สรุป !!! ประเด็นการศึกษา ที่ร้อนแรงที่สุด ในปี 2022 จากชุมชน Eduzones

สรุป !!! ประเด็นการศึกษา ที่ร้อนแรงที่สุด ในปี 2022 จากชุมชน Eduzones
.
สรุปประเด็นการศึกษาไทยที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ปัญหาอะไรบ้างที่ส่งผลกระทบกับครู นักเรียน และการศึกษาไทยในบ้านเรา จากชุมชน Eduzones และแนวทางแก้ไขจาก อาจารย์วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ ผู้ก่อตั้ง Eduzones จะเป็นอย่างไรไปดูกัน !!!
.
1. ครูไม่ได้สอน
หนึ่งปัญหาคลาาสิคของการศึกษาไทยคือ การเอา “คนที่ไม่ใช่ไปทำงานที่ไม่ชอบ” ครูควรจะได้เอาเวลาไปสอนนักเรียน กลับต้องมาทำงานธุรการ และงานนอกเหนือการสอน การทำบัญชี-การเงิน ไม่ใช่เรื่องง่าย ครูที่ไม่ได้มีพื้นฐานความรู้เรื่องนี้ กลับต้องมาทำ บางท่านหลีกหนีตัวเลข มาเพื่อทำงานที่ตนเองถนัดนั่นคือการสอนแต่กลับต้องมาทำการเงิน งานที่ไม่ถนัดก็ย่อมทำให้เกิดข้อผิดพลาดและปัญหาตามมา
 
********ข้อคิดเห็นจากทางบ้าน ได้บอกว่า มีระบบที่ใช้ได้จริงอยู่แล้ว แต่ต้องกรอกข้อมูลซ้ำซ้อน หรือบางโรงเรียนก็ไม่นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เพราะยังติดกับวิธีการแบบเดิมอยู่
 
– แนวทางแก้ไข จาก อ.วิริยะ
ควรนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ให้ผู้ที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีเข้ามาสร้างระบบที่สามารถใช้ได้จริง ในระยะยาว และนำเอาผู้ที่มีความรู้ด้านบัญชี เข้ามามีบทบาทในการจัดการการเงินของโรงเรียน
.
2. การจัดงานศิลปหัตถกรรม
การจัดงานศิลปหัตถกรรม เป็นการสร้างภาระและแรงกดดัน ให้ทั้งครูและนักเรียน ซึ่งแท้จริงแล้วควรให้ทั้งครูและนักเรียนได้กลับไปเต็มที่กับการเรียนการสอน
 
*********** ข้อคิดเห็นจากทางบ้านได้พูดถึงปัญหาอื่นๆ เช่น นักเรียนที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่โรงเรียนได้ จะถูกให้ความสนใจ แต่นักเรียนที่ไม่ได้สร้างชื่อเสียง กลับถูกลืม ถูกปฏิบัติต่างกัน รวมไปถึงปัญหาเรื่องการสร้างภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางพานักเรียนไปแข่งขัน และครูต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย เพราะไม่ได้รับการสนับสนุนในส่วนนี้
 
– แนวทางแก้ไข จาก อ.วิริยะ
การจัดงานศิลปหัตถกรรมยังมีประโยชน์เพียงแค่ต้องปรับรูปแบบ ให้นักเรียนได้ประโยชน์มากกว่าการแข่งขันเพียงอย่างเดียว ควรสนับสนุนให้นักเรียนได้แสดงความสามารถของตน และสนับสนุนให้เกิดเวทีที่มีความหลากหลายมากขึ้น
.
3.ครูเวร
เคยมีคำพูดที่ว่าด้วย “ทรัพย์สินของราชการ ครูต้องเป็นผู้ดูแลรักษา” และผลักให้เป็นหน้าที่ครูไปเฝ้าเวร ดูแลโรงเรียน ซึ่งเป็นเวลาที่ครูควรจะได้พักผ่อน ทั้งยังสร้างความไม่ปลอดภัยให้กับครู ทั้งเสียเวลาและสุขภาพจิต
 
– แนวทางแก้ไข จาก อ.วิริยะ
ปัจจุบันมีเทคโนโลยี อย่างเช่น กล้องวงจรปิด ควรนำเอามาใช้ แทนการใช้คนแบบผิดๆ
.
คลิปที่มา https://www.facebook.com/ajWiriya/videos/1211860516383402
 
#การศึกษา #ปัญหาการศึกษาไทย #การศึกษาไทย #eduzones

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *