มทร.กรุงเทพ จับมือ 3 บริษัทชั้นนำ ร่วมพัฒนาวิชาการ หนุนวิจัย “กัญชา”

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU ว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาด้านวิชาการ มทร.กรุงเทพ และ 3 บริษัทชั้นนำ มุ่งวิจัย “กัญชา” พร้อมพัฒนาศักยภาพนักศึกษาสู่มืออาชีพ
เมื่อวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2565 คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ โดย อาจารย์ศิริมา ศีลพัฒน์ คณบดีคณะศิลปศาสตร์ เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU ว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาด้านวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ กับบริษัทโคโค่แคร์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ฟิกเซอร์ ซิสเท็ม (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ไทย โอจี แคนนาบิส จำกัด ซึ่งได้รับเกียรติจาก ดร.ดนุช ตันเทอดทิพย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเป็นประธานในพิธี โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.พิชัย จันทร์มณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพเป็นผู้ลงนามและ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยศักดิ์ คล้ายแดง รองอธิการบดีเป็นพยานการลงนามในครั้งนี้ โดยพิธีดังกล่าวจัดขึ้น ณ ชั้น 1 อาคารสำนักงานคณบดีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
.

ในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ มุ่งเน้นเติมศักยภาพนักศึกษาพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานภาคอุตสาหกรรมบริการ การโรงแรมและการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชาเพื่อเพิ่มมูลค่าสูง

ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่าในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังในครั้งนี้ สิ่งที่นักศึกษาของมหาวิทยาลัยจะได้รับจากหน่วยงานคือ การได้เข้าไปฝึกประสบการณ์เรียนรู้จากสถานประกอบการจริง มีวิธีการนำกัญชามาแปรรูปเพื่อใช้ในทางการแพทย์อย่างไรถึงได้ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำองค์ความรู้ที่ได้มาไปต่อยอดในอนาคตได้ รวมทั้งอาจารย์ในมหาวิทยาลัยจะได้รับความรู้ ความเข้าใจเพิ่มเติมจากการร่วมมือในครั้งนี้ด้วย

รองศาสตราจารย์ ดร.พิชัย จันทร์มณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ กล่าวไว้ว่า ประโยชน์ที่ทางมหาวิทยาลัยได้รับจากความร่วมมือในครั้งนี้คือ กระบวนการในการแสวงหาความรู้ของคณาจารย์มีความชัดเจนมากขึ้น ในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การวิจัยเพื่อให้ได้มาซึ่งผลิตภัณฑที่มีประโยชน์และมีคุณค่าต่อสังคมและประเทศ ที่สำคัญคือมีกระบวนการถ่ายทอดความรู้ของอาจารย์สู่นักศึกษาเพื่อนำไปสู่การลงมือปฏิบัติจริงด้วย โดยทั้ง 3 องค์กรมีวิธีการพัฒนาองค์ความรู้ที่สมบูรณ์แบบตั้งแต่ต้นน้ำ (การผลิต และวิจัย) กลางน้ำ (การสร้างผลิตภัณฑ์) และปลายน้ำ (การจัดจำหน่าย) เพื่อเป็นต้นแบบในการต่อยอดไปยังภาคส่วนอื่นๆ ของมหาวิทยาลัยด้วย อีกทั้งยังสามารถเพิ่มพูนความรู้ในส่วนนี้ไปสู่การพัฒนาหลักสูตรด้านการบริการและการโรงเเรมที่ทางมหาวิทยาลัยมีความเชี่ยวชาญและนำมาพัฒนาบัณฑิตรุ่นใหม่ให้มีความสอดคล้องกับอุตสาหกรรมมากขึ้นได้อีกด้วย

อาจารย์ศิริมา ศีลพัฒน์ คณบดีคณะศิลปศาสตร์ เปิดเผยว่าคณะศิลปศาสตร์ได้เล็งเห็นความสําคัญการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก เพื่อสร้างความ ร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาด้านวิชาการ ในการพัฒนาบัณฑิตและบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมบริการ การโรงแรมและที่เกี่ยวข้องการพัฒนาแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชาเพื่อเพิ่มมูลค่าสูง ให้มีคุณภาพและมี มาตรฐานสากลตลอดจนยกระดับขีดความสามารถ พัฒนาอาจารย์ นักศึกษาให้สูงขึ้น เพื่อการรองรับความต้องการและการเติบโตของอุตสาหกรรมด้านการบริการของประเทศ ภูมิภาคและของโลก ซึ่งการได้ร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก 3 องค์กรครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาบัณฑิตและบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมบริการ การโรงแรม และที่เกี่ยวข้องการพัฒนาแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชาเพื่อเพิ่มมูลค่าสูงให้มีคุณภาพและมีมาตรฐานสากล ตลอดจนยกระดับขีดความสามารถพัฒนาอาจารย์และนักศึกษาให้สูงขึ้น เพื่อการ รองรับความต้องการและการเติบโตของอุตสาหกรรมด้านการบริการ ของประเทศ ภูมิภาคและของโลก

“กรอบความร่วมมือของมหาวิทยาลัย จะมุ่งเน้นทางด้านการสนับสนุนทางด้านวิชาการ การศึกษาวิจัย การปฏิบัติงานและการพัฒนาด้าน เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมบริการ การจัดการธุรกิจภาคการโรงแรม และธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยเน้นการพัฒนาและการวิจัยแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชาเพื่อเพิ่มมูลค่าสูง ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยจะสนับสนุนทางด้านพื้นที่ ทําแปลงสาธิต การปลูกกัญชาระบบเปิดเพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ และศูนย์การศึกษาวิจัย โดยมีจุดหมายปลายทางการพัฒนาและการวิจัยแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชาเพื่อเพิ่มมูลค่าสูงต่อไป” คณบดีคณะศิลปศาสตร์ กล่าว

นายวุฒิกร เสมาพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิกเซอร์ ซิสเท็ม (ประเทศไทย) จํากัด เปิดเผยว่า สำหรับบริษัทจะดำเนินการภายใต้กรอบความร่วมมือ คือให้การสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรฝึกอบรม ระยะสั้น (Short Courses) ให้กับบุคลากรในบริษัทที่สังกัดบริษัทและหรือเครือข่ายพันธมิตร เพื่อเพิ่มคุณวุฒิหรือ เพิ่มองค์ความรู้ด้านงานอุตสาหกรรมบริการในบริบทการโรงแรม และภาคธุรกิจอื่นที่สัมพันธ์อุตสาหกรรมบริการ (การพัฒนาแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชาเพื่อเพิ่มมูลค่าสูง) รวมทั้งให้การสนับสนุนด้านบุคลากรผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ตรง กับการจัดการธุรกิจบริการ และการโรงแรม และที่เกี่ยวข้อง ดําเนินการสอนในรายวิชาที่มีเนื้อหาเฉพาะทางธุรกิจ หรือเป็นวิทยากรพิเศษในรายวิชาในหลักสูตร หรือหลักสูตรการฝึกอบรมระยะสั้น เพื่อผลิตบุคลากรทางด้าน อุตสาหกรรมบริการ การโรงแรม หรือธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องให้มีความรู้ ความสามารถและศักยภาพเป็นที่ต้องการ ของตลาดแรงงาน ทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ ขณะเดียวกันจะให้ความร่วมมือในการศึกษาวิจัย ร่วมทําวิจัย การประชาสัมพันธ์และหรืออํานวยความ สะดวกให้กับอาจารย์และนักศึกษาวิจัย ร่วมวิจัย เพื่อให้ได้องค์ความรู้และผลการวิจัยไปใช้งานได้จริงหรือ แก้ปัญหาในภาคอุตสาหกรรมบริการและการโรงแรม หรือในส่วนที่เกี่ยวข้อง การพัฒนาแปรรูปผลิตภัณฑ์จาก กัญชาเพื่อเพิ่มมูลค่าสูง)

“บริษัทยังมีแผนรับนักศึกษาเข้าฝึกปฏิบัติงานในส่วนงานต่าง ๆ ตามตําแหน่ง หน้าที่ และความ เหมาะสม สอดคล้องกับหลักสูตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพเป็นประจําทุกปี เพื่อให้นักศึกษาได้ เรียนรู้ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานจริง ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับนักศึกษาที่จะสําเร็จการศึกษาออกสู่ตลาดแรงงาน พร้อมทั้งจะพิจราณาสวัสดิการให้กับนักศึกษาที่เข้าฝึกปฏิบัติงานดังกล่าวตามที่บริษัทกําหนด และที่สำคัญที่สุดคือบริษัทและทางมหาวิทยาลัยจะร่วมเป็นพันธมิตรทางวิชาการ ส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ผู้สอนทั้งในด้านการศึกษาดูงาน การฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ หรือการค้นคว้าวิจัย เพื่อนํามาพัฒนาด้านการเรียนการสอน และการพัฒนา มาตรฐานของบุคลากรเข้าสู่ธุรกิจภาคอุตสาหกรรมบริการและการโรงแรม หรือในส่วนที่เกี่ยวข้อง (การพัฒนาแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชาเพื่อเพิ่มมูลค่าสูง) ของประเทศไทยต่อไป” ผู้บริหารบริษัทเอกชนที่เข้าร่วมลงนามในครั้งนี้กล่าวในที่สุด

.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *