ขั้นตอนการสมัคร & เงื่อนไขการสมัคร TCAS รอบที่3 Admission

ก่อนที่น้อง ๆ จะทำการสมัคร TCASรอบที่3 ในวันพรุ่งนี้พี่แฮนด์ขอมาทบทวนขั้นตอนการสมัครและเงื่อนไขในการสมัครให้น้อง ๆ ได้ทำความเข้าใจกันอีกครั้ง

1.เข้าระบบที่ https://student.mytcas.com/ ระบบเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. 66 – 13 พ.ค. 66 เวลา 23.59 น.
.
2.เลือกสาขาวิชาที่ต้องการสมัคร ไม่เกิน 20 อันดับ หนึ่งรูปแบบการคัดเลือก/เกณฑ์การ คัดเลือก นับเป็นหนึ่งอันดับ บางสาขาวิชาอาจมีรูปแบบการคัดเลือก หรือ เกณฑ์การคัดเลือก มากกว่า 1 รูปแบบ/เกณฑ์ น้อง ๆ สามารถเลือกสมัครเพียงรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง หรือเลือกสมัครทุกรูปแบบได้
โดยแต่ละรูปแบบ/เกณฑ์การคัดเลือกถือเป็นคนละอันดับ ขอให้น้อง ๆ ไปศึกษาเงื่อนไขการเลือกรูปแบบ/เกณฑ์การคัดเลือกในการสมัครจากประกาศการรับสมัครของสถาบันอุดมศึกษานั้น ๆ ด้วย
.
3.จัดเรียงลำดับสาชาวิชาที่ต้องการสมัคร สูงสุดไม่เกิน 10 อันดับ ตามที่น้อง ๆ ต้องการ กติกาคือติดตามลำดับที่เลือก เลือกก่อน(คะแนนถึง)ติดก่อน
.
4.ยืนยันเลือกสาขาวิชา โดยการยืนยันตัวตนผ่านระบบ OTP ก่อนจึงจะชำระเงินค่าสมัครได้ น้อง ๆ สามารถเปลี่ยนแปลงสาขาวิชาที่สนใสมัครคัดเลือกได้จนถึงเวลา 23.59 น. ของวันปิดรับสมัคร รวมถึงการเปลี่ยนอันดับของสาขาวิชาที่เลือกสมัครด้วย จำนวนรวมทั้งสิ้น 3 ครั้ง (นับจำนวนครั้งในการยืนยันตัวตนผ่านระบบ OTP) ต่อการชำระเงินค่าสมัครหนึ่งครั้ง
หากน้อง ๆ ยืนยันการเลือกสาขาวิชาที่ต้องการสมัครครบแล้ว 3 ครั้ง (นับจำนวนครั้งในการยืนยันตัวตนผ่านระบบ OTP) และต้องการเปลี่ยนแปลงอีก ผู้สมัครต้องยกเลิกการสมัครเดิมก่อน (เรียกว่า Set Zero) แล้วดำเนินการสมัครใหม่ พร้อมชำระเงินค่าสมัครใหม่ **ไม่มีการคืนเงินค่าสมัครในทุกกรณี**
.
5. ชำระเงินค่าสมัคร
➢ สมัคร 1 อันดับ มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร 150 บาท
➢ สมัคร 2 อันดับ มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร 200 บาท
➢ สมัคร 3 อันดับ มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร 250 บาท
➢ สมัคร 4 อันดับ มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร 300 บาท
➢ สมัคร 5 อันดับ มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร 400 บาท
➢ สมัคร 6 อันดับ มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร 500 บาท
➢ สมัคร 7 อันดับ มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร 600 บาท
➢ สมัคร 8 อันดับ มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร 700 บาท
➢ สมัคร 9 อันดับ มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร 800 บาท
➢ สมัคร 10 อันดับ มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร 900 บาท
การชำระเงินค่าสมัครในรอบที่ 3 Admission สามารถชำระเงินผ่าน Mobile Banking ได้ทุกธนาคาร (ไม่มีค่าบริการ) ภายในเวลา 23.29 น. ของวันปิดรับสมัคร (วันที่ 13 พฤษภาคมพ.ศ.2566) หรือ บันทึกภาพหรือพิมพ์ใบแจ้งชำระเงินค่าสมัคร (มี QR Code) เพื่อนำไปชำระเงินได้ที่Counter Service ร้าน 7-11 (มีค่าบริการ) ภายในเวลา 23.59 น. ของวันปิดรับสมัคร (วันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ.2566) หากพ้นเวลาที่กำหนดจะถือว่ายกเลิกการสมัครเข้าคัดเลือก **ไม่คืนเงินค่าสมัครในทุกกรณี**
ถ้าน้อง ๆ เลือกอันดับไม่ครบ 10 อันดับ และได้ชำระเงินค่าสมัครเรียบร้อย
แล้ว แต่อยากจะเพิ่มจำนวนอันดับในการสมัครคัดเลือกของรอบที่ 3 ให้น้อง ๆ สมัครชำระเงินค่าสมัครเพิ่มให้เรียบร้อยภายในเวลาที่กำหนดของวันปิดรับสมัคร (วันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2566) เพิ่มกี่อันดับ ก็จ่ายเงินตามนั้น
ระบบ TCAS66 จะพิจารณาจำนวนอันดับที่สมัครตามยอดเงินที่ชำระภายในเวลาที่กำหนดเท่านั้น โดยเรียงจากอันดับจากลำดับที่ 1 ไปตามจำนวนอันดับที่ได้ชำระเงินเรียบร้อยแล้ว เช่นครั้งแรกเลือกไป 5 อ้นดับ อันดับที่เข้าไปเลือกใหม่ ก็จะเริ่มจาก 6 ลงมา แทรกไม่ได้ และอันดับที่ใส่ไปใหม่ถ้าไม่ได้ชำระเงินหรือชำระเงินเกินเวลาที่กำหนด จะถือว่าเป็นโมฆะ (คือจะยึดแต่อันดับที่เลือกแล้วจ่ายเงินไปแล้วเดิม) ทปอ. จะยึดยึดข้อมูลที่ปรากฏบนใบสมัครล่าสุดเป็นสำคัญ
.
6. พิมพ์ใบสมัครหรือบันทึกไฟล์ใบสมัครเก็บเป็นหลักฐาน ส่วนมากต้องใช้เป็นหลักฐานประกอบการรายงานตัวขึ้นทะเบียนเป็นนิสิต/นักศึกษาใหม่
.
7.การยืนยันสิทธิ์ TCASรอบที่ 3 Admission ให้น้อง ๆ ทุกคนเข้าระบบในช่วงการประกาศผล ครั้งที่ 1 (วันที่ 20 – 21 พฤษภาคม 2566) เพื่อเลือกยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาในสาขาวิชาที่ผ่านการคัดเลือก ในการประกาศครั้งที่ 1
หรือแจ้งความประสงค์ขอประมวลผลครั้งที่ 2 เพื่อเลื่อนอันดับขึ้นหากมีที่ว่างและคะแนนคัดเลือกถึงเกณฑ์เป็นตัวจริงในอันดับที่สูงขึ้น พร้อมเลือกยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาในอันดับที่ต้องการหากได้รับการคัดเลือกให้เข้าศึกษาในการประมวลผลครั้งที่ 2 โดยน้อง ๆ สามารถเลือกยืนยันสิทธิ์อันดับที่ผ่านแล้วในครั้งที่1 ถ้าหากเลื่อนอันดับขึ้นไม่ได้ก็จะยังได้ติดในอันดับที่ติดครั้งที่ 1 ครับ
.
8.การประกาศผลครั้งที่ 2 ถ้าติด น้อง ๆ ไม่ต้องยืนยันสิทธิ์ในระบบแล้วเพราะระบบจะถือว่าได้ยืนยันสิทธิ์เรียบร้อยแล้วเป็น ออโต้ เคลียริ่ง เนื่องจากได้เลือกยืนยันสิทธิ์ในช่วงการประกาศผลครั้งที่ 1 (วันที่ 20 – 21 พฤษภาคม 2566) เรียบร้อยแล้ว ทำให้น้อง ๆ ที่ติดในการประกาศผลครั้งที่ 2 ไม่สามารถขอไม่ใช้สิทธิ์เข้าศึกษาหรือสละสิทธิ์ได้อีก
.
9.การสละสิทธิ์ที่จะมีในวันที่ 27 พ.ค. เฉพาะน้อง ๆ ที่ติดในรอบที่3 และไม่เคยใช้สิทธิ์สละสิทธิ์มาก่อนเท่านั้น โดยถ้าน้อง ๆ สละสิทธิ์ในรอบนี้จะไม่สามารถขอคืนสิทธิ์ (ยกเลิกการสละสิทธิ์) กลับเข้าศึกษาในสาขาวิชาที่ได้สละสิทธิ์ไปแล้วไม่ว่ากรณีใด ๆ
.
ขั้นตอนการสมัครจาก ทปอ. https://help.mytcas.com/article/304-doc-admission-1?fbclid=IwAR3hU8vHMhlMrdRF_v7BRIZf6CfoRYZUZgEPJsqQRfyKPY4d5XgJtV9Uk0w&mibextid=Zxz2cZ
นี่ก็คือขั้นตอนหลัก ๆ และเงื่อนไข ในการสมัคร TCASรอบที่3 ที่น้อง ๆ ควรจำทำความเข้าใจให้ดีก่อนการสมัครนะครับ
ขอให้ทุกคนโชคดีนะค้าบบบ 😊
.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *