“ดวลสกิลชิงแชมป์ในสายบริการ” วิทยาลัยดุสิตธานี เปิดสนามรบ 12 โรงเรียน ชิงชัยที่หนึ่งด้าน Hospitality กับงาน DTC Young Chef Challenge

วิทยาลัยดุสิตธานีจัดการแข่งขัน DTC Young Chef Challenge 2023 งานแข่งขันทำอาหารและเครื่องดื่มอันยิ่งใหญ่ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนมากกว่า 100 ชีวิตจากโรงเรียนพันธมิตรของวิทยาลัยดุสิตธานีจำนวน 12 แห่ง มาแสดงความสามารถในด้านงานบริการให้ได้รับรู้ การแข่งขันที่วิทยาลัยดุสิตธานีเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ได้ใช้พื้นที่ของห้องศรีนครินทร์ฮอลล์ วิทยาลัยดุสิตธานี กรุงเทพฯ และห้องปฏิบัติการต่าง ๆ ที่มีอุปกรณ์อันครบครันเป็นสนามรบสำหรับสาดความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน

จุดเริ่มต้นของการแข่งขันมาจากความมุ่งมั่นของทางวิทยาลัยฯ ที่ต้องการเปิดพื้นที่สำหรับให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาได้ค้นพบศักยภาพของตัวเองในสายงานด้านบริการ พร้อมฝึกฝน รับประสบการณ์และแสดงความสามารถในสายงานนี้ เนื่องจากวิทยาลัยดุสิตธานีมีความเชี่ยวชาญทางด้านนี้ซึ่งได้รับสืบทอดมาจากธุรกิจแม่อย่างเครือโรงแรมดุสิตธานี นอกจากนั้น ยังเป็นโอกาสที่นักเรียนจะได้พบกับผู้ร่วมความฝันเดียวกันจากหลากหลายสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนเครือข่าย รุ่นพี่ ศิษย์เก่า ไปจนถึงคณาจารย์ในวิทยาลัยฯ ที่มาช่วยแบ่งปันข้อมูลและเติมไฟแห่งความฝันได้ 

การแข่งขันของ DTC Young Chef Challenge 2023 นั้นประกอบไปด้วย 5 สาขาหลักด้วยกัน ได้แก่ การประกอบอาหาร การผสมเครื่องดื่ม การจัดจานอาหาร การจัดและการตกแต่งโต๊ะอาหาร และการนำเสนอแนวคิดในการทำผลงาน ซึ่งนักเรียนจากทุกโรงเรียนต่างได้ฝึกซ้อมและเข้าร่วมเวิร์กช็อปเข้มข้นที่ทางวิทยาลัยจัดขึ้นให้เป็นพิเศษก่อนการแข่งขันจริง ภายใต้โจทย์ท้าทายที่ให้แต่ละทีมนำวัตถุดิบท้องถิ่นมาประกอบอาหารเพื่อเพิ่มมูลค่า โดยมีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในระดับชาติมาตัดสิน และทีมที่ได้รางวัลชนะเลิศคะแนนสูงสุดของแต่ละสาขาได้แก่

การแข่งขันการประกอบอาหาร 

ทีม SWT293 จากโรงเรียนสารสาสน์วิเทศ นครปฐม

การแข่งขันการผสมเครื่องดื่ม 

ทีม Young Chef จากโรงเรียนอัสสัมชัญ ธนบุรี

การแข่งขันการจัดจานอาหาร

ทีม SWT293 จากโรงเรียนสารสาสน์วิเทศ นครปฐม

การแข่งขันการจัดและการตกแต่งโต๊ะอาหาร 

ทีม AC Cuisine จากโรงเรียนอัสสัมชัญ

การแข่งขันการนำเสนอแนวคิดในการทำผลงาน

ทีมสหศิลป์ จากโรงเรียนอัสสัมชัญ อุบลราชธานี

ส่วน 3 ทีมที่ได้คะแนนรวมจากทุกสาขาสูงสุดและได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับต่าง ๆ ได้แก่

รางวัลชนะเลิศ

ทีมน้ำนิ่งไหลลึก จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1

ทีมอ้ายพาวเวอร์เรนเจอร์ จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2

ทีม MIC จากโรงเรียนเมรี่อิมมาคุเลตคอนแวนต์

คุณพัฒนศิริ ศัลยสิริ อิ้วตกส้าน ผู้อำนวยการกองพัฒนามาตรฐานบุคลากรด้านการท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หนึ่งในกรรมการผู้ตัดสิน ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “นักเรียนทุกทีมมีความสามารถและความคิดสร้างสรรค์มาก ได้เห็นศักยภาพของน้อง ๆ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาว่าพวกเขาก็สามารถครีเอตเมนูอาหารและเครื่องดื่มได้ด้วยตัวเอง ถือว่าน้อง ๆ ทุกคนเก่งมาก ต้องขอชื่นชมทางวิทยาลัยดุสิตธานีที่จัดกิจกรรมในครั้งนี้เพราะเป็นกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ให้กับนักเรียนวัยมัธยมด้วยการนำวัตถุดิบท้องถิ่นมาทำอาหาร ซึ่งเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวด้วย มีน้อง ๆ หลายทีมแบ่งปันให้ฟังว่าพวกเขาได้นำวัตถุดิบจากบ้านเกิดของเขาและของเพื่อน ๆ มาทำเป็นเมนูอาหาร โดยเล่าที่มาเชื่อมโยงไปถึงแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ในประเทศไทย สอดคล้องกับพันธกิจของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่ส่งเสริมเรื่อง Gastronomy Tourism และ BCG ถือได้ว่าวิทยาลัยดุสิตธานีเป็นส่วนช่วยสนับสนุนและปลูกฝังการพัฒนาด้าน Sustainable Tourism ไปในตัว”

วิทยาลัยดุสิตธานี มุ่งมั่นในการปลุกปั้นอนาคตของชาติให้มีความรู้และความสามารถในด้านงานบริการ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่ขับเคลื่อนประเทศไทยไปข้างหน้า เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันกับประเทศต่าง ๆ ในโลก และยังช่วยให้เกิดความเจริญก้าวหน้าในด้านนวัตกรรมและความยั่งยืนของอุตสาหกรรมต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *