5 Soft Skills ทักษะสำคัญที่จำเป็นต่อการทำงาน

5 Soft Skills ทักษะสำคัญที่จำเป็นต่อการทำงาน
5 Soft Skills ทักษะสำคัญที่จำเป็นต่อการทำงาน

Soft Skills เป็นจำเป็นต่อการทำงานในยุคปัจจุบัน และอนาคตหลังจากนี้ เพราะเป็นทักษะที่เกี่ยวข้องต่อการทำงานทั้งทางตรงและทางอ้อม เป็นประโยชน์่อการใช้ชีวิตและบริษัทเป็นอย่างมาก ซึ่งบางทักษะเองแม้แต่เทคโนโลยีสมัยใหม่ก็ไม่สามารถมาทดแทนได้ ไปดูกันดีกว่าค่ะ ว่ามีทักษะไหนที่น่าสนใจกันบ้าง

.

Soft Skills ต่างจาก Hard Skills อย่างไร?

Soft Skills ต่างจาก Hard Skills ตรงที่ Hard Skills จะเป็นทักษะความสามารถทางเทคนิคหรือทักษะเฉพาะสายงานนั้น ๆ ที่สามารถวัดผลออกมาได้ แต่ Soft Skills เป็นสิ่งที่วัดผลได้ค่อนข้างยาก เพราะบางทักษะก็มักจะติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด และบางทักษะก็สามารถเรียนรู้ได้จากประสบการณ์การใช้ชีวิตประจำวันและการทำงาน

.

5 Soft Skills ที่จำเป็นต่อการทำงานในปี 2023

ทักษะการสื่อสาร (Communication)

ทักษะการสื่อเป็นหนึ่งในทักษะที่สำคัญ เพราะเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าสังคมและทำงานร่วมกับผู้อื่น จริงอยู่ที่แต่ละคนอาจมีนิสัยไม่เหมือนกัน แต่จำเป็นที่ต้องเรียนรู้การปรับตัวให้อยู่ในกลุ่มเดียวกับผู้อื่น ซึ่งปัจจุบันทักษะการสื่อสารไม่ได้เป็นแค่ต่อหน้าเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะถ้าขาดการสื่อสารหลายครั้งก็ก่อให้เกิดปัญหามากมาย ทั้งทุกคนเข้าใจไม่ตรงกัน มีเป้าหมายคนละอย่าง ก็ทำให้ทีมทำงานออกมาคนละทิศคนละทาง ดังนั้นการมีทักษะการสื่อสารที่ดีและชัดเจนนอกจากจะทำให้ทุกฝ่ายเข้าใจได้กระจ่างแล้วก็ยังช่วยให้ทีมทำงานง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพอีกด้วย

Free Man Wearing Brown Suit Jacket Stock Photo

.

ทักษะการปรับตัว (Adaptability)

ทักษะการปรับตัวเป็น Soft Skill ที่จำเป็นอย่างมาก เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ยกตัวอย่างเช่น การเสพสื่อในยุคก่อนอาจมีไม่กี่ช่องทาง เช่น หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ แต่ในยคนี้มีช่องทางออนไลน์เข้ามาเพิ่ม คนทำงานด้านการเผยแพร่สื่อจึงจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ที่เปลี่ยนแปลงไปเหล่านี้

Free Photo of Woman Writing on Tablet Computer While Using Laptop Stock Photo

.

ทักษะการแก้ปัญหา (Problem-solving)

ทักษะการแก้ปัญหา เป็น Soft Skills ที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยก็เป็นสิ่งที่ทุกคนควรมีติดตัวไว้ในทุกสถานการณ์ ไม่เพียงเฉพาะแต่ในการทำงานเท่านั้น บางครั้งในชีวิตประจำวันเราก็อาจใช้ทักษะนี้โดยไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำไป เช่น รถที่นั่งมาเสียกลางทาง เราก็ต้องหาวิธีอื่นเพื่อไปให้ถึงออฟฟิศได้ทันเวลา ทักษะการแก้ปัญหานี้ก็ไม่ใช่เพียงแค่ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงป้องกันปัญหาที่ได้เกิดได้ในอนาคตอีกด้วย

Free Two Women Writing on Dry Erase Board Stock Photo
.

ทักษะการจัดการเวลา (Time Management)

เรื่องของเวลาเป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก เพราะจะกระทบคนได้หลายคน ใครที่ต้องทำงานเป็นทีม Soft Skill การจัดการเวลาถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เทคนิคง่าย ๆ ในการจัดการเวลาก็คือการวางแผนก่อนล่วงหน้า เช่น ในแต่ละวันอาจจะระบุมาเลยว่าต้องทำอะไรบ้าง จากนั้นก็จัดลำดับความสำคัญว่าควรทำงานไหนก่อน และกำหนดเดดไลน์ให้งานแต่ละชิ้น ซึ่งเราก็ต้องมีวินัยร่วมด้วยเพื่อทำงานตามแผนที่วางไว้ให้เสร็จสิ้น

Free Space Gray Aluminum Case White Sport Band Strap Apple Watch Stock PhotoFree Space Gray Aluminum Case White Sport Band Strap Apple Watch Stock Photo

.

ทักษะความเป็นผู้นำ (Leadership)

ในยุคที่ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นผู้นำได้ แต่การเป็นผู้นำไม่ได้มาพร้อมกับตำแหน่งเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงมุมมองความคิดและวิสัยทัศน์ที่จะนำพาทีมทุกคนไปสู่ความสำเร็จด้วย ซึ่งในการทำงานไม่ใช่คนที่อยู่ในระดับหัวหน้าเท่านั้นถึงจะต้องมีทักษะความเป็นผู้นำ แต่ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นผู้นำในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เช่นกัน หลายครั้งเรามักจะเห็นว่าถ้าในทีมที่มีผู้นำที่แย่ อะไร ๆ ก็จะแย่ตามไปด้วย แล้วการเป็นผู้นำที่ดีจะต้องเป็นอย่างไรล่ะ? ผู้นำที่ดีมักจะต้องมีทักษะการตัดสินใจที่ดี มีความยุติธรรม รับฟังทุกฝ่าย ไม่เอนเอียง ที่สำคัญ ต้องสามารถดึงศักยภาพของทีมออกมาได้เป็นอย่างดี และต้องทำให้ทีมเชื่อมั่นได้ว่าจะพาพวกเขาไปในทางที่ดีและประสบความสำเร็จได้นั่นเอง

Free Woman in Gray Blazer Doing a Report Stock Photo

.

แหล่งที่มา : The Growth Master

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *