คุรุสภา เปิดรับสมัคร โครงการรับการสนับสนุนการจัดกิจกรรม ส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพ

คุรุสภา เปิดรับสมัคร โครงการรับการสนับสนุนการจัดกิจกรรม ส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพ
คุรุสภา เปิดรับสมัคร โครงการรับการสนับสนุนการจัดกิจกรรม ส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพ

ผศ.ดร.อมลวรรณ  วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า คุรุสภาเปิดรับสมัครสถาบันอุดมศึกษาและสถานศึกษาทั่วประเทศ ขอรับการสนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Ethics in Professional Learning Community : E-PLC) ประจำปี 2565 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา และผู้เตรียมเข้าสู่วิชาชีพครูด้านคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของวิชาชีพ มุ่งเน้นไปสู่การนำไปใช้ปฏิบัติในวิถีชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจในจรรยาบรรณของวิชาชีพให้แก่ผู้เตรียมเข้าสู่วิชาชีพครูผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสร้างประสบการณ์การบูรณาการหลักจรรยาบรรณของวิชาชีพครูสู่การปฏิบัติการสอน ในชั้นเรียนของผู้เตรียมเข้าสู่วิชาชีพครู โดยมีครูประจำการเป็นผู้นำและกำกับดูแลเป็นแบบอย่าง ให้เป็นผู้มีจิตวิญญาณความเป็นครูอย่างแท้จริง รวมถึงส่งเสริม สนับสนุนให้เกิดความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษา และหน่วยงานทางการศึกษากับสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาในการพัฒนาจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษาด้วยรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและทั่วถึง มีกลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา และกลุ่มผู้เตรียมเข้าสู่วิชาชีพครู

.

คุณสมบัติของผู้เสนอโครงการฯ

  1. สถาบันอุดมศึกษา เป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐหรือเอกชนที่เปิดสอนหลักสูตรระดับปริญญาตรีทางการศึกษา หรือปริญญาโททางการศึกษา หรือหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู และเป็นการเสนอโครงการโดยผู้บริหารสูงสุดของสถาบันอุดมศึกษา หรือ ผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากผู้บริหารสูงสุดของสถาบันอุดมศึกษา
  2. สถานศึกษา เป็นสถานศึกษาของรัฐหรือเอกชนที่มีความประสงค์  เข้าร่วมพัฒนาจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษาในรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา โดยไม่ประสงค์รับเงินอุดหนุนฯ จากสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา แต่ประสงค์ขอรับการสนับสนุนทางวิชาการและต้องใช้เงื่อนไข และแนวปฏิบัติเดียวกับสถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับเงินอุดหนุนฯ และเป็นการเสนอโครงการ  โดยผู้บริหารสถานศึกษา หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากผู้บริหารสถานศึกษา โดยต้องนำเสนอโครงการที่มีสาระสำคัญตามกรอบแนวคิดการเสนอโครงการตามที่คุรุสภากำหนดไว้

.

ลักษณะของกิจกรรม

  1. หลักการออกแบบกิจกรรม มีหลักการที่นำมาบูรณาการร่วมกัน 3 ประการ
    1. จรรยาบรรณของวิชาชีพ ตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ. 2556
    2. หลักการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
    3. การปฏิบัติการผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้ระบบปฏิบัติการตามที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภากำหนด
  2. ระบบปฏิบัติการเพื่อพัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ  โดยสถาบันอุดมศึกษาและสถารศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม จะต้องดำเนินกิจกรรม 2 ลักษณะ
    1. ศึกษาบทเรียนออนไลน์เกี่ยวกับจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษาของคุรุสภา มีทั้งหมด 3 หน่วยการเรียนรู้ รวมชั่วโมงการเรียนรู้จำนวน 4 ชั่วโมง 30 นาที
    2. พัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดยมีกระบวนการ E-PLC ตามที่คุรุสภากำหนด

.

หลักเกณฑ์การพิจารณาให้การสนับสนุนฯ กรณีที่เป็นสถาบันอุดมศึกษา จะพิจารณาสถาบันอุดมศึกษาที่เสนอโครงการเพื่อดำเนินการพัฒนาผู้เตรียมเข้าสู่วิชาชีพครูทั้งระบบการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู เป็นลำดับแรก โดยมีระยะเวลาการดำเนินโครงการต้องไม่เกินวันที่ 30 กันยายน 2566 ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามที่คุรุสภากำหนด

.

สถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับการสนับสนุนฯ ต้องไม่ค้างการส่งรายงานผลการดำเนินงานส่งเสริมกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนและเงื่อนไขของการส่งเสริมสนับสนุนฯ ตามที่กำหนดไว้ในประกาศฯ

.

สถาบันอุดมศึกษาที่สนใจสามารถส่งแบบเสนอโครงการขอรับการสนับสนุนฯ ได้ที่ https://bit.ly/ksp_eplc_๒๕๖๖ โดยยื่นขอรับการสนับสนุนฯ ได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 31 มกราคม 2566  ภายในเวลา 24.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยจัดทำเอกสารทุกส่วนให้ครบถ้วนและกรุณาตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารทั้งหมดก่อนนำส่ง ทั้งนี้ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาขอสงวนสิทธิ์ที่จะไม่พิจารณาโครงการที่มีเอกสารหลักฐานไม่ครบถ้วน และไม่ส่งคืนแบบเสนอโครงการ ประกาศผลสถาบันที่ได้รับการสนับสนุนฯ ผ่านทางเว็บไซต์คุรุสภา www.ksp.or.th   เฟซบุ๊กแฟนเพจคุรุสภา และเฟซบุ๊กแฟนเพจครูดี 360 องศา ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ขอสงวนสิทธิ์ให้คณะกรรมการที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาแต่งตั้ง เป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด และคำวินิจฉัยนั้นให้ถือเป็นที่สุด

.

สามารถดูรายละเอียดประกาศฯ เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์คุรุสภา www.ksp.or.th และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ สำนักพัฒนาและส่งเสริมวิชาชีพ กลุ่มการส่งเสริมจรรยาบรรณวิชาชีพ โทร. 0 2280 2735 ในวันและเวลาราชการ หรืออีเมลที่ promoteethics@ksp.or.th  และสอบถามผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจครูดี 360 องศา

.

ดาวโหลดใบสมัครได้ที่ : คุรุสภา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *