาบันอุดมศึกษาไทย 29 แห่ง ดังนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *