คุรุสภารับรองผลทดสอบสมรรถนะ น.ศ.ครูขอรับใบอนุญาต 2,130 คน

คุรุสภารับรองผลทดสอบสมรรถนะ  น.ศ.ครูขอรับใบอนุญาต 2,130 คน
คุรุสภารับรองผลทดสอบสมรรถนะ น.ศ.ครูขอรับใบอนุญาต 2,130 คน

บอร์ดคุรุสภา รับรองปริญญา/ประกาศนียบัตรการศึกษา 8 หลักสูตร 7 สถาบัน รับรองผลทดสอบสมรรถนะ น.ศ.ครู เพื่อขอรับใบอนุญาตฯ จำนวน 2,130 คน และรับทราบการดำเนินงานหลักสูตรอบรมผู้ได้รับยกเว้นไม่ต้องมีใบประกอบวิชาชีพเป็นการชั่วคราว เพื่อเป็นคุณสมบัติขอรับใบวิชาชีพครู (ชาวไทยและชาวต่างชาติ)

.

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยมีนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธาน โดยที่ประชุมเห็นชอบการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษา จำนวน 7 แห่ง รวมจำนวน 8 หลักสูตร ที่มีการจัดการเรียนการสอนในที่ตั้งของสถาบันเท่านั้น ดังนี้

  • ปริญญาตรีทางการศึกษา (หลักสูตร 4 ปี) จำนวน 1 แห่ง 2 หลักสูตร ได้แก่ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
  • ปริญญาโททางการศึกษา (วิชาชีพครู) จำนวน 3 แห่ง 3 หลักสูตร ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • ปริญญาโททางการศึกษา (วิชาชีพบริหารการศึกษา) จำนวน 2 แห่ง 2 หลักสูตร ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • ปริญญาเอกทางการศึกษา (วิชาชีพบริหารการศึกษา) จำนวน 1 แห่ง 1 หลักสูตร ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด

.

นอกจากนี้ ให้เปลี่ยนแปลงรายละเอียดการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาที่คุรุสภาให้การรับรองแล้ว โดยเปลี่ยนแปลงแผนการรับนักศึกษา ดังนี้ 

.

  • ปริญญาตรีทางการศึกษา (หลักสูตร 4 ปี) จำนวน 4 แห่ง 9 หลักสูตร ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ พื้นที่บพิตรพิมุข จักรวรรดิ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ปริญญาตรีทางการศึกษา (หลักสูตร 5 ปี) จำนวน 1 แห่ง 1 หลักสูตร ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

.

คณะกรรมการคุรุสภายังเห็นชอบการรับรองผลการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตน ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 4/2566 ตามมติคณะอนุกรรมการอำนวยการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ในการประชุมครั้งที่ 5/2566 เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 และการประกาศรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์การทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูฯ ตามร่างประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่องรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์การทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตน ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 4/2566 จำนวน 2,130 คน ดังนี้

  • หลักสูตรปริญญาตรีทางการศึกษา จำนวน 1,334 คน
  • หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู จำนวน 531 คน
  • หลักสูตรปริญญาโททางการศึกษา (วิชาชีพครู) จำนวน 265 คน

ทั้งนี้ ผู้ผ่านเกณฑ์การทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู เป็นกลุ่มนิสิตนักศึกษาในหลักสูตรระดับปริญญาตรี และระดับบัณฑิตศึกษา ที่เข้ารับการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพครู ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 2/2565 ซึ่งอาจมีผู้สำเร็จการศึกษา และเป็นผู้ผ่านเกณฑ์การทดสอบและประเมินฯ ทั้งด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ และด้านการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนครบถ้วนแล้ว สามารถขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นต้นได้

.

คณะกรรมการคุรุสภา ได้รับทราบเรื่องการให้ศูนย์การศึกษาพิเศษเป็นสถานศึกษาสำหรับฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน และการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ตามหลักสูตรที่คุรุสภาให้การรับรอง ของสถาบันอุดมศึกษา จำนวน 2 สถาบัน รวมจำนวน 11 คน ดังนี้ วิทยาลัยนครราชสีมา ได้แก่ ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 คน , มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น ได้แก่ ศูนย์การศึกษาพิเศษ จำนวน 2 แห่ง ประกอบด้วย ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดร้อยเอ็ด รวมจำนวน 10 คน

.

คณะกรรมการคุรุสภา ยังได้รับทราบเรื่องที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้ออกข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยการรับรองความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ เพื่อการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา พ.ศ.2550 ประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่องบุคคลผู้ได้รับยกเว้นไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพควบคุมเป็นการชั่วคราว พ.ศ.2558 ประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่องบุคคลผู้ได้รับยกเว้นไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพควบคุมเป็นการชั่วคราว พ.ศ.2558 ข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556 ข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 ประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่องรายละเอียดความรู้และประสบการณ์วิชาชีพครู ตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 และข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยการรับรองความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ เพื่อการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2565

.

ตั้งแต่ปี 2558 ได้มีการผ่อนผันให้บุคคลที่ไม่มีปริญญาทางการศึกษาได้รับยกเว้นไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพควบคุมเป็นการชั่วคราว โดยผ่อนผันให้ครั้งละ 2 ปี และให้พัฒนาตนเองให้มีความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพ

.

ปัจจุบันมีบุคคลได้รับการผ่อนผันให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ได้ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ในระดับการศึกษาปฐมวัย การศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา หรืออุดมศึกษาที่ต่ำกว่าปริญญา ทั้งของรัฐและเอกชน รวมมากกว่า 54,484 คน เป็นชาวไทย 33,473 คน ชาวต่างชาติ 20,511 คน

.

ในจำนวนนี้เป็นผู้ที่ขอผ่อนผันมากกว่า 5 ปี ขึ้นไป จำนวน 4,750 คน เป็นชาวไทย 5,140 คน ชาวต่างชาติ 3,650 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2565) ซึ่งบุคคลกลุ่มนี้ยังไม่สามารถพัฒนาตนเองให้มีคุณสมบัติตามมาตรฐานวิชาชีพครูที่คุรุสภากำหนดได้ เนื่องจากมีข้อจำกัด ในด้านโอกาสและการเข้าถึงการพัฒนา

.

สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา โดยสถาบันคุรุพัฒนา จึงได้จัดทำกรอบแนวคิดและมาตรฐานจำนวน 7 โมดูล (Module) ดังนี้ 1.การเปลี่ยนแปลงบริบทของโลก สังคม และแนวคิดของ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2.จิตวิทยาพัฒนาการ จิตวิทยาการศึกษา และจิตวิทยา ให้คําปรึกษาในการวิเคราะห์และพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ 3.เนื้อหาวิชาที่สอน หลักสูตร ศาสตร์การสอน และเทคโนโลยีดิจิทัล ในการจัดการเรียนรู้ 4.การวัด ประเมินผลการเรียนรู้ และการวิจัยเพื่อแก้ปัญหา และพัฒนาผู้เรียน 5.การใช้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา 6.การออกแบบและการดำเนินการเกี่ยวกับงานประกันคุณภาพการศึกษา และ 7.จิตวิญญาณความเป็นครู และจรรยาบรรณของวิชาชีพ

.

ทั้งนี้ ได้มีการนำกรอบแนวคิดดังกล่าวไปเป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมที่มีมาตรฐาน มีรูปแบบการเรียนรู้และการวัดและประเมินผลที่หลากหลาย ทันสมัย และสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงโดยมีหลักการ ดังนี้ เป็นหลักสูตรอบรมฐานสมรรถนะ (ความรู้ ทักษะ คุณลักษณะ) , เนื้อหาสาระครอบคลุมมาตรฐานความรู้ตามประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่อง รายละเอียดความรู้และประสบการณ์วิชาชีพครู ตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562 , มีรูปแบบการจัดการเรียนรู้ และสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย เหมาะสมกับผู้เข้ารับการอบรมที่มีประสบการณ์สอนมาแล้ว อาทิ บรรยาย อภิปราย ระดมสมอง ประชุมเชิงปฏิบัติการฝึกปฏิบัติ เป็นต้น , ระยะเวลาอบรมแต่ละมาตรฐานความรู้ไม่น้อยกว่า 60 ชั่วโมง , มีวิธีการวัดและประเมินผลที่หลากหลาย เหมาะสม และวัดได้ตรงกับสมรรถนะที่กำหนด และ กําหนดเกณฑ์การเข้าอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และผ่านการประเมินสมรรถนะ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60

.

สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา โดยสถาบันคุรุพัฒนา ยังได้เสนอความก้าวหน้าการดำเนินงานพัฒนาผู้ได้รับยกเว้นไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพควบคุมเป็นการชั่วคราว ให้มีมาตรฐานความรู้วิชาชีพ เพื่อเป็นคุณสมบัติในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู (ชาวไทยและชาวต่างชาติ) โดยจากการเปิดรับแจ้งความประสงค์เข้ารับการอบรม และ/หรือ เทียบประสบการณ์ทำงานหลักสูตรอบรมมาตรฐานความรู้วิชาชีพครูสำหรับ (ชาวไทยและชาวต่างชาติ) จำนวน 7 โมดูล (Module) เมื่อวันที่ 1–31 มีนาคม 2566 มีจำนวนผู้แจ้งความประสงค์ทั้งหมด จำนวน 5,814 คน จำแนกเป็นชาวไทย จำนวน 3,340 คน และชาวต่างชาติ จำนวน 2,474 คน

.

ส่วนแนวทางการดำเนินงาน มีดังนี้ ให้ผู้ได้รับการยกเว้นไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพควบคุมเป็นการชั่วคราวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เลือกเข้ารับการพัฒนาในหลักสูตรมาตรฐานความรู้วิชาชีพครูได้อีกช่องทางหนึ่ง เมื่อผ่านการพัฒนาตามหลักสูตรที่กำหนด จะเป็นผู้มีคุณสมบัติในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู

.

หลักสูตรมาตรฐานความรู้วิชาชีพครู สำหรับผู้ได้รับการยกเว้นไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพควบคุมเป็นการชั่วคราว ให้มีมาตรฐานความรู้วิชาชีพ เพื่อเป็นคุณสมบัติในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู (ชาวไทยและชาวต่างชาติ) ประกอบด้วย 7 โมดูล (Module) ตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพ

.

ซึ่งผู้ได้รับยกเว้นไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพควบคุมเป็นการชั่วคราว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สามารถเลือกเข้ารับการพัฒนาในหลักสูตรมาตรฐานความรู้วิชาชีพครูได้ 2 รูปแบบ ทั้งการเข้ารับการอบรม และการเทียบประสบการณ์ทำงาน โดยในหนึ่งโมดูล (Module) ต้องเลือกรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง แต่ทั้ง 7 โมดูล (Module) สามารถเลือกได้ทั้งสองรูปแบบ

.

สำหรับหลักเกณฑ์การผ่านการอบรมในหลักสูตร ต้องผ่านทุกโมดูล (Module) ดังนี้

.

  • รูปแบบที่ 1 เข้ารับการอบรมในหลักสูตรอบรมมาตรฐานความรู้วิชาชีพครูสำหรับผู้ได้รับยกเว้นไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพควบคุมเป็นการชั่วคราว ให้มีมาตรฐานความรู้วิชาชีพเพื่อเป็นคุณสมบัติในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู (ชาวไทยและชาวต่างชาติ) เป็นการอบรมผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ มีจำนวนชั่วโมงรวม 420 ชั่วโมง จำนวน 7 โมดูล (Module) โดยในแต่ละโมดูลกำหนดภาคทฤษฎี จำนวน 48 ชั่วโมง และสัมมนา 12 ชั่วโมง
  • รูปแบบที่ 2 เข้ารับการเทียบประสบการณ์ทำงาน เป็นการเทียบประสบการณ์ทำงานโดยไม่ต้องเข้ารับการอบรม ซึ่งจะดำเนินการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยผู้ขอเทียบสามารถนำหลักฐานเอกสารและ/หรือดำเนินการอื่นๆ ตามที่กำหนดในแต่ละโมดูล (Module) ดังนี้
    • มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่าของสถาบันการศึกษาที่มีหลักฐานผ่านการรับรองของหน่วยงานที่เชื่อถือได้ หรือปรากฏข้อมูลชื่อสถาบันระบุในหนังสือ The World of ALMANAC (กรณีจบจากสถาบันการศึกษาต่างประเทศ) ที่มีรายวิชาที่ตรง / สัมพันธ์ / เกี่ยวข้อง ตามหลักสูตรอบรมมาตรฐานความรู้วิชาชีพครู โดยแสดงเอกสาร / หลักฐานใบรับรองผลการเรียน
    • มีประสบการณ์การจัดโครงการที่เกี่ยวข้องมาต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 ปี ที่ตรง / สัมพันธ์ / เกี่ยวข้อง ตามหลักสูตรอบรมมาตรฐานความรู้วิชาชีพครู โดยแสดงเอกสาร/หลักฐาน ร่องรอยการทำโครงงาน ภาพถ่าย และผลลัพธ์การจัดในระยะเวลา 3 ปีต่อเนื่อง และผู้บริหารสถานศึกษารับรอง โดยผู้เข้ารับการอบรมและ/หรือ เทียบประสบการณ์ทำงานในหลักสูตรมาตรฐานความรู้วิชาชีพครูที่มีผล “ผ่าน” ครบทั้ง 7 โมดูล (Module) แล้วจึงดำเนินการยื่นขอรับรองความรู้วิชาชีพทางการศึกษาได้

.

ผู้ที่เข้ารับการอบรม และ/หรือเทียบประสบการณ์ทำงานในหลักสูตรมาตรฐานความรู้วิชาชีพครู ต้องชำระค่าลงทะเบียน ดังนี้ 1) การอบรมในหลักสูตรมาตรฐานความรู้วิชาชีพครู ภาษาไทย ชำระค่าลงทะเบียน โมดูล (Module) ละ 2,500 บาท 2) การอบรมในหลักสูตรมาตรฐานความรู้วิชาชีพครู ภาษาอังกฤษ ชำระค่าลงทะเบียน โมดูล (Module) ละ 3,000 บาท 3) การเทียบประสบการณ์ทำงานในหลักสูตรมาตรฐานความรู้วิชาชีพครู ภาษาไทย ชำระค่าลงทะเบียน โมดูล (Module) ละ 1,500 บาท และ 4) การเทียบประสบการณ์ทำงานในหลักสูตรมาตรฐานความรู้วิชาชีพครู ภาษาอังกฤษ ชำระค่าลงทะเบียน โมดูล (Module) ละ 2,000 บาท

.

กรณีไม่ผ่านการอบรม และ/หรือ เทียบประสบการณ์ทำงานในหลักสูตรมาตรฐานความรู้วิชาชีพครู สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจะไม่คืนค่าลงทะเบียนในทุกกรณี โดยผู้เข้ารับการอบรม และ/หรือ เทียบประสบการณ์ทำงานจะต้องดำเนินการลงทะเบียนใหม่

.

แหล่งที่มา : คลิก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *